Cơ quan Hậu cần quốc phòng (DLA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ không thể giải thích được về các khoản chi lên đến hơn 800 triệu USD, theo một báo cáo kiểm toán độc lập mà trang Politico có được.

Bộ Quốc phòng Mỹ ‘mất dấu’ hơn 800 triệu USD

Cẩm Bình | 06/02/2018, 19:42

Cơ quan Hậu cần quốc phòng (DLA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ không thể giải thích được về các khoản chi lên đến hơn 800 triệu USD, theo một báo cáo kiểm toán độc lập mà trang Politico có được.

Cụ thể, DLA thiếu hoặc thậm chí không có tài liệu để làm rõ ít nhất 465 triệu USD sử dụng cho các dự án xây dựng quân sự và 384 triệu USD chi cho những tài sản thuộc hệ thống máy tính, theo báo cáo của Công ty kiểm toán Ernst & Young.

Trang Politico dẫn lời đại úy Darrell K.Williams, Giám đốc DLA, đánh giá cuộc kiểm toán đã cung cấp một cái nhìn “đáng giá” về hoạt động tài chính của đơn vị này. Ông cũng cam kết giải quyết những mặt yếu kém và tăng cường kiểm soát nội bộ về hoạt động của DLA.

DLA là cơ quan phụ trách công tác cung cấp hậu cần, từ quân phục đến lương thực thực phẩm, cho quân đội Mỹ. Cơ quan có khoảng 25.000 nhân viên với ngân sách hoạt động hằng năm 44 tỉUSD.

Trong hơn 20 năm, DLA nói riêng và toàn Bộ Quốc phòng Mỹ nói chung đã từ chối những cuộc kiểm toán mà Quốc hội nước này đưa ra. Đến năm 2010, Quốc hội Mỹ dọa sẽ giữ lại nguồn ngân sách cấp cho Lầu Năm Góc nếu họ không đưa ra được các báo cáo về tài chính.

Nhưng vào tháng 1.2017, nhiều đơn vị bên ngoài đã cảnh báo Bộ Quốc phòng Mỹ không được chuẩn bị để tiến hành một cuộc kiểm toán.

Báo cáo năm 2017 của Văn phòng Giải trình trách nhiệm chính phủ Mỹ (GAO) đánh giá Bộ này “không thể đảm bảo các báo cáo tài chính phản ánh được tất cả mọi giao dịch liên quan từng được thực hiện, cũng như có đủ tài liệu để hỗ trợ các giao dịch này”.

Tuy vậy, ông David Norquist, quan chức phụ trách tài chính của Lầu Năm Góc vẫn hứa với Quốc hội Mỹ rằng cơ quan quốc phòng nước này sẽ bắt đầu thực hiện kiểm toán hằng năm bắt đầu từ 2018.

Khi Ernst & Young bắt đầu kiểm toán DLA, công ty này cũng gặp vấn đề tương tự mà GAO từng gặp. Đó là tình trạng thiếu tài liệu chứng minh cho những số liệu trong báo cáo.

Trong thông cáo gửi cho Politico, DLA cho biết: “DLA là cơ quan quy mô lớn và phức tạp đầu tiên của Bộ Quốc phòng phải trải qua một cuộc kiểm toán. Chúng tôi không mong dự kiến sẽ có được một kết quả kiểm toán “sạch sẽ” ngay trong lúc đầu. Vấn đề quan trọng là dùng những phản hồi của kiểm toán viên để khắc phục những cái còn kém cỏi và tối đa hóa giá trị từ cuộc kiểm toán”.

Cẩm Bình (theo The Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
39 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Quốc phòng Mỹ ‘mất dấu’ hơn 800 triệu USD