Trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung ứng một số thuốc sinh học là các dịch truyền Albumin và Globulin, Cục Quản lý dược đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời đối với các truyền trên.

Bộ Y tế yêu cầu phải đảm bảo dịch truyền Albumin và Globulin

Hồ Quang | 29/12/2022, 14:12

Trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung ứng một số thuốc sinh học là các dịch truyền Albumin và Globulin, Cục Quản lý dược đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời đối với các truyền trên.

Ngày 29.12, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ; Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và sinh phẩm y tế; các cơ sở nhập khẩu thuốc phải đảm bảo cung ứng dịch truyền Albumin và Globulin.

bo-y-te-yeu-cau-phai-dam-bao-dich-truyen-albumin-va-globulin-hinh-anh(1).png
Dịch truyền Albumin - Ảnh: PV

Theo Cục Quản lý dược, gần đây đơn vị này ghi nhận một số thông tin về nguy cơ hạn chế, gián đoạn nguồn cung ứng một số thuốc sinh học là các dịch truyền Albumin và Globulin. Theo thông tin từ một số đơn vị cung ứng, sử dụng, nguyên nhân là do dịch COVID-19 và xung đột tại châu Âu dẫn đến thiếu hụt nguồn cung huyết tương là nguyên liệu để sản xuất Albumin, Globulin và nhu cầu sử dụng tăng đột biến dẫn đến không đủ nguồn cung ứng.

Trước tình hình trên, Cục Quản lý dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn có kế hoạch cụ thể trong việc dự trù, dự trữ, chủ động liên hệ kịp thời với các đơn vị nhập khẩu, cung ứng để ký hợp đồng mua sắm, và tổ chức các biện pháp chủ động thay thế dịch truyền Albumin, Globulin trong trường hợp có nguy cơ nguồn cung bị thiếu hụt.

Các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế có kế hoạch cụ thể trong việc dự trù, dự trữ, chủ động liên hệ kịp thời với các đơn vị nhập khẩu, cung ứng để ký hợp đồng mua sắm và tổ chức các biện pháp chủ động thay thế dịch truyền Albumin, Globulin trong trường hợp có nguy cơ nguồn cung bị thiếu hụt, nhằm đảm bảo kịp thời có đủ dịch truyền Albumin và Globulin phục vụ cho người dân trên địa bàn cho các trường hợp cần thiết.

Riêng, Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và sinh phẩm y tế thực hiện việc kiểm định các lô dịch truyền Albumin và Globulin và theo đúng thời hạn quy định, tránh chậm trễ, ảnh hưởng đến việc cung ứng.

Đối với các cơ sở nhập khẩu thuốc, Cục Quản lý dược yêu cầu thực hiện các biện pháp để tăng cường nhập khẩu, đảm bảo nguồn cung tối đa đối với dịch truyền Albumin, Globulin; ưu tiên cung ứng cho các đơn vị có công văn đề nghị cung ứng và cho các đơn vị có báo cáo thiếu Albumin và Globulin; có trách nhiệm tổng hợp toàn bộ các dự trù của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để lập kế hoạch và ký hợp đồng sớm với cơ sở sản xuất, cơ sở cung ứng thuốc nhằm đảm bảo các cơ sở này có thể chủ động trong việc sản xuất, cung ứng kịp thời cho thị trường Việt Nam, tránh thiếu dịch truyền Albumin và Globulin do ký hợp đồng muộn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế yêu cầu phải đảm bảo dịch truyền Albumin và Globulin