Trong mọi tình huống, các tập đoàn (TKV, EVN, PVN), các tổng công ty và chủ đầu tư các nhà máy điện, đạm phải bảo đảm đủ nguồn cung than cho sản xuất điện-đạm.

Bộ trưởng Công Thương yêu cầu bảo đảm đủ than cho sản xuất điện-đạm trong mọi tình huống

Tuyết Nhung | 04/03/2023, 07:34

Trong mọi tình huống, các tập đoàn (TKV, EVN, PVN), các tổng công ty và chủ đầu tư các nhà máy điện, đạm phải bảo đảm đủ nguồn cung than cho sản xuất điện-đạm.

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên về việc đảm bảo cung cấp đủ than cho sản xuất điện và đạm năm 2023 và những năm tiếp theo.

Theo đó, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu trong mọi tình huống, các tập đoàn (TKV, EVN, PVN), các tổng công ty và chủ đầu tư các nhà máy điện, đạm phải bảo đảm đủ nguồn cung than cho sản xuất điện, đạm để phục vụ phát triển kinh tế đất nước và sinh hoạt của người dân; không được để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung than (kể cả việc thiếu hụt, đứt gãy cục bộ).

z4152831575619_8056f5c7a1ec31d18ebcd46eb27a3aad_1d6a8.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu cụ thể các giải pháp trước mắt và lâu dài để đẩy mạnh sản xuất, chế biến than trong nước và tăng cường nhập khẩu than nhằm đảm bảo cung cấp đủ than cho sản xuất điện, đạm

Để làm được điều đó, các doanh nghiệp cần nắm chắc tình hình và kịp thời báo cáo, đề xuất với cấp có thẩm quyền để chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Các bên liên quan thực hiện nghiêm túc những cam kết tại hợp đồng mua bán than cho sản xuất điện, đạm đã ký. Doanh nghiệp cung cấp than chịu trách nhiệm toàn diện nếu không cung cấp đủ than theo cam kết dẫn tới thiếu than cho sản xuất điện và đạm trong nước. Ngược lại, các doanh nghiệp sử dụng than cũng phải chịu trách nhiệm nếu không thực hiện đúng hợp đồng mua than.

Đồng thời, cần đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, tìm kiếm đối tác, bạn hàng xuất khẩu than trên thế giới, nhất là với những nước mà Việt Nam là thành viên trong các hiệp định thương mại tự do và những nước đã ký kết các văn bản hợp tác với các bộ ngành chức năng. Trong đó, lưu ý chú trọng đến các thị trường xuất khẩu than tiềm năng (như Úc, Indonesia, Nam Phi, Lào…) mà Bộ Công Thương đã tổ chức kết nối tại các diễn đàn giao thương và tại các kỳ họp liên quan.

Bộ trưởng Diên yêu cầu khẩn trương tổ chức nghiên cứu các cơ chế, chính sách của Lào liên quan đến hoạt động thương mại than và khảo sát thị trường than của Lào, các tuyến đường vận chuyển than về Việt Nam để bảo đảm tối ưu. Ngoài ra cần phải có phương án chuẩn bị hệ thống kho cảng chứa than tại Việt Nam ở vị trí phù hợp (nhất là trên địa bàn các tỉnh/thành phố có đường biên giới giáp Lào) để có thể tiếp nhận hiệu quả than nhập khẩu từ Lào.

Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao năng lực sản xuất, chế biến than để sản xuất tối đa những chủng loại than theo nhu cầu sử dụng của bên tiêu thụ, đặc biệt là các chủng loại than cho sản xuất điện.

Khẩn trương tổ chức rà soát hệ thống kho cảng tại khu vực miền Trung và miền Nam để nghiên cứu đề xuất xây dựng các phương án, kho trung chuyển dự trữ than bảo đảm cung cấp đủ và ổn định cho các nhà máy nhiệt điện than theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đã nêu định hướng cụ thể những giải pháp trước mắt và lâu dài để đẩy mạnh sản xuất, chế biến than trong nước và tăng cường nhập khẩu than nhằm đảm bảo cung cấp đủ than cho sản xuất điện, đạm. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng công ty Đông Bắc và chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện, nhà máy đạm cần chú trọng hơn nữa đến việc tăng năng suất lao động, đổi mới sáng tạo, giải quyết tốt mối quan hệ giữa giá nguyên/nhiên liệu đầu vào với giá sản phẩm đầu ra phù hợp với quy luật thị trường và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong năm 2023, dự báo sản lượng điện thương phẩm sẽ đạt khoảng 251,28 tỉ kWh, tăng khoảng 9 tỉ kWh so với năm 2022. Điều này đặt ra nhiều thách thức trong công tác bảo đảm vận hành, cung ứng điện.

Đại diện EVN cũng cho biết kế hoạch đặt ra cần phải bổ sung 4.200MW nguồn điện để có thể đáp ứng tăng trưởng 9 tỉ kWh điện thương phẩm và công suất cực đại tăng trưởng khoảng 6% cần 2.500MW để phủ đỉnh.

Ngoài ra giá nhiên liệu như xăng dầu có xu hướng tăng trở lại trong những ngày đầu năm 2023 và việc bảo đảm cung ứng than cho các nhà máy điện và vấn đề bảo đảm mặt bằng cho các công trình xây dựng lưới điện cũng là những thách thức mà các tập đoàn đang phải đối mặt. Dù còn nhiều khó khăn và áp lực trong vận hành, cung ứng điện, EVN khẳng định sẽ nỗ lực bảo đảm cung ứng điện cho nhu cầu phục hồi, phát triển kinh tế của đất nước sau đại dịch và đời sống dân sinh.

Bài liên quan
Thiếu hụt nguồn than, EVN lo sẽ gặp khó trong việc cung cấp điện từ tháng 4
Tính đến ngày 30.3.2022, tình hình cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) của EVN vẫn đang tiếp tục có nhiều khó khăn và thiếu hụt rất lớn so với hợp đồng cung cấp than đã ký.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu bảo đảm đủ than cho sản xuất điện-đạm trong mọi tình huống