Ngày 22.3, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp làm rõ thông tin “người nhà tố bệnh viện tắc trách khiến sản phụ tử vong” xảy ra tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười.
Thông tin Y học

Bộ Y tế đề nghị làm rõ thông tin Bệnh viện đa khoa Tháp Mười bị tố tắc trách khiến sản phụ tử vong

Hồ Quang 22/03/2024 12:48

Ngày 22.3, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp làm rõ thông tin “người nhà tố bệnh viện tắc trách khiến sản phụ tử vong” xảy ra tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười.

Theo Bộ Y tế, ngày 21.3, trên phương tiện truyền thông có thông tin: "Người nhà tố bệnh viện tắc trách khiến sản phụ tử vong", phản ánh trường hợp sự cố y khoa dẫn đến tử vong sản phụ N.T.T.D (33 tuổi) tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp).

bo-y-te-de-ngho-lam-ro-thong-tin-benh-vien-da-khoa-thap-muoi-tac-trach-lamchet-san-vu-hinh-anh.png
Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) bị người dân tố tắc trách gây chết sản phụ - Ảnh: PV

Trước thông tin phản ánh trên, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp kiểm tra, xác minh sự việc nêu trên và báo cáo nhanh về Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) trước ngày 27.3.2024.

Sở cần chỉ đạo Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười khẩn trương họp hội đồng chuyên môn (nếu bệnh viện không đủ điều kiện thì Sở Y tế thành lập hội đồng chuyên môn) theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, đánh giá quá trình tiếp đón, chăm sóc, xử trí đối với trường hợp sản phụ N.T.T.D; thông báo kết luận của hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng; gặp gỡ chia sẻ, động viên gia đình sản phụ.

Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân nếu phát hiện có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành; báo cáo kết quả giải quyết vụ việc về Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em trước ngày 30.4.2024.

Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp cần tiếp tục chỉ đạo và chấn chỉnh các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sản phụ khoa, sơ sinh và kế hoạch hóa gia đình nghiêm túc thực hiện theo Hướng dẫn quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản; Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 11.8.2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế về tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh nhằm giảm tử vong mẹ, tử vong sơ sinh.

Theo thông tin phản ánh, trưa 17.3 sản phụ N.T.T.D (33 tuổi) được đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp để chuẩn bị sinh.

Gia đình có báo cho nhân viên y tế việc chị D. thuộc nhóm máu hiếm, nhưng không nhận được lời tư vấn hay cảnh báo gì từ bác sĩ và ca trực. Theo lịch công tác, người trực tiếp trực ca sinh này của chị D. là một bác sĩ trưởng khoa sản, nhưng ông này không có mặt mà để cho nhân viên tự đỡ đẻ.

Sau khi sinh, chị D. bị băng huyết, nhưng những viên y tế này đã không giải quyết được nên gọi cho bác sĩ trưởng khoa đến.

Sau hơn 30 phút, bác sĩ đến nhưng không cấp cứu thành công và thông báo bệnh viện không có nhóm máu dự trữ như máu của chị D. Lúc này, gia đình chị D. lên tiếng sẽ lấy máu của người thân trong gia đình có cùng nhóm máu với chị D. thì bác sĩ trưởng khoa trả lời bệnh viện không có túi đựng máu. Sau đó, sản phụ D. được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp và tử vong vào sáng 18.3.

Bài liên quan
28 ngày cứu sống ngoạn mục mẹ con sản phụ bị hội chứng HELLP
Mới mang thai được 29 tuần, sản phụ 38 tuổi đã bị hội chứng HELLP - một biến chứng nặng của bệnh lý tiền sản giật nặng với các dấu hiệu suy thận cấp kèm tràn dịch đa màng khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế đề nghị làm rõ thông tin Bệnh viện đa khoa Tháp Mười bị tố tắc trách khiến sản phụ tử vong