Chia sẻ về tầm nhìn năm 2018, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng Việt Nam đang có thời cơ rất tốt cho phát triển. Năm 2018 là năm phải tập trung, phải tăng tốc, phải đạt được những kết quả cao hơn nữa.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Tôi chọn khẩu hiệu ‘nắm lấy thời cơ' cho năm 2018

Trí Lâm | 16/02/2018, 16:35

Chia sẻ về tầm nhìn năm 2018, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng Việt Nam đang có thời cơ rất tốt cho phát triển. Năm 2018 là năm phải tập trung, phải tăng tốc, phải đạt được những kết quả cao hơn nữa.

Cách mạng 4.0 – cơ hội ngàn năm

Chia sẻ với báo giới tại buổi gặp gỡ báo chí đầu năm 2018, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết năm qua Việt Nam đã hoàn thành rất tốt tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, thể hiện ở 3 điểm: cao, toàn diện và đều khắp trong tất cả ngành nghề.

“Chưa bao giờ nền kinh tế của chúng ta có quy mô tốt như thế. Chưa bao giờ vị thế của chúng ta trong khu vực và trên trường quốc tế tốt như thế. Chưa bao giờ chúng ta có một uy tín tốt như thế. Mà tất cả những cái này đều được quốc tế đánh giá chứ không phải "con hát mẹ khen"hay ‘tự túm tóc mình lôi lên”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng cho biếtniềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với Nhà nước, Chính phủ cũng tăng lên rất cao. “Chúng ta đã vượt qua được một giai đoạn khó khăn và đang bắt đầu một nhịp tăng trưởng mới, một giai đoạn phát triển mới, mà ở đóchúng ta đang ở vị trí tốt. Do đó, niềm tin là hết sức quan trọng, vì nếu không có niềm tin đó thì chúng ta không thể nào quy tụ được tất cả nguồn lực, trí lực và sức lực của dân tộc cho phát triển”, Bộ trưởng nhận định.

Chia sẻ về tầm nhìn năm 2018, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng Việt Nam đang có thời cơ rất tốt cho phát triển. “Nếu được chọn khẩu hiệu cho năm 2018, tôi muốn dùng mấy chữ "nắm lấy thời cơ", "tranh thủ thời cơ". Tôi đã ý thức được năm 2018 là năm chúng ta cần phải tập trung, cần phải tăng tốc, cần phải đạt được những kết quả cao hơn nữa”, Bộ trưởng nói thêm.

Theo Bộ trưởng, lý do là những kết quả đạt được trong năm 2017 sẽ theo đà để tiếp diễn sang năm 2018. Các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng và Chính phủ đang cho thấy tính đúng đắn khi đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra.

“Tôi cho rằng đây là cơ hội ngàn năm có một đối với nước ta, bởi với các cuộc cách mạng khác, chúng ta đã chậm quá nhiều so với các nước. Lần này nếu chúng ta không nắm được cơ hội như vậy, chúng ta sẽ tụt hậu ngày càng xa. Khả năng rút ngắn khoảng cách ngày càng khó khăn hơn”, Bộ trưởng nói và cho biết có thời cơ tốt thì phải cùng nhau nỗ lực. Nếu năm nay làm tốt sẽ là tiền đề tốt cho giai đoạn phát triển mới.

Hỗ trợ DN trong nước tận dụng FDI

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng không quên nêu ra một số khó khăn, thách thức của Việt Nam trong giai đoạn tới như tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, chủ nghĩa bảo hộ quay trở lại, việc cải cách nền kinh tế còn đang gặp nhiều khó khăn; nguy cơ tụt hậu khi bước vào hội nhập và bẫy thu nhập trung bình… Chưa kể, Việt Nam còn đối mặt với khó khăn từ biến đối khí hậu, đói nghèo, thu nhập bình quân đầu người thấp…

Để làm được điều này, Bộ trưởng cho rằng nguồn lực từ dân cư, xã hội, đầu tư nước ngoài là hết sức cần thiết. Cần xem nguồn lực nhà nước mang tính dẫn dắt, định hướng, còn nguồn vốn trong dân cư, xã hội là chủ yếu. Nguồn vốn đầu tư nước ngoài là nguồn vốn bổ sung quan trọng.

“Trong những năm qua, có những ý kiến băn khoăn, quan ngại về việc FDI đang chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế, nhưng cần nhìn nhận khách quan và toàn diện, không nên quá định kiến về khu vực FDI”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cho rằng muốn thu hẹp khoảng cách FDI và trong nước cần cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phát triển nhanh hơn và tận dụng FDI để cùng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đó mới là nguồn lực để đảm bảo cho phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

3 khâu đột phá trong năm 2018

Về tầm nhìn năm 2018, Bộ trưởng Dũng cho biết sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát; tâp trung làm rõ nét những nội dung trong cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và thực hiện 3khâu đột phá chiến lược.

Trong đó, Bộ trưởng thừa nhận thể chế có nhiều điểm chưa được hoàn thiện; hạ tầng phát triển chậm lại do chính sách, nguồn lực có hạn; nhân lực vẫn còn yếu kém.

Nói về tầm nhìn, Bộ trưởng đánh giá tầm nhìn còn ngắn quá. Rà soát toàn bộ các công trình giao thông trong những năm qua và Bộ thấy rằng gần như không có nhà ga sân bay nào vừa xây dựng xong mà không phải cải tạo nâng cấp. Sân bay Cát Bi, Nha Trang vừa làm xong lại đề nghị nâng cấp, nhà ga Tân Sơn Nhất từ khi thống nhất đất nướcđến nay cải tạo 17 lần.

“Ở đây tôi muốn nói là tư duy, tầm nhìn, chúng ta có tầm nhìn ngắn quá, toàn là cơi nới, mở rộng. Nếu chúng ta có hệ thống giao thông tốt, chúng ta sẽ giải quyết được nhiều hơn, hiệu quả nền kinh tế sẽ cao hơn”, Bộ trưởng nói.

Do vậy, theo Bộ trưởng, năm 2018, Chính phủ sẽ đẩy mạnh 3 khâu này. Nhất là nguồn nhân lực bởi “nếu chúng ta không biết tận dụng nguồn nhân lực dồi dào hiện tại, chúng ta lại đánh mất một cơ hội nữa”.

“Lao động của ta rất nhiều nhưng số lao động có trình độ lại rất thấp. Số qua đào tạo thì nhiều khi không đáp ứng được. Cách mạng công nghiệp 4.0 nếu mình không làm nhanh, số thất nghiệp còn tăng lên”, Bộ trưởng nhận xét.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nhấn mạnh Chính phủ sẽ tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và huy động các nguồn lực cho phát triển. Đây được xem là trọng tâm thứ 4 trong điều hành kinh tế của năm 2018.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Tôi chọn khẩu hiệu ‘nắm lấy thời cơ' cho năm 2018