Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa vừa thừa nhận: “Trong thời gian vừa rồi thì vì cái mục đích bảo toàn vốn cho các nhà đầu tư nên cũng đưa ra một số cách thức đặt trạm thu phí rồi các thứ dẫn tới bức xúc của người dân, mà nó cũng phạm vào cả quyền đi lại của người dân”.

Bộ trưởng GTVT thừa nhận bảo vệ chủ BOT và phạm vào quyền đi lại của dân

Lê Đình Dũng | 09/06/2016, 15:45

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa vừa thừa nhận: “Trong thời gian vừa rồi thì vì cái mục đích bảo toàn vốn cho các nhà đầu tư nên cũng đưa ra một số cách thức đặt trạm thu phí rồi các thứ dẫn tới bức xúc của người dân, mà nó cũng phạm vào cả quyền đi lại của người dân”.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo Đà Nẵng về công tác quản lý, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố này sáng 9.6, ông Trương Quang Nghĩa đã có sự thừa nhận về sai lầm trong việc triển khai các dự án BOT.

Bộ trưởng Nghĩa nói: “Sau 5 năm đầu tư bằng phương thức này thì có thể nói phát triển kết cấu hạ tầng của chúng ta đạt được những kết quả rất tốt. Nhưng nó vẫn còn nhiều vấn đề mà chúng ta phải quan tâm”.

“Trước hết, Bộ GTVT thấy rằng cần rà soát lại các quy hoạch hệ thống giao thông cho cả nước. Thứ hai nữa là ràsoát lại các quy hoạch có thể làm BOT chứ không thụ động như thời gian vừa rồi. Thứ ba nữa, đối với BOT thì quan tâm đường mới, tránh đường độc đạo, tránh làm các đường thu phí mà người ta không có sự lựa chọn”, ông Nghĩa cho biết.

Ông này ví dụ việc tỉnh Sơn La đề nghị làm đường tránh đường 6. “Tôi nói riêng đường 6 thì đừng làm; một là kinh tế bà con khó khăn như thế, hai nữa đây là con đường độc đạo cho cả khu vực. Thế nên đề nghị các đồng chí quan tâm thêm cái này, tránh tình trạng làm BOT ở những con đường độc đạo buộc người ta phải đi thì không hay lắm”.

Trạm thu phí dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia đặt ở cửa hầm Hải Vân - Ảnh: Lê Đình Dũng.

Các dự án BOT mọc lên như nấm thời gian trước. Là bộ trưởngkế nhiệm ởBộ GTVT, ông Nghĩa thừa nhận: “Trong thời gian vừa rồi thì ta cũng vì cái mục đích bảo toàn vốncho các nhà đầu tư nên cũng đưa ra một số cách thức như đặt trạm thu phí rồi các thứ dẫn tới cái bức xúc của người dân, mà nó cũng phạm vào cả cái quyền đi lại của người dân”.

Cũng tại cuộc họp này, một cán bộ của Bộ GTVT thông tin, dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân đang triển khai khi hoàn thành sẽ đặt trạm thu phí ở phía nam hầm.

Như vậy, nếu thêm trạm thu phí phía nam hầm Hải Vân hoạt động nữa thì khoảng 100km đường bộ từ thị trấn Phú Bài (TX.Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) đến TX.Điện Bàn (Quảng Nam) sẽ có 4 trạm thu phí.

Giai đoạn 2011 - 2015, Bộ GTVT đã huy động được khoảng 186.660 tỉđồngđể đầu tư 62 dự án theo hình thức hợp đồng BOT và BT; đã hoàn thành đưa vào vận hành khai thác 26 dự án với tổng mức đầu tư 74.806 tỉđồng, chưa kể 18 dự án với tổng mức đầu tư 37.212 tỉđồng từngđược đưa vào khai thác trong giai đoạn 2011-2015nhưng khởi công trước năm 2011. Ngành GTVT cũng đang triển khai đầu tư 36 dự án khác với tổng mức đầu tư 111.854 tỉđồng.

Lê Đình Dũng

Ảnh: Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
13 phút trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng GTVT thừa nhận bảo vệ chủ BOT và phạm vào quyền đi lại của dân