Vấn đề tranh chấp Biển Đông sẽ khiến phiếu bầu tổng thống Mỹ của hai cộng đồng người Mỹ gốc Việt và người Mỹ gốc Philippines mang tính chất quyết định tại các bang “dao động lựa chọn”.

Cử tri gốc Việt và gốc Philippines sẽ góp phần quyết định ai đắc cử tổng thống Mỹ

Trần Trí | 14/08/2016, 10:18

Vấn đề tranh chấp Biển Đông sẽ khiến phiếu bầu tổng thống Mỹ của hai cộng đồng người Mỹ gốc Việt và người Mỹ gốc Philippines mang tính chất quyết định tại các bang “dao động lựa chọn”.

Báo Huffington Post ngày 9.8 đã đăng bài viết blog với tựa đề“Tại sao Biển Đông có thể mang tính quyết định chiến thắng ở cácbang dao dộng lựa chọn?” của biên tập viên Andrew Law thuộc Tập đoàntruyền thông New America Media ở San Francisco.

Người Mỹ gốc Việt rất lo ngại hành động hung hăng của Trung Quốc

Bài viếtnêu hai cộng đồng ngườiMỹ gốc Việt và ngườiMỹ gốc Philippines đều thuộc Đông Nam Á, trong đórất nhiều người đãnhập quốc tịch Mỹ và cũng rất nhiều người cảnh giác cao trước hành độnghung hăng trên Biển Đông của Trung Quốc.

Trung Quốc đã ngang ngược gia tăng sự hiện diện trên Biển Đông, đặt ra mốiđe dọa trực tiếp cho chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của các nước Đông Nam Á, trong đó cóViệt Nam và Philippines.Mới đây,Bắc Kinh còn cho máy bay ném bom tầm xa H-6K bay tuần tra-chiến đấu” trên Biển Đông bất chấp phán quyết ngày 12.7 của Tòa Trọng tài.

Bài viết ghi nhậnTrung Quốc bác bỏ phán quyết nhưng hai cộng đồngngườiPhilippines và Việt NamtạiMỹ rất hoan nghênh.Vì thế, vấn đề cốt lõi kết nối hai cộng đồng Mỹ gốc Việt và Mỹ gốc Philippines chính là hành độngngang ngược cùng mối đe dọa của Trung Quốc đối vớichủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam và Philippines.

Đây là một vấn đề có thể khiến hai cộng đồng ngườiViệtvà Philippines ở Mỹ có thể đi bỏ phiếu bầu cử tổng thống rất đông ở cácbang “dao động lựa chọn”. Đây làcácbang mà chênh lệch giữa tỷlệ ủng hộ ứng cử viên này không quá cách biệt so với ứng cử viên kia, và người đắccử tổng thống có thể là ứng cử viêncủa đảng Cộng hòa hoặc đảngDân chủ (thay đổi theo từng mùa bầu cử).

Lấy ví dụ ở bang Georgia có khoảng 80.000 người Mỹ gốc Philippines. Hoặc ở bang Nevada có khoảng 120.000 người của cả hai cộng đồng này.Hoặc bang Florida có khoảng 200.000người của cả hai cộng đồng ngườiViệtvà Philippines. Bang này từng giữ vai trò trụ cột giúp ông George Bush đắc cử năm 2000 với cách biệt chỉ 536 phiếu bầu.

Từ cách biệt nhỏ này cho thấy chỉ cần vài trăm phiếu cử tri cũngcó thể thay đổi quỹ đạo của nước Mỹ và thế giới.

Bà Clinton và ông Trump đều phải trông cậy vàohai cộng đồng Mỹ gốc Việt và gốc Philippines

Từ cácyếu tố nêu trên, có thể kết luận bà Hillary Clinton, nữ ứng cửviên tổng thống Mỹ đầu tiên, và đối thủ Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa đều phải trông cậy vàocử tri thuộc hai cộng đồng này.

