Ngày 1.8 (giờ địa phương), Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã chỉ thị điều tra về nghi vấn tham nhũng trong các thương vụ mua bán vũ khí. Bộ trưởng Quốc phòng bị tố cáo tham nhũng. Ra trước Quốc hội, ông này lại tố Chủ tịch Quốc hội tham nhũng và thao túng nhân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Iraq tố cáo Chủ tịch Quốc hội tham nhũng

Tuấn Anh | 02/08/2016, 17:29

Ngày 1.8 (giờ địa phương), Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã chỉ thị điều tra về nghi vấn tham nhũng trong các thương vụ mua bán vũ khí. Bộ trưởng Quốc phòng bị tố cáo tham nhũng. Ra trước Quốc hội, ông này lại tố Chủ tịch Quốc hội tham nhũng và thao túng nhân sự.

TrướcQuốc hội,Bộ trưởng Quốc phòng IraqKhaled al-Obeidiđã lên tiếng tố cáomột số thành viên Quốc hội tham nhũng.

Ông chỉ đích danh Chủtịch Quốc hộiSalim al-Jabouri cùng một số nghị sĩđã câukết vận động hành lang để đáp ứnglợi ích của một số công ty và doanh nhân bán trang thiết bị quân sự.Ông tố cáonhóm người này đã nhúng tay thao túng công tácbố trí nhân sự trong quân đội và bộ máy chính quyền.

Trước đó, Bộ Quốc phòng bị tố cáolãng phí hàng tỉ USD ngân sách nhà nước khiến quân đội Iraq suy yếu đến nỗi để cho IS chiếm được đến một phần ba lãnh thổ hồinăm 2014.

Bộ trưởng Quốc phòng Khaled al-Obeidiđã được triệu tập trước Quốc hội để trả lờichất vấn về cáccáo buộc Bộ Quốc phòng nhận hối lộ. Thế nhưngra trước Quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng đã tố cáo ngược lại.

Chủtịch Quốc hộiSalim al-Jabouri bác bỏcáo buộc tham nhũng của Bộ trưởng Obeidi. Ông nói với báo chí sau phiên họp Quốc hội: “Đây rõ ràng là một cáo buộc lố bịch để trốn tránh việc bị chất vấn trước Quốc hội”.

Ông cho biết sẽ không tiếp tục tham gia vào Quốc hội cho tới khi chứng minh được mình vô tội.

Chủ tịchQuốc hội Salim al-Jabouri (trái) và Bộ trưởng Quốc phòngKhaled al-Obeidi - Ảnh: AP

Phát biểu hôm 30.7 trên kênh truyền hình quốc gia, Bộ trưởng Obeidi cho biết phiên chất vấn trước Quốc hội là“hành vi câukết của các thành phần biến chất” đểđối phó với chiến dịch chống tham nhũng.

Ôngtuyên bố từ khi lên nắm quyền tại Bộ Quốc phòng, ông đã giảm đáng kể nạn hối lộ trong các thươngvụ mua bán vũ khí.Ông cho biết cũng đã giảm được số lượng “lính ma” trong quân đội.

Theo nhận định củaReuters, tuyên bố tiến hành điều tra chống tham nhũng của Thủ tướng Abadi có thể sẽ gây rakhủng hoảng chính trị trong nước và đặt ra trở ngại cho chiến dịch quân sự chiếm lại Mosul từ IS.

Iraq làquốc gia xếp thứ 161/168 theo thang chỉ số tham nhũng của tổ chức Minh bạch Quốc tế.

Các vụ đấu đá chính trị xoay quanh công tácchống tham nhũng đã khiến cho chính quyền rơi vào bế tắc trong vài tháng qua.Nạn tham nhũng tràn lan tại Iraq đãdẫn đến đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh tại Baghdad hồi đầu năm.

Từ hai năm qua, Thủ tướng Abadi đã có nhiều nỗ lực chống nạn tham nhũng tràn lan trong bộ máy chính quyền mặc dù vấpphải không ít chống đối từcác quan chức cấp cao trong chính phủ.

Huỳnh Hy (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Iraq tố cáo Chủ tịch Quốc hội tham nhũng