Bất đồng với Tổng thống Donald Trump được James Mattis thể hiện rõ trong thư từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ của mình.

Bộ trưởng Mattis từ chức vì chính sách 'không tôn trọng' đồng minh của TT Trump

Cẩm Bình | 21/12/2018, 16:45

Bất đồng với Tổng thống Donald Trump được James Mattis thể hiện rõ trong thư từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ của mình.

Ông Mattis viết trong thư: “Sức mạnh của Mỹ gắn bó chặt chẽ với hệ thống đồng minh - đối tác toàn diện. Dù là quốc gia không thể thiếu trong thế giới tự do nhưng Mỹ chẳng thể đảm nhiệm vai trò này cũng như bảo vệ lợi ích bản thân khi không duy trì mối quan hệ liên minh và tôn trọng đồng minh”.

Tổng thống Trump hôm 19.12 tuyên bố rút toàn bộ quân khỏi Syria do đã hoàn thành nhiệm vụ chống khủng bố, bất chấp phản đối từ không ít quan chức cấp cao Mỹ lẫn đồng minh.

Cũng theo ông Mattis: “Tôi tin chúng ta phải kiên quyết, rõ ràng trong cách tiếp cận với những nước có lợi ích chiến lược mâu thuẫn với Mỹ. Ví dụ rõ ràng là Nga với Trung Quốc muốn định hình thế giới theo mô hình của họ - giành quyền phủ quyết quyết định về kinh tế, chính trị, ngoại giao của quốc gia khác - thúc đẩy lợi ích riêng gây tổn hại cho Mỹ cùng đồng minh”.

“Quan điểm đối xử đồng minh một cách tôn trọng và nhìn rõ đối thủ đã được tôi gìn giữ trong hơn 4 thập kỷ. Chúng ta phải làm mọi thứ có thể để thúc đẩy trật tự quốc tế có lợi cho an ninh, thịnh vượng, giá trị Mỹ. Liên minh đoàn kết giúp chúng ta mạnh hơn”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Quan chức này khẳng định: “Vì ông (Tổng thống Trump) có quyền chọn Bộ trưởng Quốc phòng với quan điểm phù hợp hơn, tôi tin từ nhiệm là quyết định đúng đắn. Nhiệm kỳ của tôi sẽ kết thúc vào ngày 28.2.2019, đủ thời gian đề cử và bổ nhiệm người kế nhiệm”.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Mattis từ chức vì chính sách 'không tôn trọng' đồng minh của TT Trump