Ngày 22.11, ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ GT-VT cùng đoàn công tác đi kiểm tra tiến độ hai dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và sân bay Long Thành.

Bộ trưởng Bộ GT-VT nghi ngờ báo cáo tiến độ cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết

Hoàng Phúc | 22/11/2022, 19:08

Ngày 22.11, ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ GT-VT cùng đoàn công tác đi kiểm tra tiến độ hai dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và sân bay Long Thành.

Đoàn công tác đã bắt đầu thị sát tiến độ của dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết tại điểm đầu của gói thầu số 1 tại tỉnh Bình Thuận và xuyên suốt đến gói thầu số 4 tại tỉnh Đồng Nai. Trong đó phần công trình trên địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 51 km được chia làm 2 gói thầu xây lắp số 3 và số 4. Khảo sát thực tế, ông Nguyễn Văn Thắng chỉ rõ tại gói thầu số 3 chưa đảm bảo yêu cầu tiến độ và còn ngổn ngang với nhiều việc cần làm.

Trao đổi với Ban quản lý dự án Thăng Long, Bộ trưởng cho biết đây là sự án trọng điểm quốc gia và được Chính phủ cũng như các cơ quan Trung ương rất quan tâm, thường xuyên đôn đốc nhưng tiến độ chưa đạt yêu cầu. Nhất là với gói thầu số 3 mặc dù đã trải thảm nhựa được đoạn tuyến dài 25 km nhưng một số đoạn chưa hoàn thành công tác lấp đất.

"So với báo cáo của ban quản lý thì ghi nhận rất ổn, đúng tiến độ. Tuy nhiên, thực tế tại công trường cho thấy dự án còn rất ngổn ngang. Các đơn vị phải nỗ lực, quyết tâm hơn nữa. Đặc biệt, các nhà thầu phải tập trung tối đa lực lượng thi công đồng loạt khi thời tiết thuận lợi. Từ nay, nhà thầu nào không đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình thì loại bỏ, thay thế nhà thầu mới. Tất cả phải vào cuộc để tháng 12.2022 thông xe kỹ thuật cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, đưa cao tốc vào khai thác trước ngày 30.4.2023," Bộ trưởng nhấn mạnh.

z3901913530369_b36efc4b96fc5432dccfa329638b6733.jpg
Bộ trưởng Bộ GT-VT đang trao đổi với Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - Ảnh Công Phong/TTXVN

Bộ trưởng đã nhấn mạnh các đơn vị cần đảm bảo tiến độ thi công dự án. Trong đó các nhà thầu cần tập trung tối đa lực lượng, nhân lực, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu, làm thật khẩn trương, quyết liệt nhất có thể. Mặc dù thời gian quan Đồng Nai mưa nhiều, thời tiết không thuận lợi nhưng nguyên nhân chính tiến độ bị chậm là do nguyên nhân chủ quan của các nhà thầu và ban quản lý dự án là chính.

"Nếu dự án nào cũng như này thì đến bao giờ cả nước mới hoàn thành đường cao tốc? Cho nên không có con đường nào khác là phải loại tất cả các nhà thầu không đảm bảo tiến độ, không đảm bảo chất lượng ra ngoài”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Sau khi kiểm tra thì Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác đã kiểm tra thực tế tại Dự án sân bay Long Thành. Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thì đến nay đã cho triển khai nhiều gói thầu. Trong đó gói thầu về cọc móng nhà ga hành khách đã hoàn thành. Các đơn vị đang tập trung nhân lực và máy móc để thi công gói thoát nước và san nền.

Hiện tại ACV đang cho đấu thầu gói xây dựng thân và thiết bị tại nhà ga hành khách của sân bay để dự kiến năm 2023 sẽ khởi công nhà ga hành khách. Theo đại diện ACV, hiện đơn vị đã nhận bàn giao 97% diện tích mặt bằng cho giai đoạn 1, 3% còn lại chưa nhận được là do 100 hộ dân vẫn chưa đồng tình với mức giá bồi thường và đang chờ bố trí tái định cư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Bộ GT-VT nghi ngờ báo cáo tiến độ cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết