Trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn mua thịt bò Úc không chỉ ở các siêu thị mà ngay tại các cơ sở kinh doanh, các chợ với mức giá cạnh tranh sát giá so với thịt bò trong nước.

Bò Úc "hạ" đo ván bò Việt trên sân nhà

Một Thế Giới | 21/04/2014, 10:55

Trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn mua thịt bò Úc không chỉ ở các siêu thị mà ngay tại các cơ sở kinh doanh, các chợ với mức giá cạnh tranh sát giá so với thịt bò trong nước.

Tràn ngập thịt bò Úc

Với thuế suất thấp hiện là 5% với thịt nhập khẩu và nhu cầu thịt ngoại tăng cao đang là cơ hội để thịt bò Úc tràn vào Việt Nam những năm gần đây.

Theo khảo sát, hiện nay  thịt bò Úc trong các siêu thị, quán ăn, nhà hàng, chợ lẻ đang được nhiều bà nội trợ quan tâm và ưa chuộng...
Nhu cầu tiêu thụ thịt nhập khẩu tại Việt Nam khá cao. Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết năm 2013 Việt Nam nhập khẩu khoảng 90.000 tấn thịt gia súc, gia cầm. Trong đó, thịt gia cầm nhập khẩu chiếm 2/3, tương đương 57.000 tấn. Tổng số trâu bò nhập khẩu để giết mổ làm thực phẩm ước khoảng 151.611 con.
Tại các siêu thị Maximark Cộng Hòa, Big C Hoàng Văn Thụ hay tại địa điểm bán hàng tươi sống, bò Úc cũng đang dần chiếm ưu thế, trong khi thịt bò Việt mất dần ưu thế .
Có 2 loại thịt bò Úc là bò tươi nhập khẩu và bò giết mổ tại Việt Nam. Khu vực các tủ đông lạnh thực phẩm được ghi rõ ràng hàng nhập, hàng nội địa, có tem dán trên sản phẩm dễ dàng cho khách hàng chọn lựa.

Giá thịt bò Úc bán tại các siêu thị khá mềm: bắp bò thường, bắp hoa từ 233.000 - 330.000 đồng/kg, philê từ 332.000 - 336.000 đồng/kg (bò Úc giết mổ tại VN); bò Úc nhập giá từ 270.000 -610.000 đồng/kg (bò bắp), philê 525.000 - 750.000 đồng/ kg.

Trên thị trường các nhà phân phối, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh chuyên thịt bò Úc mọc lên khá nhiều. Một số cơ sở chuyên kinh doanh chuyên cung cấp thịt bò Úc được nhiều khách hàng biết tới như: Đỉnh Phong đường Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1; Kim Hải trên đường Lê Thị Hồng Gấm, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1; Cửa hàng Nguyễn Thái Bình, quận 1… 
Bo Uc
Thịt bò Úc được nhiều người chọn mua.
Bán thịt bò Úc tận nhà  
Chị Trần Thị Trịnh, nhân viên bán hàng cơ sở kinh doanh Đỉnh Phong trên đường Trần Quang Khải (phường Tân Định, quận 1), cho biết: “Mỗi ngày cơ sở bán ra trung bình 50 - 70 kg. Những ngày cuối tuần lượng khách mua đông hơn. Ngoài bán tại chỗ, cửa hàng còn có dịch vụ giao hàng tận nhà, miễn phí cho hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên, làm sẵn theo yêu cầu chế biến món và đóng gói chân không miễn phí”.
Chị Đào Thị Xuân ngụ ở đường Hai Bà Trưng, quận 3 cho biết gia đình chị thường xuyên sử dụng thịt bò Úc vào các bữa ăn. “Mình biết tới bò Úc qua sự giới thiệu của chị bạn”. 

Chị Nguyễn Ánh Vân, nhân viên bán hàng tại siêu thị Maximark Cộng Hòa nói: “Giá thịt bò nội và bò Úc nhập khẩu không chênh lệch bao nhiêu, giá bò Úc chỉ cao hơn 5-10% so với thịt bò nội cùng loại. Do vậy, nhiều khách hàng ưa chuộng thịt bò Úc”.

Ông Nguyễn Ngọc An, Phó Giám đốc công ty TNHH  một thành viên Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) cho biết, mỗi ngày Vissan giết mổ 50 con bò Úc cung cấp cho các siêu thị, cửa hàng thực phẩm tươi sống tại TP.HCM.

Hiện trung bình mỗi ngày người dân TP.HCM tiêu thụ khoảng 300 con bò, trong đó bò Úc chiếm 1/3. Lợi nhuận từ việc nhập khẩu bò Úc cao nên có khá nhiều doanh nghiệp tìm cách sở hữu giấy phép nhập bò Úc.

So với 2013 thì quý đầu tiên của năm 2014 số lượng tăng lên. Việc bò Úc nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh là do nhu cầu thịt bò tại thị trường Việt Nam đang tăng mạnh, cung không đủ cầu.  

 “Và quan trọng là giá cả lại không chênh lệch hơn giá thịt bò trong nước là bao nhiêu nên được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng như hiện nay”, ông An cho biết thêm.
Tuy vậy, nhiều người nói vẫn chọn mua thịt bò Việt vì thịt bò Việt chắc, ngọt hơn và có hương vị đặc trưng.  
Lê Quyết – Bích Thủy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bò Úc "hạ" đo ván bò Việt trên sân nhà