Tòa án Tối cao Mỹ hôm 8.3 đã đưa ra phán quyết cuối cùng trong số ba vụ kiện do ông Donald Trump đưa ra trước các thẩm phán nhằm thách thức thất bại trong cuộc bầu cử trước Biden.

Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kháng cáo bầu cử cuối cùng của ông Trump

Nhân Hoàng | 08/03/2021, 22:11

Tòa án Tối cao Mỹ hôm 8.3 đã đưa ra phán quyết cuối cùng trong số ba vụ kiện do ông Donald Trump đưa ra trước các thẩm phán nhằm thách thức thất bại trong cuộc bầu cử trước Biden.

Việc Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kháng cáo bầu cử cuối cùng đặt dấu chấm hết cho hành động của ông Trump ở các tòa án để cố nắm giữ quyền lực.

Tòa án Tối cao Mỹ không đưa ra bình luận về phát quyết bác đơn kháng cáo của Trump thách thức hàng ngàn lá phiếu vắng mặt được nộp ở Wisconsin, bang chiến trường mà ông đã thua Biden hơn 20.000 phiếu. Ông Biden trở thành Tổng thống Mỹ vào ngày 20.1.2021.

Đây là đơn kiện cuối cùng trong số ba đơn được đệ trình lên Tòa án Tối cao Mỹ gần cuối nhiệm kỳ tổng thống của Trump mà các thẩm phán từ chối tiếp nhận.

Tòa án Tối cao hôm 22.2 đã bác hai đơn kháng cáo khác của Trump, một đơn thứ hai ở bang Wisconsin và một liên quan đến bỏ phiếu tại Pennsylvania, bang quan trọng khác mà ông đã thua Biden. Các tòa án cấp dưới trước đây đã ra phán quyết chống lại Trump trong cả ba trường hợp đó.

Rõ ràng là Tòa án Tối cao Mỹ, bao gồm cả ba thẩm phán do Trump chỉ định, không có ý định can thiệp vào các vụ kiện và những vụ khác do các đồng minh ông đệ trình vì không hành động gì trước khi Quốc hội vào ngày 6.1 đã chứng nhận chiến thắng của Biden.

Chứng nhận chính thức đó đã bị gián đoạn khi đám đông ủng hộ Trump xông vào Điện Capitol gây bạo loạn khiến 5 người chết, trong đó có 1 cảnh sát.

Trong trường hợp ở Wisconsin, ông Trump đã khởi kiện hai ngày sau khi bang này chứng nhận kết quả bầu cử.

Ông đã thách thức một số chính sách bầu cử của Wisconsin, bao gồm cả việc cho phép sử dụng các hộp thả để bỏ phiếu vắng mặt trong đại dịch COVID-19. Cả thẩm phán liên bang và Tòa phúc thẩm Mỹ khu vực số 7 tại Chicago đều bác bỏ các tuyên bố, lưu ý rằng Trump đã chờ đợi quá lâu để khởi kiện.

Các tòa án trên khắp đất nước đã bác bỏ các vụ kiện do Trump và các đồng minh của ông đưa ra, đôi khi bằng những thuật ngữ đầy màu sắc. Một thẩm phán đã giải thích theo cách này vào tháng 11.2020 khi từ chối vụ kiện của Trump ở Pennsylvania: “Tuyên bố này, giống như quái vật của Frankenstein, đã được ghép lại với nhau một cách lộn xộn”.

Đến nay ông Trump tiếp tục tuyên bố rằng cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11 đã bị đánh cắp khỏi ông thông qua gian lận bỏ phiếu phổ biến và các bất thường. Đảng Cộng hòa nắm bắt những cáo buộc không có căn cứ tương tự vậy trong nỗ lực áp đặt các hạn chế bỏ phiếu mới ở nhiều bang.

Tòa án Tối cao hôm 8.3 cũng bác bỏ một vụ kiện khác liên quan đến bầu cử do đồng minh của Trump là Lin Wood đệ trình. Lin Wood đã yêu cầu các thẩm phán chặn cuộc bầu cử vào Thượng viện ngày 5.1 ở bang Georgia. Tòa án không hành động theo yêu cầu này và đảng Dân chủ đã thắng cả hai cuộc đua, trao cho họ quyền kiểm soát hẹp với Thượng viện.

toa-an-toi-cao-my-bac-don-khang-bao-bau-cu-cuoi-cung-cua-my.jpg
Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kháng cáo bầu cử cuối cùng của ông Trump

Trong bài phát biểu trước công chúng đầu tiên kể từ khi rời Nhà Trắng tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ở thành phố Orlando, bang Florida hôm 28.2, Trump đã đưa ra nhiều đề xuất thay đổi luật bầu cử, chẳng hạn như hạn chế bỏ phiếu vắng mặt và những ngày mà người Mỹ có thể bỏ phiếu. Xem chi tiết tại đây.

Cũng tại CPAC, ông Trump ám chỉ có thể tái tranh cử vào năm 2024, công kích Tổng thống Joe Biden và lặp lại những tuyên bố rằng ông đã thắng cuộc bầu cử năm 2020.

Trump xoáy sâu vào những tuyên bố vô căn cứ về gian lận bầu cử, đi ngược lại lời khuyên của những người thân tín, những người tin rằng ông cần nhìn về tương lai.

Chúng ta có một quy trình bầu cử rất tệ hại và tham nhũng cần phải sửa ngay lập tức. Cuộc bầu cử này đã gian lận. Tòa án Tối cao và các tòa án khác không muốn làm bất cứ điều gì về nó", ông Trump nói.

"Ông đã thắng! Ông đã thắng!", đám đông hét lên. Chiến dịch tranh cử của Trump và những người ủng hộ ông đã thực hiện hàng chục vụ kiện nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 nhưng thất bại.

Từ chối thừa nhận đã thua trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11.2020 trước ông Joe Biden, Trump đã đưa ra một lời chỉ trích về những tuần đầu tiên của người kế nhiệm và ám chỉ ông có thể tái tranh cử.

Ai biết được, tôi thậm chí có thể quyết định đánh bại họ lần thứ ba", ông Trump nói sau khi chỉ trích việc xử lý an ninh biên giới của Biden.

Trump hứa sẽ giúp đảng Cộng hòa cố gắng giành lại đa số tại Hạ viện và Thượng viện Mỹ trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2022 và ám chỉ mình có khả năng trở thành tổng thống vào năm 2024.

Với sự giúp đỡ của bạn, chúng tôi sẽ lấy lại Nhà Trắng, chúng tôi sẽ giành được Thượng viện và sau đó một tổng thống đảng Cộng hòa sẽ chiến thắng trở lại Nhà Trắng. Tôi tự hỏi đó sẽ là ai?”, Trump mỉm cười và nói tiếp: "Ai, ai, đó sẽ là ai, tôi tự hỏi".

Trước mắt, Trump đang lên kế hoạch thành lập một tổ chức chính trị để hỗ trợ các ứng cử viên phản ánh chính sách của ông.

Bài liên quan
Tân Bộ trưởng Thương mại Mỹ hứa tận dụng tối đa danh sách đen từ thời Trump, Huawei và ZTE khốn đốn
Tân Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Gina Raimondo cho biết bà sẽ tận dụng tối đa một công cụ quản lý mạnh mẽ đã được triển khai để hạn chế dòng chảy của công nghệ và sản phẩm Mỹ sang Huawei cùng các công ty Trung Quốc khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kháng cáo bầu cử cuối cùng của ông Trump