Ngày 5.6, đoàn công tác của Bộ Y tế đã cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Giang kiểm tra công tác phòng chống dịch ở tỉnh này.

Bộ Y tế nêu các vấn đề trọng tâm trong việc chống dịch tại Bắc Giang

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 05/06/2021, 18:54

Ngày 5.6, đoàn công tác của Bộ Y tế đã cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Giang kiểm tra công tác phòng chống dịch ở tỉnh này.

Đoàn công tác đã đến 2 điểm đang cách ly tập trung là trường mầm non xã Khám Lạng và Trường THCS thị trấn Đồi Ngô 1. Hai khu cách ly này hiện chứa khoảng 450 F1, chủ yếu là công nhân làm việc tại các khu công nghiệp Vân Trung và Quang Châu.

Lãnh đạo Bộ Y tế nêu cao tinh thần chống dịch của tỉnh Bắc Giang khi đã nghiêm túc thực hiện hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung. Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng chống dịch tại huyện Lục Nam.

benh-vien-da-chien-bac-giang-3.jpg
Các chuyên gia Bộ Y tế cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Giang kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại huyện Lục Nam

Bộ Y tế cũng yêu cầu địa phương cần chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian sớm nhất. Tăng cường, đẩy mạnh công tác xử lý đối với những trường hợp vi phạm về quy định phòng chống dịch, đặc biệt cần xác định trách nhiệm người đứng đầu, nếu để xảy ra sai sót phải xử lý nghiêm để làm gương.

Được biết, ngay trong ngày 5.6, đại diện huyện ủy Việt Yên (Bắc Giang) cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Thân Văn Quyền, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Tăng Tiến (huyện Việt Yên) vì đã để xảy ra tình trạng lọt người ra khỏi địa phương để đi làm.

Trước đó, tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định thực hiện cách ly xã hội toàn huyện Việt Yên từ ngày 18.5 theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, có trường hợp bà L.T.H. (trú thôn Phúc Long, xã Tăng Tiến, Việt Yên) vẫn ra khỏi địa phương, đến trung tâm VNVC tiêm chủng vắc xin ở TP Bắc Giang làm việc và đã bị mắc COVID-19.

Nói về tình hình chống dịch ở tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết Bắc Giang cần khoanh vùng chặt chẽ hơn nữa thông qua các xét nghiệm và thực hiện biện pháp cách ly nghiêm túc. "Hiện nay, các ca lây nhiễm cộng đồng của tỉnh này đã giảm rất nhiều, chúng tôi hy vọng trong thời gian tới tình hình dịch của Bắc Giang sẽ lắng xuống. Cho đến ngày hôm nay, trên toàn tỉnh Bắc Giang đã tổ chức công bố khỏi bệnh cho 153 trường hợp mắc COVID-19 và trở về địa phương tiếp tục cách ly tại nơi lưu trú".

Thứ trưởng cũng cho biết tỉnh Bắc Giang cùng Bộ Y tế đã đặt ra mục tiêu, có kế hoạch giãn cách vùng "rốn dịch" và sẽ đưa các đơn vị vào sản xuất trở lại một cách nhanh chóng nhất. Hơn nữa, Bộ Y tế đang cố gắng đàm phán để nhập vắc xin về sớm nhất có thể để tiêm cho cán bộ công nhân viên tại tỉnh này.

Trong ngày 5.6 này, Bộ Y tế cũng đã hoàn thành tiêm 150 nghìn liều vắc xin cho công nhân, người dân tỉnh này. Đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang và Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế, dịch bệnh tại đây hiện được gom lại và chủ yếu ở địa bàn huyện Việt Yên. Ngoài ra các trường hợp truy vết trong cộng đồng cũng giảm rất nhiều.

"Chúng tôi đánh giá rất cao sự hỗ trợ của các bệnh viện trung ương là những hạt nhân tại các cơ sở y tế, đặc biệt là các cơ sở tiếp nhận, thu dung, điều trị các bệnh nhân nặng cho tỉnh Bắc Giang. Những chuyên gia rất dày dặn kinh nghiệm đã tổ chức tiếp nhận, đưa những hệ thống hồi sức hiện đại nhất mà trước đây chưa được áp dụng tại các tỉnh, đặc biệt là tại Bắc Giang để phục vụ điều trị. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới tình hình dịch của Bắc Giang sẽ lắng xuống", ông Sơn cho hay.

Được biết, cũng trong ngày này, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng đã có hướng dẫn cụ thể đối với các trẻ em dưới 15 tuổi cách ly trên toàn tỉnh. Theo đó, trong thời gian qua, dịch xuất hiện tại nhiều địa bàn của tỉnh Bắc Giang, nhiều trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh được yêu cầu bắt buộc thực hiện cách ly y tế tập trung, trong đó có nhiều trường hợp là trẻ em dưới 15 tuổi. Bộ Y tế đã quy định cách ly y tế cho trẻ em dưới 15 tuổi là 21 ngày. Đối với trẻ dưới 5 tuổi, thực hiện cách ly y tế tại nhà riêng khi đảm bảo đủ các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Trường hợp trẻ từ 5 tuổi đến 15 tuổi, thực hiện cách ly y tế tập trung trong 7 ngày. Sau khi có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-COV-2 (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 3 và lần 3 vào ngày thứ 7), cho phép thực hiện cách ly y tế tại nhà riêng khi đảm bảo đủ các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế nêu các vấn đề trọng tâm trong việc chống dịch tại Bắc Giang