Liên quan đến việc bồi thường cho "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị TAND Tối cao chỉ đạo cơ quan có trách nhiệm bồi thường xác định trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ.

Bộ TC đề nghị Toà án 'xác định trách nhiệm hoàn trả' của cán bộ trong vụ Huỳnh Văn Nén

Nam Phong | 03/05/2017, 17:57

Liên quan đến việc bồi thường cho "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị TAND Tối cao chỉ đạo cơ quan có trách nhiệm bồi thường xác định trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ.

Bộ Tài chính vừa có công văn 4904/BTC-HCSN gửi Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao, về việc cấp kinh phí bồi thường thiệt hại cho người bị oan là ông Huỳnh Văn Nén. Theo đó, Bộ Tài chính thống nhất bổ sung dự toán năm 2017 của TAND Tối cao trên 10 tỉ đồng từ nguồn chi quản lý hành chính ngân sách Trung ương năm 2017 đã được Quốc hội phê duyệt để TAND tỉnh Bình Thuận bồi thườngcho ông Huỳnh Văn Nén.

Ngoài ra, Bộ Tài chính còn đề nghị TAND Tối cao chỉ đạo cơ quan có trách nhiệm bồi thường xác định trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ. TAND Tối cao có trách nhiệm đôn đốc thực hiện việc này và gửi báo cáo kết quả về Bộ Tài chính.

Trước đó, ngày 16.1.2017, TAND tỉnh Bình Thuận đã có quyết định bồi thường hơn 10 tỉ đồng cho ông Huỳnh Văn Nén, người bị tù oan 17,5 năm đằng đẵng. Trong đó, bồi thường thiệt hại do tổn thất về tinh thần gần 5,3tỉ đồng (làm tròn), bồi thường tổn hại về sức khỏe 2,343 tỉ đồng, bồi thường thu nhập thực tế bị mất 1,184 tỉ đồng và bồi thường các thiệt hại khác 1,182 tỉ đồng. Mức bồi thường này đã được ông Nén chấp nhận.

Ông Huỳnh Văn Nén cũng được TAND tỉnh Bình Thuận tổ chức xin lỗi công khai vào sáng 3.12.2016, tại trụ sở UBND thị trấn Tân Minh (huyện Hàm Tân, Bình Thuận).

Tại buổi gặp gỡ gia đình ông Nén ngày 24.4 vừa qua, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận khẳng định khi có tiền trong tài khoản của TAND tỉnh Bình Thuận thì sẽ chuyển ngay vào tài khoản của người bị thiệt hại theo như quyết định bồi thường.

Ông Huỳnh Văn Nén là người chịu 2 án oan giết người. Tháng 5.1998, ông Nén bị bắt vì tình nghi giết bà Lê Thị Bông ở cùng thôn và bị kết án chung thân. Sau đó, ông Nén chịu thêm tội giết bà Dương Thị Mỹ vào năm 1993. Tuy nhiên, vụ án này được xác định oan vào năm 2005, 9 người thân của ông được trả tự do và bồi thường.

Đến cuối năm 2015, ông Nén mới được xác định oan trong vụ án bà Lê Thị Bông. Hung thủ thật sự là Nguyễn Thọ đã bị bắt và sau đó lĩnh mức án 20 năm tù. Sau khi được trả tự do, ông Nén yêu cầu bồi thường hơn 18 tỉ đồng. Sau 7 lần thương lượng, các bênđã thống nhất được số tiền là hơn 10 tỉ đồng.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ TC đề nghị Toà án 'xác định trách nhiệm hoàn trả' của cán bộ trong vụ Huỳnh Văn Nén