Phụ nữ trên khắp Mexico chuẩn bị cho các cuộc tuần hành kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 vì tức giận khi Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador ủng hộ Thống đốc bang Guerrero bị cáo buộc hiếp dâm vào thời điểm đất nước đang hứng chịu bạo lực giới tràn lan.

Nổi giận vì tổng thống bảo vệ thống đốc nghi hiếp dâm, phụ nữ khắp nước biểu tình ngày 8.3

Nhân Hoàng/ảnh: Reuters | 09/03/2021, 08:04

Phụ nữ trên khắp Mexico chuẩn bị cho các cuộc tuần hành kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 vì tức giận khi Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador ủng hộ Thống đốc bang Guerrero bị cáo buộc hiếp dâm vào thời điểm đất nước đang hứng chịu bạo lực giới tràn lan.

Theo Reuters, các nhà hoạt động những ngày gần đây đã trưng bày một biểu ngữ màu tím tuyên bố “không có kẻ lạm dụng quyền lực” trên khắp Quảng trường Hiến pháp của Mexico City (thủ đô nước này), đổi tên các đường phố bằng tên phụ nữ được dán lên các biển báo, sử dụng màu tím, xanh lá cây và hồng trong hình đại diện trên mạng xã hội.

Tại cung điện quốc gia, nơi Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador cư trú, những người biểu tình đã viết tên hàng trăm nạn nhân nữ sinh trên hàng rào kim loại cao 3 mét được dựng lên vào tuần trước để bảo vệ tòa nhà lịch sử khỏi bị phá hoại trong các cuộc tuần hành hôm 8.3.

Các nhà hoạt động cũng chiếu các khẩu hiệu nữ quyền trong ánh sáng rực rỡ khắp mặt tiền cung điện quốc gia có rào chắn, bao gồm cả thông điệp nói rằng "kẻ hiếp dâm sẽ không làm thống đốc", biến biện pháp kiểm soát bạo loạn thành nơi chống lại sự thờ ơ của chính phủ về bạo lực với phụ nữ.

noi-gian-vi-tong-thong-bao-ve-thong-doc-nghi-hiep-dam-phu-nu-khap-nuoc-bieu-tinh-ngay-83.jpg
Các thành viên của một tập thể nữ quyền tụ tập tại Quảng trường Hiến pháp ở Mexico City ngày 8.3
noi-gian-vi-tong-thong-bao-ve-thong-doc-nghi-hiep-dam-phu-nu-khap-nuoc-bieu-tinh-ngay-83-2.jpg
Một phụ nữ dán giấy tại Quảng trường Hiến pháp vào 8.3 
noi-gian-vi-tong-thong-bao-ve-thong-doc-nghi-hiep-dam-phu-nu-khap-nuoc-bieu-tinh-ngay-83-22.jpg
Các thành viên của một tập thể nữ quyền sử dụng búa trong cuộc biểu tình ngày 8.3

Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador trong nhiều tuần đã đứng về phía Thống đốc bang Guerrero - Felix Salgado, ứng cử viên của đảng mình trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 6.2021. Felix Salgado mô tả những lời kêu gọi ông từ chức vì cáo buộc hiếp dâm là có động cơ chính trị.

Các công tố viên bang Guerrero đang điều tra cáo buộc hiếp dâm với Felix Salgado. Hồi đầu năm nay, các công tố viên đã bỏ một cuộc điều tra về cáo buộc khác mà họ cho rằng đã được đệ trình quá lâu sau khi ông bị tố phạm tội.

Truyền thông Mexico đã đưa tin Felix Salgado đã phủ nhận các cáo buộc.

Tổng thống Lopez Obrador cho biết hôm 8.3 rằng nhiều phụ nữ tham gia chính trị hơn bao giờ hết, bao gồm cả 9 bộ trưởng, và bảo vệ động thái chưa từng có của chính phủ của ông là che chắn cung điện bằng các hàng rào như một cách để ngăn chặn các cuộc biểu tình bạo lực mà không kích động xung đột với cảnh sát chống bạo động.

Có rất nhiều cách để phản đối một cách ôn hòa, như la hét và thậm chí lăng mạ, mà không ném bom, không sử dụng búa, không đốt lửa", ông Lopez Obrador nói trong cuộc họp báo thường kỳ của mình.

Cách đây 1 năm, hàng ngàn phụ nữ đã đổ ra đường để yêu cầu Chính phủ Mexico phản ứng cứng rắn hơn với các vụ giết phụ nữ, trong đó một số người biểu tình dùng chai bom xăng tại cung điện quốc gia và phá hoại các tòa nhà trong những cuộc biểu tình.

Theo Reuters, Mexico chứng kiến số vụ án giết chết phụ nữ tăng gần 130% từ năm 2015 đến 2020. Số liệu chính thức cho thấy ít nhất 939 phụ nữ ở Mexico bị sát hại trong năm 2020.

Dư luận Mexico cho rằng quyết định dựng hàng rào cao 3 mét là biểu hiện của sự thờ ơ từ Tổng thống Lopez Obrador trước cuộc khủng hoảng bạo lực chống lại phụ nữ.

Ngoài dinh tổng thống, các rào chắn cũng đã được lắp đặt xung quanh những tòa nhà và tượng đài mang tính biểu tượng ở trung tâm Mexico City.

Cách đây 10 năm, hàng chục ngàn người từng tham gia cuộc biểu tình rầm rộ ở Mexico City để phản đối bạo lực tràn lan chống lại phụ nữ.

"Chúng tôi buộc phải có biện pháp đề phòng nguy cơ bao động. Hãy tưởng tượng, nếu chúng ta không bảo vệ cung điện quốc gia và họ phá hoại nó. Điều này sẽ gửi hình ảnh gì đến thế giới?", ông Lopez Obrador nói tại sự kiện ở bang Yucatan.

Bài liên quan
Cô gái lên TV kể chuyện bị hiếp dâm ở văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng, Thủ tướng Úc hứa điều tra
Hôm 16.2, Thủ tướng Úc - Scott Morrison đã xin lỗi người phụ nữ cáo buộc một đồng nghiệp giấu tên cưỡng hiếp cô trong Quốc hội và hứa sẽ điều tra kỹ lưỡng về văn hóa nơi làm việc của chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nổi giận vì tổng thống bảo vệ thống đốc nghi hiếp dâm, phụ nữ khắp nước biểu tình ngày 8.3