Những tác động chi phí đầu vào gia tăng, biến động quy mô tàu bay gây áp lực lên giá vé máy bay nội địa vào giai đoạn cao điểm.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Bộ trưởng Bộ GTVT nói về áp lực tăng giá vé máy bay

Tuyết Nhung 12/06/2024 20:55

Những tác động chi phí đầu vào gia tăng, biến động quy mô tàu bay gây áp lực lên giá vé máy bay nội địa vào giai đoạn cao điểm.

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đưa ra tại Hội thảo với chủ đề Hàng không - Du lịch "bắt tay" liên kết phát triển bền vững chiều nay (12.6).

anh-1.png
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Ảnh: ND

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, sau đại dịch COVID-19, với các giải pháp hỗ trợ của cơ quan quản lý, ngành hàng không đã nỗ lực phục hồi. Nhưng những khó khăn nội tại chưa giải quyết của ngành là rào cản lớn cho các hãng hàng không phục hồi được trạng thái như trước đại dịch. Từ cuối năm 2023, những tác động từ chi phí đầu vào gia tăng và biến động quy mô đội tàu bay là nguyên nhân chính gây áp lực lên giá vé máy bay nội địa vào giai đoạn cao điểm.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, số lượng tàu bay sụt giảm cũng như việc phải cân đối khai thác đáp ứng nhu cầu di chuyển, về tổng thể, khai thác thị trường hàng không ghi nhận sự tăng trưởng hành khách vận chuyển, đặc biệt là vận chuyển hàng không quốc tế. Đây là kết quả khích lệ giao thương kết nối, đưa du khách quốc tế đến Việt Nam.

Để việc hợp tác của ngành du lịch và hàng không kịp thời, giải quyết các vấn đề như giảm giá vé máy bay thực sự hiệu quả, giới chuyên gia cho rằng cần có kế hoạch liên kết tổng thể ở quy mô quốc gia. Các cơ quan quản lý nhà nước cấp cao của ngành hàng không và du lịch cần đóng vai trò "nhạc trưởng" để tạo môi trường kết nối giữa các địa phương, ngành hàng không và du lịch bền vững, nhịp nhàng.

Theo ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB), giá vé máy bay tăng cao tác động nhiều ngành và sinh kế của địa phương. Nếu giải quyết giá vé máy bay sẽ giải quyết được nhiều vấn đề khác nhau. Ông Chính đề xuất Chính phủ khuyến khích thành lập các hãng hàng không mới; hỗ trợ chính sách thuế, phí và giá. Chính phủ cũng cần xem xét quy định về giá trần, cần áp dụng giá trần linh hoạt theo giá xăng dầu.

Ông Chính cũng đề xuất Chính phủ hỗ trợ xây dựng thêm trung tâm bảo trì, sửa chữa, đại tu máy bay (MRO); tạo điều kiện thuận lợi cho hãng hàng không thuê ướt máy bay; khuyến khích đầu tư nước ngoài vào hàng không Việt Nam; thiết lập cơ chế để ngành hàng không và du lịch hợp tác. Với các chính quyền địa phương, cần có cơ chế, chính sách bù lỗ cho ngành hàng không. Các điểm đến và hãng hàng không cùng cam kết giữ chất lượng và giá dịch vụ.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ tại sân bay, quản lý, điều hành bay cần giảm 50% giá, phí cho các chuyến bay đêm so với các chuyến bay ngày. "Nếu làm được điều này, các hãng hàng không sẽ thuận lợi giảm giá vé", ông Chính nói.

Ông cho rằng với vấn đề giảm giá vé máy bay, ngành du lịch cũng không thế đứng ngoài cuộc "kêu ca". Một cơ chế cứng nhắc nhiều doanh nghiệp khách sạn áp dụng chính sách nhận phòng (check-in) và trả phòng (check-out) khiến nhiều khách du lịch thiệt thòi.

"Nhiều tập đoàn quốc tế đã áp dụng chính sách nhận phòng và trả phòng linh hoạt trong 24 tiếng. Tại sao ngành du lịch Việt Nam không suy nghĩ đến việc các tập đoàn khách sạn thử đưa ra cách thức linh hoạt này. Khi đó, du lịch sẽ bắt tay được với ngành hàng không để áp dụng, tận dụng được chuyến bay đêm với giá máy bay rẻ, sẽ có gói combo tốt hơn", ông Chính đặt câu hỏi.

Các doanh nghiệp cho rằng không có yếu tố nào ghìm giá vé máy bay xuống nếu không có sự vào cuộc của Chính phủ vì Chính phủ là bệ đỡ, kiến tạo cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Tập đoàn Du lịch-Hàng không Viettravel, bày tỏ: "Tôi đề xuất Chính phủ vào cuộc thật sự. Hiện Chính phủ đã kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch với sự tham gia của nhiều bộ, ngành. Chính phủ cần có cơ chế chính sách thật sự giúp ngành hàng không giảm chi phí và có giải pháp Chiến lược phát triển hàng không".

Bài liên quan
Bộ trưởng GTVT chỉ đạo phải thanh tra giá vé máy bay
Trước phản ánh giá vé máy bay tăng cao trong dịp lễ 30.4-1.5, Bộ trưởng Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương rà soát, kiểm tra giá vé máy bay của các hãng hàng không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kiểm tra, động viên công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Chiều 22.6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, thăm, động viên công nhân thi công tại Dự án Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối tại tỉnh Thanh Hóa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Bộ GTVT nói về áp lực tăng giá vé máy bay