Trong báo cáo trình Quốc hội Mỹ​, Lầu Năm Góc khẳng định nỗ lực tiêu diệt các mối đe dọa từ vũ khí sinh học và hóa học ở Mỹ và ở nước ngoài đang bị cản trở. Lý do được đưa ra là do ngân sách bị cắt giảm.

Bộ Quốc phòng Mỹ cạn tiền chống vũ khí sinh hóa

Trần Trí | 17/08/2016, 14:33

Trong báo cáo trình Quốc hội Mỹ​, Lầu Năm Góc khẳng định nỗ lực tiêu diệt các mối đe dọa từ vũ khí sinh học và hóa học ở Mỹ và ở nước ngoài đang bị cản trở. Lý do được đưa ra là do ngân sách bị cắt giảm.

Báo Washington Free Bacon ngày15.8 (giờ địa phương)dẫn một báo cáo hàng năm của Lầu Năm Góc trình Quốc hội Mỹ đánh giátính chất nghiêm trọng và các hình thứcđe dọa bằng vũ khí sinh học vàhóa họcmà Bộ Quốc phòng Mỹ đang phải đối phóđang gia tăng nghiêm trọng. Trong khi đó,nguồn lực phòng chống thìlại eo hẹp.

Báo cáođược soạn thảohồi tháng 6 đề cập đến tình trạngsẵn sàng hoạt động của Lầu Năm Góc trong chiến tranh có sử dụng vũ khí sinhhóa. Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ đãđược cung cấp báo cáo này hôm 11.8 căn cứ theoLuật Tự do thông tin.

Báo cáo của Lầu Năm Góc đánh giá:“Nguồn gốc, tính chất nghiêm trọng của cácmối đe dọa này tiếp tục gia tăng vào lúc nguồn lực bị thu hẹp.Bộ Quốc phòng phảiđối phóvới các mốiđe dọa phức tạp, đa dạng và gây nguy hiểm cho liên quân và Bộ An ninh nội địa".

Báo cáo đặc biệt chú ý đếnChương trình phòng thủ sinhhóa (CBDP) của Lầu Năm Góc.Chương trình này tiến hành nghiên cứu và phát triển công nghệ nhằm giúp quân đội Mỹ kéo giảm và phòng chống các mối đe dọa cùng hậu quả của vũ khí hóa học, sinh học và vũ khí hạt nhân.Báo cáo đề cao các thành quả của chươngtrìnhCBDP trong năm tài khóa 2015 nhưng cũng cảnh báo tình trạngthiếu kinh phí đang cản trở các nỗ lực của chương trình.

Chương trình này đãphát triển các phương tiện cho bộ binh Mỹ, bao gồm dụng cụ phát hiện vàxác định cáctế bào vũ khí sinhhóa, các phương tiện bảo vệ và khả năng chống lây nhiễm. Chương trình đãtiến hành nghiên cứu và phát triển nhằm đối phó vớidịch Ebola bùng phát ở tây châu Phi hồi năm 2014.

Lầu Năm Góc viết trong báo cáo: “Giảm chi ngân sáchquốc phòng sẽ hạn chế khả năng của chương trìnhCBDP trong công tácphát triển, sản xuất và duy trì các khả năng ưu tiên để cải thiện khả năng chống lại các mối đe dọa sinhhóa và hạt nhân cho các binh sĩ.Báo cáo cảnh báo trong bối cảnhcác mối đe dọa sinhhóa gia tăng nhưng ngân sách bị cắt giảm cùng tương lai tài chính bất ổn, chương trìnhCBDP phải tập trung nguồn lực hạn chế để xử lý những ưu tiên cao nhất và những nguy cơ lớn nhất.

Lầu Năm Góc cho biết việc duy trì thông tin về cácmối đe dọa kểtrên cùng công việcphát triển các công nghệ mới để chống lại các mốiđe dọa ngày càng trở nênkhó khăn khi nguồn lực bị cắtgiảm, do đó rất khótuyển dụng người có chuyên môn.

Kinh phí cho chương trìnhCBDP bị cắtgiảm tương đối ít nhưng liên tục giảm từ vài năm nay. Chương trình thiếu khoảng 100 triệu USD kinh phí trong các năm tài khóa 2014 và 2016 và đang hoạt động với nguồn tiền 1 tỉ USD, theo báo cáo ngân sách cấp cho Bộ Quốc phòng Mỹ.

Dưới thời củaTổng thống Obama, ngân sáchquốc phòng của Mỹ liên tục bị cắtgiảm.

Cộng đồng quốc tế từ lâu đã cấm sử dụng vũ khí sinhhóa nhưng các tổ chức nổi dậy và cácnhà nước “xấu” vẫn tiếp tục sử dụng chúng.

BáoWashington Free Bacon cho rằng chính quyềnSyria đã từng sử dụng vũ khí sinhhóa trong nội chiến kéo dài5 năm qua. Quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng ráo riết tìm cách phát triển vũ khí sinhhóa. IS đãtừng dùng khí độc ở chiến trường Iraq và Syria.Đầu năm 2016, đặc nhiệm Mỹ bắt được một tên IS từng là chuyên gia vũ khí sinhhóa lám việc chochế độ củaTổng thống Iraq Saddam Hussein, theo kênh tin tức NBC News.

Trung Trực
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Quốc phòng Mỹ cạn tiền chống vũ khí sinh hóa