Từng được xem là câu chuyện thành công trong đại dịch với nền kinh tế phát triển, Đài Loan đang phải đối mặt với làn sóng nhiễm SARS-CoV-2 kỷ lục khi nới lỏng các hạn chế để bắt đầu cuộc sống với vi rút.

Bỏ Zero COVID sống cùng vi rút, Đài Loan chấp nhận làn sóng nhiễm SARS-CoV-2 kỷ lục và tử vong tăng

Sơn Vân | 24/05/2022, 18:19

Từng được xem là câu chuyện thành công trong đại dịch với nền kinh tế phát triển, Đài Loan đang phải đối mặt với làn sóng nhiễm SARS-CoV-2 kỷ lục khi nới lỏng các hạn chế để bắt đầu cuộc sống với vi rút.

Trong cả năm 2021, Đài Loan báo cáo ít hơn 15.000 ca COVID-19 ở cộng đồng. Hiện tại, Đài Loan ghi nhận khoảng 80.000 ca mắc COVID-19 mỗi ngày - một sự đảo ngược đáng kinh ngạc sau khi tính hiệu quả của chính sách Zero COVID ở đảo này từng được khen ngợi.

"Chúng tôi không còn có thể đạt được mục tiêu Zero COVID vì Omicron quá dễ lây lan", nhà dịch tễ học Trần Kiến Nhân (cựu Phó lãnh đạo Đài Loan dưới quyền bà Thái Anh Văn) cho biết trong một video do đảng Tiến bộ Dân chủ cầm quyền phát hành hôm Chủ nhật.

Hầu hết ca mắc COVID-19 ở Đài Loan do biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn gây ra, với hơn 99,7% trường hợp có biểu hiện nhