Trước việc chính phủ Mỹ có thể đóng cửa một lần nữa, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói ngân sách trị giá hơn 5 tỉ USD để xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Hạ viện Mỹ thông qua gói ngân sách xây tường biên giới với Mexico

Hà Ngọc Bách | 21/12/2018, 12:57

Trước việc chính phủ Mỹ có thể đóng cửa một lần nữa, Hạ viện Mỹ đã thông qua gói ngân sách trị giá hơn 5 tỉ USD để xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Tối 20.12 (giờ địa phương), Hạ Viện Mỹ đã thông qua dự luật ngân sách ngắn hạn nhằm tránh cho chính phủ liên bang phải đóng cửa. Dự luật ngân sách này bao gồm 5,7 tỉ USD cho kế hoạch của Tổng thống Donald Trump xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Trước đó, ông Trump tuyên bố sẽ không ký dự luật giúp chính phủ có đủ ngân sách hoạt động cho tới ngày 8.2 do dự luật này không bao gồm ngân sách cho kế hoạch bức tường biên giới với Mexico của ông.

Tuy nhiên, Dự luật ngân sách này sẽ phải được Thượng viện thông qua trước khi được trình lên Tổng thống Donald Trump ký thành luật. Theo Reuters, chuyện này khá khó, diễn ra khi Thượng viện Mỹ phải thông qua Dự luật Ngân sách này trước nửa đêm ngày 21.12 giờ địa phương.

Lý do chính ông Trump quyết không ký Dự luật ngân sách ngắn hạn vốn để giúp cho chính phủ liên bang Mỹ có tiền hoạt động thêm 7 tuần là vì ông muốn giữ lời hứa với các cử tri mà ông đã hứa trong cuộc bầu cử hồi năm 2016. Nếu chờ đến sang năm khi Mỹ có một Hạ viện mới do phe Dân chủ kiểm soát thì việc chi tiền xây bức tường biên giới sẽ khó có thể diễn ra hơn.

"Tôi đã nói rất rõ ràng. Bất kỳ gói ngân sách nào cho chính phủ cũng phải gồm số tiền cho an ninh biên giới", ông Trump tuyên bố trong một sự kiện ở Nhà Trắng.

Kết quả là sau khi có cuộc gặp với Tổng thống Trump, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho biết các nghị sĩCộng hòa sẽ tìm cách bổ sung ngân sách cho bức tường biên giới vào dự luật này với mục đích giữ cho chính phủ liên bang không bị đóng cửa như là một cách xoa dịu Tổng thống Trump.

Dự luật được Hạ viện thông qua tối 20.12 (giờ địa phương) bao gồm 5,7 tỉ USD cho bức tường biên giới và 8,7 tỉ USD cho các hoạt động cứu trợ thảm họa. Tuy nhiên, dự luật khó có thể được thông qua đúng hẹn bởi Thượng viện Mỹ, khi mà nhiều Thượng nghị sĩ Mỹ phản đối chi tiền xây tường biên giới với Mexico.

Trong năm 2018 chính quyền Mỹ từng đóng cửa 2 lần vào tháng 1 và tháng 2, tuy nhiên cả hai lần đóng cửa này đều rất ngắn và rất ít để lại thiệt hại.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ viện Mỹ thông qua gói ngân sách xây tường biên giới với Mexico