Bộ Tài chính cho rằng chính sách thuế đối với bất động sản có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện chức năng của nhà nước về điều tiết thị trường bất động sản. Do vậy, việc nghiên cứu ban hành Luật Thuế tài sản là cần thiết.

Bộ Tài chính: Đánh thuế tài sản là cần thiết

tuyetnhung | 08/08/2017, 17:46

Bộ Tài chính cho rằng chính sách thuế đối với bất động sản có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện chức năng của nhà nước về điều tiết thị trường bất động sản. Do vậy, việc nghiên cứu ban hành Luật Thuế tài sản là cần thiết.

Lý giải việc đánh thuế tài sản là cần thiết trong báo cáo chuyên đề về thực trạng chính sách thu tiền sử dụng đất, thuê đất, chính sách thuế liên quan đến đất đai và bất động sản, Bộ Tài chính cho biết các chính sách thuế liên quan đến tài sản hiện nay chưa đáp ứng được vai trò là một trong những nguồn thu ổn định cho ngân sách Nhà nước. Cụ thể, số thu thuế sử dụng đất tại Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 0,03% GDP và 0,15% tổng thu ngân sách nhà nước.

Trong khi đó, tại các nướcthu từ thuế sử dụng đất lại được xem là nguồn thu ngân sách chủ yếu. Đơn cử như tại các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), tỷ lệ thu từ thuế tài sản chiếm 2% nguồn thu quốc gia, Canada chiếm 4%, Mỹ chiếm từ 1 - 3%, các nước phát triển thìnguồn thu này chiếm khoảng 0,6% và khoảng 0,68% với các quốc gia đang chuyển đổi.

Hơn nữa, trong thời gian gần đâytình hình cải cách thuế tài sản tại một số quốc gia như: Canada, Úc, Malaysia... đang theo xu hướng đánh thuế với tài sản có giá trị lớn, mở rộng đối tượng thu thuế tài sản.

"Thuế tài sản cũng được xem là loại thuế trực thu, có khả năng động viên tương đối sát với khả năng đóng góp thực tế của người chịu thuế vì thuế đánh vào tài sản cụ thể nhất là nhà và đất", Bộ Tài chính cho hay.

Ngoài ra, theo Bộ này, trong những năm gần đây, thu nhập bình quân đầu người của người Việt Nam đã tăng liên tục, từ 1.400 USD/người/năm (năm 2013) lên 2.200 USD/người/năm (năm 2016) và dự báo sẽ lên 3.400 USD trong năm 2020.

Theo đó, dự kiến việc nắm giữ, sở hữu, đầu tư bất động sản của người dân sẽ có xu hướng tăng lên. Vì vậy, xây dựng Luật thuế tài sản là cần thiết để hạn chế đầu cơ và sử dụng bất động sản lãng phí.

Dù chỉ là định hướng, nhưng thông tin này nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Năm ngoái, đại diện Bộ Tài chính cũng từng hé lộ dự định đánh Thuế Tài sản mang tính trực thu, đánh vào những người có tài sản lớn, sở hữu nhiều. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của giới chuyên gia, chính sách này trước khi áp dụng cần được đánh giá tác động kỹ lưỡng và thận trọng.

Lý do được cho làLuật Quản lý đất đai, nhân khẩu ở Việt Nam còn lỏng lẻo, nếu thực hiện thu thuế tài sản sẽ có vô vàn cách lách luật. Dođó, vấn đề hiện nay là làm sao để đánh thuế mà không cản trở hoạt động của doanh nghiệp, tránh được tình trạng lách luật, xác định được chủ sở hữu bất động sản.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Tài chính: Đánh thuế tài sản là cần thiết