Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp có cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo 3 nước khác trong "Bộ tứ kim cương" (Quad) lúc thách thức từ Trung Quốc gia tăng.

Bộ tứ kim cương nhóm họp để 'nắn gân' Trung Quốc

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 10/03/2021, 10:28

Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp có cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo 3 nước khác trong "Bộ tứ kim cương" (Quad) lúc thách thức từ Trung Quốc gia tăng.

Theo Reuters, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 9.3 cho biết, cuộc họp cấp lãnh đạo đầu tiên của Bộ tứ kim cương giữa Tổng thống Joe Biden với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Úc Scott Morrison dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12.3 theo hình thức trực tuyến.

Psaki khẳng định cuộc họp cho thấy chính quyền Biden đánh giá cao tầm quan trọng của các đối tác và đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận các vấn đề mà thế giới đang đối mặt, từ đại dịch COVID-19 đến tình hình kinh tế và biến đổi khí hậu.

Một quan chức khác của chính quyền Biden tiết lộ, cuộc hội đàm trực tuyến sẽ kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ và tạo nền tảng cho cuộc họp trực tiếp vào cuối năm nay. Vị quan chức này cho biết Ấn Độ, Úc và Nhật Bản đều là những nước đang bị Trung Quốc thách thức trực tiếp thời gian gần đây và cuộc họp nhằm thảo luận một tầm nhìn mới cho tương lai của khu vực.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, lãnh đạo 4 nước sẽ thảo luận hàng loạt vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trao đổi về các khía cạnh hợp tác nhằm duy trì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do. Cuộc họp cũng sẽ đề cập đến vấn đề chuỗi cung, công nghệ quan trọng, an ninh hàng hải và biến đổi khí hậu.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ với các đồng minh quan trọng trong bối cảnh Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng như một số khu vực khác.

Ra đời vào năm 2007, Quad (hay còn gọi là "Bộ tứ kim cương", "Bộ tứ Quad" gồm các nước Mỹ, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ) là ý tưởng của Thủ tướng Nhật Bản lúc bấy giờ là Shinzo Abe, một người đang háo hức tìm kiếm đối tác để đối chọi trước một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Trong khi Úc và Ấn Độ ban đầu tỏ ra thận trọng trong việc chống lại Trung Quốc, Quad đã mở rộng trong những năm gần đây khi mối quan hệ của cả hai quốc gia này trở nên xấu đi với Trung Quốc.

Hiện cả 4 nước đều tỏ ra cảnh giác với các động thái gần đây của Trung Quốc, từ việc bay máy bay quân sự xuất hiện gần Đài Loan và điều tàu vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản, đến việc thiết lập các tiền đồn quân sự trên các đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ tứ kim cương nhóm họp để 'nắn gân' Trung Quốc