Ngoài việc dễ lây lan hơn, biến thể coronavirus hiện đang chiếm ưu thế ở Anh có thể gây chết người nhiều hơn khoảng 30% so với các chủng trước đó.

Biến thể vi rút SARS-CoV-2 ở Anh có khả năng gây tử vong cao hơn

Long Hải | 16/02/2021, 16:00

Ngoài việc dễ lây lan hơn, biến thể coronavirus hiện đang chiếm ưu thế ở Anh có thể gây chết người nhiều hơn khoảng 30% so với các chủng trước đó.

chung-moi.jpg
Một nhà nghiên cứu phân tích các mẫu COVID-19 dương tính với biến thể coronavirus B.1.1.7 - Ảnh: Ritzau Scanpix/Reuters

Coronavirus chủng mới B.1.1.7 được phát hiện lần đầu tiên ở Anh vào tháng 9 năm ngoái và nhanh chóng lây lan tới hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Biến thể của vi rút SARS-CoV-2 này được cho là dễ truyền nhiễm và gây tử vong hơn các biến thể khác.

Trước đó vào ngày 22.1, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nói trong một cuộc họp rằng dữ liệu mới cho thấy B.1.1.7 có thể gây tử vong cao hơn 30%. Bằng chứng cho tỉ lệ này đến từ hai phân tích được xem xét bởi một ủy ban chính phủ được gọi là NERVTAG.

Theo Patrick Vallance, cố vấn khoa học chính của ông Johnson, 30% có nghĩa là, ví dụ trước đó khoảng 10 người trong số 1.000 người trên 60 tuổi nhiễm COVID-19 tử vong, thì tỷ lệ này đối với những người nhiễm B.1.1.7 sẽ lên đến 13 hoặc 14 trường hợp. Tuy nhiên, ông Patrick cũng nói rằng cần thận trọng trong việc giải thích con số này.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng có nhiều điều không chắc chắn xung quanh những con số này. Chúng ta cần thực hiện thêm các nghiên cứu sâu rộng để hiểu rõ nguyên nhân, nhưng rõ ràng là biến thể này làm tăng tỷ lệ tử vong cũng như khả năng lây nhiễm”.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đầu tháng này dự báo rằng B.1.1.7 sẽ trở thành chủng SARS-CoV-2 hoành hành ở nước này vào tháng 3. Cơ quan này cảnh báo: “Việc lây nhiễm SARS-CoV-2 ngày càng gia tăng có thể đe dọa đến các nguồn lực chăm sóc sức khỏe. Điều này đòi hỏi phải thực hiện các chiến lược y tế công cộng kéo dài và nghiêm ngặt hơn, đồng thời tăng tỷ lệ miễn dịch dân số cần thiết để kiểm soát đại dịch”.

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới về COVID-19, nói với Associated Press rằng khả năng lây lan và gây tử vong của các biến thể mới đang được nghiên cứu. Cho đến nay nhóm của cô vẫn chưa nhận thấy rằng chúng có khả năng gây ra bệnh nặng hơn, nhưng việc biến thể dễ lây truyền hơn có thể dẫn đến hệ thống chăm sóc sức khỏe bị quá tải và từ đó gián tiếp dẫn đến nhiều ca tử vong hơn.

Luciana Borio, cố vấn về COVID-19 của chính quyền Tổng thống Joe Biden, đưa ra đề xuất tương tự trong các bình luận với USA Today. Luciana nói: “Ít nhất, tôi cần nhiều dữ liệu chứng tỏ biến thể nCoV này có tải lượng vi rút cao hơn, khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng. Chúng tôi không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy đó là một hiện tượng sinh học”.

Nhà miễn dịch học Akiko Iwasaki của Đại học Yale nói rằng những thông tin này khiến các biện pháp như đeo khẩu trang, tránh đám đông và tiêm phòng càng trở nên quan trọng. “Thành thật mà nói, bạn càng hạn chế sự tiếp xúc thì càng tốt. Tuy nhiên, nhiều người lại không suy nghĩ như thế và tỏ ra thờ ơ với các biện pháp phòng tránh”, Akiko Iwasaki nhận định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến thể vi rút SARS-CoV-2 ở Anh có khả năng gây tử vong cao hơn