Dữ liệu lớn từ nhiều lĩnh vực khác nhau, nhiều loại dữ liệu khác nhau, giúp chúng ta thêm tri thức...

Bộ TT-TT cam kết xây dựng Data Lake năm nay, làm nền tảng của Chính phủ số

Thu Anh | 13/06/2021, 21:10

Dữ liệu lớn từ nhiều lĩnh vực khác nhau, nhiều loại dữ liệu khác nhau, giúp chúng ta thêm tri thức...

Data lake được coi là nền tảng của Chính phủ số

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Thủ tướng Chính phủ đã đặc biệt nhấn mạnh đến nội dung làm việc dựa trên dữ liệu, đây là vấn đề quan trọng nhất của Chính phủ số. Mỗi Bộ, ngành, địa phương cần xây dựng dữ liệu lớn về kinh tế - xã hội của mình.

Data Lake là một trong những nền tảng của Chính phủ số, là hạ tầng dữ liệu quan trọng và sẽ thay đổi cách vận hành của hệ thống khi cấp trên có nhu cầu phân tích hoặc báo cáo thì có thể tự làm mà không cần đến cấp dưới báo cáo.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, dữ liệu lớn từ nhiều lĩnh vực khác nhau, nhiều loại dữ liệu khác nhau, giúp chúng ta thêm tri thức để ra các quyết định chính xác hơn, dựa trên dữ liệu và tri thức nhiều hơn. Đó là điều mong muốn của Thủ tướng Chính phủ và Bộ TT-TT đã nhận trách nhiệm với Thủ tướng, cam kết trong năm nay Bộ TT-TT cơ bản sẽ xây dựng Data Lake…

xay-dung-ha-tang-du-lieu-lon-cho-chuyen-doi-so-quoc-gia.png
Ảnh: Internet

Nói rõ hơn về Data Lake, người đứng đầu Bộ TT-TT cho rằng trong các nền tảng của Chính phủ điện tử, Chính phủ số có Data Lake, và trong hướng dẫn tới đây, Data Lake được coi là nền tảng của Chính phủ số. Cần đặc biệt chú trọng cách hướng dẫn Bộ, ngành, địa phương đổ dữ liệu vào đây.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, chuyển đổi số có nhiều việc giống nhau, có thể sao chép từ nơi này sang nơi khác, nhất là khi chúng ta dùng nền tảng. Do vậy, Bộ trưởng cho rằng Cục Tin học hóa nên giao cho mỗi Bộ, ngành, địa phương một việc thuộc nhóm việc sau này có thể mở rộng ra toàn quốc; như vậy nguồn lực có thể tăng lên, việc cũng nhanh lên…

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Bộ TT-TT sẽ có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ nhằm làm rõ, làm tường minh các mục tiêu, hạ tầng, nền tảng, ứng dụng của Chính phủ điện tử và Chính phủ số.

Các Sở TT-TT và các Cục CNTT, các Bộ/ngành theo đây để làm, nhằm đạt được mục tiêu, thống nhất cách hiểu về Chính phủ điện tử và Chính phủ số đã được tường minh hóa thành những việc rất cụ thể, những chỉ tiêu rất dễ đo lường, dễ hiểu, dễ làm theo kế hoạch đề ra.

Bảo vệ dữ liệu của người dùng

Về chống dịch COVID-19, phương châm hành động từ "5K + Vắc xin" thành "5K + Vắc xin + Công nghệ". Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh về công nghệ phải dễ dùng, thuận tiện, bảo vệ dữ liệu của người dùng. Dữ liệu phải tập trung và liên thông, phân tích dữ liệu lớn, một đầu mối chỉ đạo, hỗ trợ thiết thực cho các địa phương.

Bộ trưởng chỉ đạo công nghệ phải hướng vào các khâu phòng chống dịch, sự hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Y tế và Bộ TT-TT hướng vào người dân sẽ là yếu tố đảm bảo thành công. Công nghệ phải đi suốt từ khâu khai báo y tế, nhập cảnh, xét nghiệm, truy vết, cách ly, tiêm vắc xin. Công nghệ chỉ có thể hoàn thiện khi được đưa vào sử dụng, càng dùng nhiều thì càng thông minh, càng hiệu quả.

“Công nghệ không phải vì công nghệ, mà công nghệ phải mang lại lợi ích cho người dân, cộng đồng và giá trị mang lại phải lớn hơn chi phí bỏ ra. Công nghệ số phải làm cho người dân làm chủ dữ liệu của mình, tất cả ngành chúng ta phải nhận thức sâu sắc việc này và lấy đây làm kim chỉ nam để phát triển”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bài liên quan
Sở TT-TT là nòng cốt dẫn dắt chuyển đổi số tại địa phương
Ngày 14.5, Bộ TT-TT tổ chức Hội nghị trực tuyến “Nâng cao năng lực quản lý và thực thi triển khai chuyển đổi số và an toàn thông tin mạng tại địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ TT-TT cam kết xây dựng Data Lake năm nay, làm nền tảng của Chính phủ số