Xác nhận điều này với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 28.7, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, việc thanh tra sẽ được tiến hành toàn diện, gồm tất cả mọi vấn đề từ đầu tư, cấp phép, thiết kế, thi công, vận hành, công nghệ, việc chấp hành các quy định về môi trường… và có sự tham vấn ý kiến của các chuyên gia.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: ‘Tháng 8, đồng loạt thanh tra các dự án có xả thải trên cả nước’

Trí Lâm | 28/07/2016, 14:28

Xác nhận điều này với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 28.7, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, việc thanh tra sẽ được tiến hành toàn diện, gồm tất cả mọi vấn đề từ đầu tư, cấp phép, thiết kế, thi công, vận hành, công nghệ, việc chấp hành các quy định về môi trường… và có sự tham vấn ý kiến của các chuyên gia.

Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định 1620/QĐ-BTNMT phê duyệt kế hoạch thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước tại các dự án có xả thải trên phạm vi cả nước. Dự kiến việc thanh tra sẽ bắt đầu triển khai vào đầu tháng 8.2016.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mục đích của đợt thanh tralần này nhằm đánh giá một cách toàn diện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của các cơ quan hành chính nhà nước và các cơ quan chuyên môn có liên quan.

Từ đó đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các chế định pháp luật nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trong quá trình thẩm định, xét duyệt và thực hiện dự án đầu tư;đồng thờiđề xuất các giải pháp phù hợp để khắc phục những tồn tại bảo đảm để doanh nghiệp chấp hành nghiêm pháp luật gắn liền với phát triển bền vững.

Việc thanh tra còn nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có xả thải ra môi trường và đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật.

Một mục đích nữa của kế hoạch thanh tra là là đổi mới một cách mạnh mẽ công tác thanh tra về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước tạo bước đột phá trong hoạt động thanh tra, để hoạt động nàytrở thành công cụ sắc bén, hữu hiệu, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TN&MT.

Bên cạnh đó, việc thanh tra còn nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức ở Trung ương và địa phương trong việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý đối với các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có xả thải ra môi trường.

Đối tượng thanh tra là các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có xả thải ra môi trường (tập trung chính vào các cơ sở sản xuất công nghiệp có nguồn xả nước thải từ 200 m3/ngày đêm trở lên và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển, lưu vực sông trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương). Trong quá trình thanh tra có thể bổ sung các đối tượng khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm hoặc có ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Phạm vi thanh tra được tiến hành trên địa bàn toàn quốc; thời kỳ thanh tra sẽ từ ngày có quyết định thành lập các tổ chức sản xuất, kinh doanh đến thời điểm thanh tra; thời hạn thực hiện cuộc thanh tra được thực hiện theo quy định của Luật Thanh tra năm 2010.

Nội dung thanh tra tập trung vào việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực môi trường và tài nguyên nước của các cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan chuyên môn có liên quan và của các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có xả thải ra môi trường.

Về tổ chức thực hiện, Bộ trưởng Bộ TN&MT sẽ ban hành Quyết định thành lập 3 đoàn thanh tra đối với các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có nguồn xả nước thải từ 500 m3/ngày đêm trở lên tại 23 tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Hà Giang, Hà Nam, Lào Cai, Lạng Sơn, Phú Thọ, Sơn La, Tuyên Quang, Đắk Nông, Gia Lai, Hà Tĩnh, Kon Tum, Lâm Đồng, Quảng Bình, Thanh Hóa, An Giang, Bến Tre, Cà Mau, Sóc Trăng, Tây Ninh và Vĩnh Long.

Bộ trưởng yêu cầu Thanh tra Bộ, Tổng cục Môi trường, Cục Quản lý Tài nguyên nước căn cứ nội dung kế hoạch này, chủ động lồng ghép nội dung thanh tra đối với đối tượng là các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có nguồn xả nước thải từ 500 m3/ngày đêm trở lên.

Dự kiến cuối tháng 10.2016 sẽ hoàn thành tổng hợp báo cáo kết luận thanh tra; tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và tổ chức họp báo công bố kết quả thanh tra.

Xác nhận điều này với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng này 28.7, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, kế hoạch thanh tra sẽ được tiến hành một cách toàn diện, gồm tất cả mọi vấn đề từ đầu tư, cấp phép, thiết kế, thi công, vận hành, quá trình hoạt động, việc chấp hành các quy định về môi trường…

Đặc biệt, Bô trưởng Hà cũng thông tin, kế hoạch thanh tra lần này còn chú ý đến cả công nghệ, hệ thống xử lý nước thải…Nhận định đây là công việc khó khăn, Bộ trưởng Hà cho biết quá trình thanh tra sẽ có sự tham khảo ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các cơ quan liên quan.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
một giờ trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: ‘Tháng 8, đồng loạt thanh tra các dự án có xả thải trên cả nước’