Liên tiếp 2 cơ sở y tế để xảy ra 3 trường hợp sản phụ, thai nhi tử vong và nguy kịch, chiều 20.11, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế TP.Đà Nẵng và tỉnh Nghệ An đề nghị 2 đơn vị trên xác minh làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn cũng như thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp.

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ 3 trường hợp nguy kịch, tử vong sau khi sinh

Hồ Quang | 20/11/2019, 21:18

Liên tiếp 2 cơ sở y tế để xảy ra 3 trường hợp sản phụ, thai nhi tử vong và nguy kịch, chiều 20.11, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế TP.Đà Nẵng và tỉnh Nghệ An đề nghị 2 đơn vị trên xác minh làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn cũng như thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp.

Theo Vụ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) liên tục trong những ngày qua, tại 2 cơ sở y tế trên địa bàn TP.Đà Nẵng và tỉnh Nghệ An đã để xảy ra những sự cố y khoa nghiêm trọng gây chết sản phụ và trẻ sơ sinh.

Cụ thể, vào ngày 17.11, có 2 sản phụ là V.T.N.S (32 tuổi) và N.T.H. (32 tuổi) đến Bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng để sinh. Sau khi thực hiện phương pháp gây mê tủy sống để thực hiện mổ bắt con cho 2 sản phụ này thì bất ngờ sản phụ S. đã tử vong, còn sản phụ H. trong tình trạng nguy kịch.

Trong khi đó, sản phụ Hồ Thị M. sau khi sinh tại Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) cũng rơi vào tình trạng nguy kịch, còn thai nhi tử vong.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế TP.Đà Nẵng và tỉnh Nghệ An xác minh thông tin trên; đồng thời chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa TP.Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An và các đơn vị có liên quan tập trung nguồn lực, nhân lực hỗ trợ chăm sóc điều trị tốt nhất cho sản phụ N.T.H. và sản phụ Hồ Thị M H.; thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá về quy trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với sản phụ S., H. và M.

Sau khi có kết luận của Hội đồng chuyên môn, phải tổ chức thông báo đến gia đình các sản phụ và các phương tiện truyền thông đại chúng.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị, Sở Y tế của 2 địa phương trên xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ, và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành.

Riêng đối với Sở Y tế TP.Đà Nẵng, Bộ Y tế đề nghị chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn cung cấp các dịch vụ sản phụ khoa và sơ sinhnghiêm túc thực hiện công văn số 5069/ BYT-BM-TE ngày 28.9.2019 về sử dụng phương pháp vô cảm gây tê vùng trong mổ lấy thai. Trong trường hợp có nghi ngờ liên quan đến thuốc sử dụng trong quá trình điều trị cho các sản phụ, Sở Y tế địa phương này cần chỉ đạo đơn vị lập báo cáo phản ứng có hại của thuốc theo hướng dẫn tại quyết định số 1088/ QĐ- BYT ngày 4.4.2013 của Bộ trưởng Ytế.

Theo thông tin ban đầu, vào ngày 17.11, bệnh nhân V.T.N.S. (SN 1987, ngụ quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) nhập Bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng để chờ sinh khi thai kỳ được 38 tuần 3 ngày. Bác sĩ chỉ định mổ lấy thai do sản phụ S. có dấu hiệu chuyển dạ, thai to và đa ối.

Trưa cùng ngày, khi ê kíp mổ tiến hành gây tê tủy sống để thực hiện mổ lấy thai. Cuối ca mổ thì bệnh nhân có biểu hiện duỗi thẳng 2 chi dưới từng cơn, mạch tăng nhanh. Lập tứcê kíp đã chuyển thai phụ sang Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng để cấp cứu. Tuy nhiên, đến hơn 20 giờ cùng ngày, sản phụ này đã tử vong.

Khoảng10 giờ 50 phút cùng ngày, chị N.T.H. (SN 1987, trú quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) cũng được chuyển đếnBệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵngkhi đang mang thai 37 tuần 1 ngày trong tình trạng chuyển dạ vết mổ cũ. Đến hơn 15 giờ cùng ngày, sản phụ được đưa vào phòng mổ để gây tê tủy sống. Sau đó, sản phụ H. có biểu hiện tương tự sản phụ S. nên các bác sĩ đã chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Tại đây, bệnh viện đã tiến hành mổ lấy thai thành công rồi chuyển sản phụ H. vào khoa hồi sức tích cực chống độc trong tình trạng nguy kịch.

Riêng sản phụ Hồ Thị M. (27 tuổi, ngụ xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu vào ngày 19.11 để sinh sau khi sản phụ này có dấu hiệu chuyển dạ. Sản phụ M. được nằm theo dõi tại khoa sản của bệnh viện này. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, sản phụ M. nguy kịch và được chuyển lên khoa gây mê để cấp cứu. Các bác sĩ mổ lấy thai 38 tuần tuổi. Tuy nhiên, bé trai nặng hơn 3 kg đã tử vong.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
3 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế yêu cầu làm rõ 3 trường hợp nguy kịch, tử vong sau khi sinh