Tình trạng giảm tải ở một số bệnh viện Trung ương và tuyến cuối chưa bền vững do năng lực, chất lượng dịch vụ y tế ở các cơ sở y tế tuyến dưới vẫn chưa được cải thiện căn bản, nhiều cơ sở tuyến huyện còn dưới tải, tỷ lệ hài lòng của người bệnh chưa đáp ứng được yêu cầu...

Bộ trưởng Bộ Y tế: Giảm tải ở các bệnh viện tuyến cuối chưa bền vững

Hồ Quang - Hải Yến | 12/01/2017, 18:44

Tình trạng giảm tải ở một số bệnh viện Trung ương và tuyến cuối chưa bền vững do năng lực, chất lượng dịch vụ y tế ở các cơ sở y tế tuyến dưới vẫn chưa được cải thiện căn bản, nhiều cơ sở tuyến huyện còn dưới tải, tỷ lệ hài lòng của người bệnh chưa đáp ứng được yêu cầu...

Đó là những vấn đề yếu kém được Bộ Y tế chỉ ra tại Hội nghị triển khai công tác y tế năm 2017 diễn ra chiều nay (12.1).

Ngành y tế đã đạt được nhiều thành tựu

Theo Bộ Y tế,trong năm 2016, tình hình sức khỏe của người dân tiếp tục được cải thiện thông qua các chỉ số sức khỏe cơ bản đều được nâng lên. Trong năm qua, ngành y tế đã hoàn thành vượt 2 chỉ tiêu được Quốc hội và Chính phủ giao là số giường bệnh trên 10.000 dân (không kể trạm y tế xã) đạt 25giường (chỉ tiêu giao 24,5 giường, tăng 0,5 giường) và tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 81,1% (chỉ tiêu giao 76%, vượt 5,7%).

Trong khi đó,ngành y tế cũng đã đạt vàvượt 11/14 chỉ tiêu cơ bản của ngành, còn 3 chỉ tiêu theo công bố của Tổng cục Thống kê cũng gần đạt mục tiêu đề ra, gồm: dân số trung bình (mục tiêu 92,4 triệu người, thực hiện đạt 92,7 triệu người); tuổi thọ trung bình (mục tiêu 73,6 tuổi, thực hiện đạt 73,4 tuổi); tỷ suất tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi/1.000 trẻ đẻ sống (mục tiêu 21,6%, thực hiện đạt 21,8%).

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị KimTiến nguyên nhân chính khiến cho tỷ suất tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi chưa đạt so với mục tiêu đề ra là do các yếu tố kinh tế - xã hội khác ảnh hưởng đến quy mô dân số, đến tuổi thọ trung bình; các vấn đề về phòng chống tai nạn thương tích, ngộ độc, đuối nước ởtrẻ em khiến tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi tử vong còn cao.

“Tuy nhiên ngành y tế vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, nhất là việc giảm quá tải ở một số bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến cuối chưa bền vững, chất lượng dịch vụ y tế ở các cơ sở y tế tuyến dưới vẫn chưa được cải thiện căn bản, nhiều cơ sở tuyến huyện còn dưới tải. Tỷ lệ hài lòng của người bệnh tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác kế thừa, nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại vẫn còn nhiều hạn chế, tiến độ nghiên cứu còn chậm, tính thực tiễn và khả năng ứng dụng chưa cao”, Bộ trưởng Nguyễn Thị KimTiến thừa nhận.

Bà Tiến cho hay trong năm 2017, Bộ Y tếđã đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao chỉ đạo các địa phương tăng chi cho y tế theo Nghị quyết 18 của Quốc hội, không chuyển phần ngân sách đang cấp chi tiền lương cho các bệnh viện sang lĩnh vực chi khác mà để cho ngành y tếdùng để tăng chi cho y tế dự phòng, y tế cơ sở, chương trình mục tiêu y tế - dân số.

Đồng thời nâng mức mức hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho người cận nghèo từ 70% lên 90-100%; người làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình từ 30% lên 50-70%; không giảm ngay dự toán 2017 số tiền lương, phụ cấp mà các bệnh viện đã bảo đảm so với 2016 mà đề nghị giảm dần trong 3 năm (2017 giảm 25%, 2018 giảm 50%, 2019 giảm 75%, đến 2020, giá được tính khấu hao sẽ giảm 100%) để các bệnh viện được sử dụng số kinh phí này mua sắm trang thiết bị, sửa chữa cơ sở, nâng cao chất lượng dịch vụ...

Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo về công tác cũng như mục tiêu năm 2017 củangành y tế- Ảnh: Tuấn Dũng

Xây dựng mạng lưới y tế cơ sở đểmọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe

Sau khi nghe báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế,Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao những thành tựu mà ngành y tế đạt được trong thời gian quan. Thủ tướng cho biết, trong năm qua, ngành y tế đã có nhiều chuyển biến tích cực, không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Thủ tướng cũng lưu ý ngành y tếcòn tồn tạitình trạng quá tải tại các bệnh viện. Đâychính là vấn đề nhức nhối nhất của toàn xã hội, khiếncó những sự cố đáng tiếc xảy ra. Các bệnh viện vẫn còn cho phép các đơn vị độc quyền cung cấp dịch vụ tại bệnh viện, chưa đào tạo quản lý bệnh viện chuyên nghiệp,cải cách thủ tục hành chính trong bệnh viện còn nhiều bất cập.

Việc xây dựng bệnh viện tuyến Trung ương chậm tiến độ;còn lợi ích nhóm trong mua sắm đấu thầu trong bệnh viện;công tác quản lý y tế còn yếu gây thất thoát lớn;chính quyền các địa phương chưa quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm, dịch bệnh tại địa phương;mô hình y tế chưa thống nhất... Đặc biệt vẫn còn một bộ phận cán bộ y tế vô cảm với nỗi đau của người bệnh. Đó là những bất cậpmà ngành y tế phải đấu tranh để vượt qua.

Năm 2017, Thủ tướng đề nghị ngành y tế tiếp tục đổi mới, lắng nghe hơn đối với người bệnh. Kiên quyết đấu tranh với nạn phong bì trong ngành y cũng như tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng bệnh viện tuyến cuối để giải tỏa bớt cho các bệnh viện tuyến trên. Xây dựng mạng lưới y tế cơ sở với tinh thần mọi người dân đều được chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện phát triển các bệnh viện ngoài công lập.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành cam kết ủng hộ và thực hiện các nhiệm vụ của ngành y tế trong năm 2017. Tại các đầu cầu ở như Hà Tĩnh, Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Phú Thọ... đã báo cáo về công tác chăm sóc sức khỏe của địa phương, đồng thời đề ra những ưu tiên và kế hoạch cụ thể để hiện thực hóa các nhiệm vụ của ngành y tế trong thời gian tới.

Hồ Quang - Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Bộ Y tế: Giảm tải ở các bệnh viện tuyến cuối chưa bền vững