Mô hình trạm y tế lưu động là hết sức cần thiết, đặc biệt đối với TP.HCM và một số địa bàn tại các địa phương không thể quản lý điều trị F0 tại những khu vực tập trung.

Bộ Y tế đề nghị TP.HCM lập các trạm y tế lưu động để quản lý, điều trị F0

Hồ Quang | 19/08/2021, 17:16

Mô hình trạm y tế lưu động là hết sức cần thiết, đặc biệt đối với TP.HCM và một số địa bàn tại các địa phương không thể quản lý điều trị F0 tại những khu vực tập trung.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhấn mạnh như thế trong cuộc họp trực tuyến bàn các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 vào sáng 19.8.

Theo người đứng đầu ngành y tế, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế phối hợp với TP.HCM và một số địa phương thiết lập mô hình triển khai trạm y tế lưu động tuyến xã, phường với phương châm “bám dân, gần dân và phục vụ người dân”. Trước đây mỗi xã, phường có 1 trạm y tế, nhưng trong bối cảnh hiện nay có thể bố trí nhiều hơn, nhất là tại khu vực đông dân cư, nhiều người nhiễm COVID-19 như tại TP.HCM.

bo-y-te-de-nghi-tphcm-lap-tram-y-te-luu-dong-de-quan-ly-dieu-tri-fo-hinh-anh(1).png
Ngành y tế TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm tầm soát F0 trên địa bàn - Ảnh: PV

"Trong cuộc chiến phòng chống dịch ở nước ta, chủ trương ngay từ đầu đã coi xã, phường là 'pháo đài phòng chống dịch'. Mô hình trạm y tế lưu động là hết sức cần thiết, đặc biệt đối với TP.HCM và một số địa bàn tại các địa phương không thể quản lý điều trị F0 tại những khu vực tập trung”, Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh và cho biết: “Trước mắt TP.HCM sẽ thiết lập các trạm y tế lưu động để phục vụ quản lý, điều trị người nhiễm tại cộng đồng. Các địa phương còn lại chuẩn bị sẵn sàng triển khai mô hình này để nếu xảy ra tình huống như trên thì có thể kích hoạt ngay”.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế sẽ ban hành Hướng dẫn tạm thời quản lý, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà và Hướng dẫn mô hình hoạt động trạm y tế lưu động.

Về địa điểm thiết lập trạm y tế lưu động, Bộ trưởng cho rằng có thể triển khai mô hình này ở bất cứ địa điểm nào (nhà thi đấu, phòng khám đa khoa khu vực, nhà văn hóa, UBND xã, phường, hoặc nhà dân rộng rãi xa các nhà xung quanh). Trong trường hợp không thể chọn các địa điểm trên thì có thể chọn ‘thiết lập trên đường phố”.

Riêng nhân lực, trang thiết bị y tế của các trạm y tế lưu động, Bộ trưởng Y tế cho biết về cơ bản mỗi trạm 1-2 bác sĩ; đối với lực lượng cán bộ y tế khác có thể từ 5 đến 7 người; nhân lực khác nên chọn tình nguyện viên trên địa bàn có sự am hiểu về dân cư và tình hình của địa bàn. Trang thiết bị tối thiểu nhất có thể, có 2 bình oxy, mặt nạ thở oxy để thay phiên và một số dụng cụ sơ cứu khác. Túi thuốc cấp cứu lưu động cũng cần tối giản.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, các trạm y tế lưu động thực hiện chức năng chăm sóc sức khỏe ban đầu trong điều kiện tối giản, nhân lực tối giản, nhưng hoạt động phải đảm bảo các yếu tố quản lý điều trị, chăm sóc ban đầu với các bệnh lý thông thường (phải phục vụ khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, khám, cấp phát thuốc cho người bệnh mạn tính); quản lý, chăm sóc, điều trị các trường hợp F0 tại cộng đồng có kiểm soát và có thể chuyển tuyến.

Bên cạnh đó, trạm y tế lưu động còn tổ chức thực hiện xét nghiệm test nhanh COVID-19 và một số xét nghiệm khác; tổ chức tiêm chủng vắc xin và thực hiện nhiệm vụ truyền thông trong cộng đồng.

“Chính quyền các tỉnh, thành phố phải điều hành hoạt động của các trạm y tế lưu động này, và có ưu tiên để các trạm kết nối được với lực lượng cấp cứu cơ động có chức năng chuyển tuyến, bố trí xe cấp cứu chuyển bệnh nhân cần cấp cứu lên tuyến trên kịp thời”, ông Long nói.

Bộ trưởng Y tế đề nghị TP.HCM sắp xếp nhân sự cho các trạm y tế lưu động, nêu rõ số lượng nhân lực cần hỗ trợ để Bộ Y tế có kế hoạch trợ giúp phù hợp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế đề nghị TP.HCM lập các trạm y tế lưu động để quản lý, điều trị F0