Rạng sáng 2.8, bão Nida đã đổ bộ vào khu vực đồng bằng Châu Giang, bao gồm đặc khu kinh tế Hồng Kông và nhiều thành phố ven biển của tỉnh Quảng Đông.

Hồng Kông : Trường học, sân bay, trung tâm giao dịch chứng khoán đóng cửa do bão Nida

Cẩm Bình | 02/08/2016, 16:01

Rạng sáng 2.8, bão Nida đã đổ bộ vào khu vực đồng bằng Châu Giang, bao gồm đặc khu kinh tế Hồng Kông và nhiều thành phố ven biển của tỉnh Quảng Đông.

Bão đã đổvào đặc khuHồng Kông lúcgần 3 giờ sáng (giờ địa phương). Đếnkhoảng 4 giờ sáng, bãođã đến bán đảo Đại Bằng (thành phố Thẩm Quyến), chính thức đổ bộvào Trung Quốc đại lục.

Khi đổ bộ, bão gây gió giật hơn 100 km/giờ, gió lớn và lượng mưa tăng đột biến đã khiến hoạt động của nhiềuthành phố bị ảnh hưởng nặng.

Nhiều trường học và công sở đóng cửa

Từ 18 giờ ngày 1.8, Cục Khí tượng trung ương Trung Quốc đã phát báo động đỏ đối với bão Nida.

Chính quyền đặc khu Hồng Kông cũng ban hành cảnh báo bão cấp độ 8.

Đếnsáng nay 2.8, tất cả trường học lẫn trung tâm giao dịch chứng khoán tại Hồng Kông đều đóng cửa.

Cơ quan quản lý sân bay Hồng Kông cho biết gần 325 chuyến bay đã bị hoãn. Đặcbiệthãng hàng khôngCathay Pacific đã tạm ngừng mọi chuyến bay cho đến 14 giờ chiều.

Tính đến 9 giờ sáng 2.8, chính quyền đặc khu Hồng Kôngghi nhận đã có 114 cây cốibị gãy đổ, 218 người dân phải tạm trútrong các điểm tránh bão cho chính quyền lập ra trước đó.

May mắn là chưa có trường hợp thương vong nào và không xảy ra lũ lụt, lở đất hay mất điện.

Chính quyền đặc khu Hồng Kông ban hành cảnh báo bão cấp độ 8 - Ảnh: South China Morning Post

Tuy nhiên, ngoài gió lớn, chính quyền đặc khu Hồng Kôngvẫn giữ nguyên cảnh báo lũ lụt ở các vùng trũng. Mực nước biển ở các khu vực ven biển đang lêncao hơn 0,5m so với mức bình thường.

Sau khi đi qua Hồng Kông, bão Nida đã đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông.

Từ 4 giờ sáng cho đến 13 giờ chiều nay 2.8, bão đã quét qua nhiều thành phố của Quảng Đông. Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Thẩm Quyến, Đông Quản, Quảng Châu, Phật Sơn, Triệu Khánh và Huệ Châu.

Trong ngày, tất cả trường học tại 5 thành phố trên đều đóng cửa. Nhiều doanh nghiệp đã phải cho nhân viên nghỉ làm. Các cửa hàng,trung tâm thương mại và chợ phải tạm ngưng kinh doanh bởivì gió giật mạnh và mưa lớn.

Tại Quảng Châu, tất cả tàu thuyền đều ngừng hoạt động. Các chuyến bay đến và đi sân bay quốc tế Bạch Vân vào sáng 2.8 đều bị hủy. Xe buýt và tàu điện ngầm đều cắt giảm số chuyến phục vụ.

Hiện chính quyền đại lục vẫn chưa ghi nhận trường hợp thương vong nào.

Hàng hóa tại các siêu thị ở Quảng Châu đã được người dân mua sạch trong tối 1.8.
Người dân được khuyến cáo hạn chế ra đường vào sáng 2.8 - Ảnh: Sina

Từ sáng 2.8, vùng ven biển thành phố Huệ Châu xuất hiện nhiều đợt sóng lớn - Ảnh: Sina

Cây đổ làm lật xe tại thành phố Đông Quản - Ảnh: Sina

Nhiều cây to bị bật gốc tại thành phố Thẩm Quyến - Ảnh: Sina

Cảnh sát Thẩm Quyến bắt tay dọn dẹp đường sá sau khi bão đi qua - Ảnh: Sina

Theo Cục Khí tượng trung ương Trung Quốc, bão sẽ vào đến tỉnh Quảng Tây vào tối 2.8. Các tỉnh Hồ Nam, Quý Châu, Vân Nam tiếp tục giám sát hoạt động của bão.

Chính quyền Quảng Tây đã phát cảnh báo bão từ 14 giờ chiều 2.8.

Cục Đường sắt Nam Ninh và Nam Xương đã hủy nhiều chuyến tàu từ ngày 1 đến ngày 3.8

Mặc dù không bị bão Nida quét qua nhưng Đài Loan vẫn bị ảnh hưởng.Người dân sống ở khu vực phía đông và phía tây Đài Loan, bao gồm bán đảo Hằng Xuân và Lục Đảođều hạn chế các hoạt động ngoài biển từ chiều 1.8 đến sáng 2.8.

Các chuyến bay từ Đài Loan sang Hồng Kông, Macau và đại lục củacác hãng China Airlines, Mandarin Airlines, Tiger Air đều bị xáo trộn.

Phlippines: Bão đổ bộ đảo Luzon làm1 người thiệt mạng

Trang tin Rappler đưa tin, bão Nida trong ngày 1.8 đã đổ bộ vào phía bắc đảo Luzon, khiến 1 người thiệt mạng và 2 người bị thương.

Công nhân vệ sinh Philippines dọn rác dọc vịnh Manila sau khi bão Nida đi qua ngày 1.8
- Ảnh: Rappler

Ngoài ra, Hội đồng Quản lý và giảm thiểu rủi ro thảm họa quốc gia Philippines cho biết do bão Nida, khoảng 8.809 người thuộc 4 khu vực ởmiền Bắc Philippines phải sơ tán.

Cẩm Bình
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồng Kông : Trường học, sân bay, trung tâm giao dịch chứng khoán đóng cửa do bão Nida