Liên quan đến một sản phụ tử vong sau khi sinh tại tỉnh Yên Bái, ngày 4.7, Bộ Y tế cho biết đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh điều tra làm rõ và lập hội đồng chuyên môn, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân sai phạm nếu có.

Bộ Y tế chỉ đạo xử lý nghiêm vụ sản phụ tử vong ở Yên Bái

Hồ Quang | 04/07/2019, 17:01

Liên quan đến một sản phụ tử vong sau khi sinh tại tỉnh Yên Bái, ngày 4.7, Bộ Y tế cho biết đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh điều tra làm rõ và lập hội đồng chuyên môn, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân sai phạm nếu có.

Theo Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) hiện có thông tin phản ánh về trường hợp sản phụ Trần Thị Bích Lai (28 tuổi, quê huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang) đến sinh tại Trung tâm Ytế huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái) đã tử vong sau khi sinh.

Bộ Y tế yêu cầuSở Y tế tỉnh Yên Bái kiểm tra xác minh nhanh thông tin trên, đồng thời gửi báo cao nhanh về Bộ Y tế về toàn bộ quá trình theo dõi, chăm sóc và xử trí sản phụ Lai tại Trung tâm Ytế huyện Lục Yên. Nếu phát hiện những tập thể, cá nhân sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ và đạo đức nghề nghiệp thì phải xử lý nghiêm.

Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Ytế tỉnh chỉ đạo Trung tâm Ytế huyện Lục Yên thành lập hội đồng chuyên môn, nếu đơn vị này không đủ điều kiện thì sở thành lập để đánh giá về quy trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với sản phụ Lai. Sau đó, thông báo toàn bộ kết luận của hội đồng chuyên môn đến gia đình sản phụ và cơ quan truyền thông. Trong trường hợp gia đình không đồng ý với kết luận của hội động chuyên môn của bệnh viện thì Sở Ytế cần thành lập hội đồng chuyên môn cấp tỉnh để xem xét và trả lời gia đình sản phụ.

Đồng thời, Sởyêu cầu Trung tâm Ytế huyện Lục Yên rà soát lại việc tuân thủ các quy trình chuyên môn, kỹ thuật trong việc chăm sóc, theo dõi và xử trí các tai biến sản khoa trong và sau khi sinh; đồng thời gặp gỡ, chai sẻ động viên gia đình sản phụ và cung cấp thông tin trung thực, khách quan đến các cơ quan truyền thông.

Bộ Y tế cũng lưu ý Sở Ytế Yên Báiphải có kế hoạch đào tạo, nâng cao nâng lực chuyên môn về sản khoa cho đội ngũ y tế tuyến huyện.

Trước đó, thông tin cho biết, vào lúc 14 giờ 26ngày 28.6, sản phụ Trần Thị Bích Lai (28 tuổi, trú tại huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang) đến Trung tâm Y tế huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái)điều trị ở khoa phụ sản và chăm sóc sức khỏe sinh sản. Bệnh nhân khi nhập viện đã làm các xét nghiệm cấp cứu cơ bản, được cơ sở khám chữa bệnh hội chẩn, thống nhất chẩn đoán là thai 39 tuần, ngôi đầu, chuyển dạ đẻ, có sẹo mổ cũ lấy thai do xương chậu hẹp. Hướng xử trí là mổ lấy thai bằng phương pháp gây tê tủy sống.

Bác sĩ tiến hành mổ bắt thai được 1 bé gái khỏe mạnh, cân nặng 2,7kg. Tuy nhiên, sau đó sản phụ khó thở, kêu nghẹn cổ và nôn ra một ít bọt màu hồng, chân tay tê. Các bác sĩ ở đây kiểm tra các chỉ số sinh tồn đều giảm, nhưhuyết áp là 90/40, mạch nhanh trên 100 lần. Các bác sĩ tiến hành cấp cứu và hội chẩn ngay tại phòng mổ với tiên lượng đe dọa tử vong. Đến 23 giờ 30cùng ngày, sản phụ được chuyển tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái điều trị nhưng đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế chỉ đạo xử lý nghiêm vụ sản phụ tử vong ở Yên Bái