Trong cuộc vận động tranh cử ởPortland (bang Maine) ngày 4.8, ông Trump đã tuyên bố dân di cưđến Mỹ hợp pháp rồi âm mưu giết hại công dân Mỹ. Ông nói các nước nhưPhilippines, Somalia, Syria, Morocco, Uzbekistan, Afghanistan, Iraq, Pakistan và Yemen đãđưa dân đến Mỹ và gọi đó là “các nước khủng bố”.Từ phát biểu của ông Trump, nghị sĩ Joey Sarte Salceda đã trình dự thảo nghị quyết lên Hạ viện Philippinesđề nghị cấm vĩnh viễn không cho ông Trump đến thăm nước này

Thật racác nhà chiến lược của đảng Dân chủ lâu nay tập trung thu hútlá phiếu của cử tri da màu và dân La tinh chứít hy vọng vào cộng đồng Mỹ gốc châu Á.

Theo thăm dò hồi tháng 5 của tổ chức phi chính phủ APIA Vote, bà Clinton chiếm được thiện cảm của 62% cộng đồng Mỹ gốc châu Á và 61% số người được hỏi không ưa ông Trump. Nhưng thăm dò cũng cho thấy 23% số người gốc Philippines và 22% số Việt kiều ủng hộ ông Trump.

Theo biên tập viên Andrea Lam,kể từ thời Tổng thống Ronald Reagan,cộng đồng Mỹ gốc Việt lâu nay đặc biệt ủng hộ ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Nhiều người thuộc cộng đồng này vẫn xem ứng cử viên của đảng Cộng hòa là người có đường lối mạnh mẽ hơn về an ninh quốc gia.

Bà Clinton phải thuyết phục được cử tri Mỹ gốc Việt

Vấn đề Biển Đông có thể mang tính quyết định cho bà Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11.2016.

Năm 2011, khi giữ chức ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton từng viết bài tiểu luận để ủng hộ chiến lược xoay trục về châu Á củaTổng thống Mỹ Barack Obama.Bài tiểu luận đăng trên tạp chí Foreign Affairs, có câu: “Tương lai chính trị sẽ mang tính quyết định ở châu Á chứ không phải ở Iraq hoặc ở Afghanistan”.

Tình hìnhbất ổn ở Trung Đông đã khiếnchính phủ Obama phải dồn sức giải quyết, chiến lược xoay trục về châu Á bị xao nhãng.Nhưng theocác nhà phân tích, nếu trúng cử tổng thống, bà Clinton sẽ lại tìm cách củng cố chiến lược xoay trục này để bảo đảm uy thế tối thượng của Mỹ tại châu Á đồng thời bảo đảm Mỹ vẫn là “trung tâm của hành động”.

Biên tập viênAndrea Lam nhận định bà Clinton cần phải nhắc nhớ hai cộng đồng Mỹ gốc Việt và gốc Philippines về thành tích của bà ở châu Á như hành độnggiúp tổ chức bầu cử dân chủ ở Myanmar đã kéo nước này khỏi Trung Quốc để nghiêng về Mỹ.

Theo tác giả bài viết,bà Clinton cần thuyết phục hai cộng đồng trên rằng nếu ông Trump thắng cử, ông sẽ không làm gì được để củng cố uy thế của Mỹ, dẫn đến việc Mỹ và đồng minh mất đoàn kết, từ đó tạo cơ hội Trung Quốc bành trướng, bắt nạt các nước láng giềng.Với bà Clinton, bảo đảm được an ninh Đông Nam Á rất có thể là chìa khóa đưacử tri Mỹ gốc Việt và gốc Philippines đến phòng bỏ phiếu và mở cửa đón bà vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới.

Trung Trực (theo Huffington Post)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
12 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri gốc Việt và gốc Philippines sẽ góp phần quyết định ai đắc cử tổng thống Mỹ