Ngày 24.3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch cũng như tiêm phòng vắc xin COVID-19 tại tỉnh Quảng Ninh.

Bộ Y tế chỉ đạo theo dõi kỹ các diễn biến sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19

Dạ Thảo - Ảnh: VG | 24/03/2021, 17:25

Ngày 24.3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch cũng như tiêm phòng vắc xin COVID-19 tại tỉnh Quảng Ninh.

Làm việc với tỉnh Quảng Ninh về công tác phòng chống dịch và triển khai tiêm phòng vắc xin COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã kiểm tra chặt chẽ hồ sơ, tủ lạnh đựng thuốc cũng như quy trình vận chuyển thuốc trước khi tiêm cho người tình nguyện.

Tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh, nơi tiêm phòng đầu tiên của tỉnh, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết đợt tiêm này có khoảng 30 người và trong sáng nay (24.3) đã tiêm cho 12 nhân viên y tế của bệnh viện. Các quy trình tiêm chủng đã đảm bảo theo đúng hướng dẫn chuyên môn của ngành y, đảm bảo an toàn để triển khai với quy mô lớn hơn.

tuyen-3.jpg
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cùng các thành viên đoàn công tác kiểm tra việc tiêm phòng COVID-19 tại Quảng Ninh

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho rằng "tỉnh Quảng Ninh là địa phương biên giới, phải đảm bảo kiểm soát chặt việc nhập cảnh vào địa bàn, nhất là những đối tượng nhập cảnh trái phép, qua đó xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Trong trường hợp xuất hiện ca bệnh mới, cần thực hiện khoanh vùng trong diện hẹp nhưng phải lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, có chỉ định tránh lãng phí nguồn lực".

Đồng thời, lãnh đạo ngành y tế cũng lưu ý tỉnh Quảng Ninh cần đánh giá kỹ hơn mức độ an toàn của các khách sạn để đảm bảo là nơi đến an toàn, thu hút khách trong mùa du lịch tới. "Quảng Ninh cần xây dựng ngay kế hoạch chuyên đề về phòng chống dịch COVID-19 cho công tác bầu cử đại biểu quốc hội sắp tới" - thứ trưởng yêu cầu.

tuyen-1.jpg
Các bác sĩ, nhân viên y tế được khám sàng lọc trước tiêm để đảm bảo an toàn

Cũng trong chiều 24.3, Cục Y tế dự phòng cho biết dự kiến trong năm 2021 Việt Nam sẽ nhận được 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca, tuy nhiên do bị chậm trễ nên kế hoạch đưa lô vắc xin này về sẽ bị đẩy lùi sang năm 2022 (tức muộn hơn 1 năm so với kế hoạch ban đầu).

Ngoài ra, Bộ Y tế tiếp tục phê duyệt khẩn cấp thêm vắc xin Sputnik V của Nga để phục vụ nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch COVID-19. Bộ Y tế cũng cho biết hiện đang cùng các đơn vị cung ứng vắc xin, dược khẩn trương làm việc với hãng Johnson & Johnson và Moderna, các nhà sản xuất của Ấn Độ và các nước khác đề nghị thông báo chính thức khả năng cung ứng vắc xin phòng COVID-19. Cho đến nay chưa có đơn vị nào trong số các hãng nêu trên cho biết về khả năng cung ứng vắc xin trong năm 2021.

tuyen-bia.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu phải theo dõi kỹ lưỡng các diễn biến sau tiêm

Để có thêm nguồn cung ứng vắc xin với mục tiêu tăng độ bao phủ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho người dân Việt Nam, sớm chủ động đẩy lùi dịch bệnh, Bộ Y tế khuyến khích tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước có đủ điều kiện, tiếp cận, đàm phán với các đối tác trên thế giới có khả năng cung cấp vắc xin phòng COVID-19 để nhập khẩu vắc xin về sử dụng trong nước theo tinh thần Nghị quyết 21 của chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19.

Ngoài nguồn vắc xin nhập khẩu, Bộ Y tế đang thúc đẩy tiến độ nghiên cứu, phát triển vắc xin trong nước. Vắc xin Nanocovax do Công ty NANOGEN phát triển đã được tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 trên người từ ngày 26.2. Vắc xin Covivac do IVAC phát triển bắt đầu thử nghiệm lâm sàng từ ngày 15.3.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế chỉ đạo theo dõi kỹ các diễn biến sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19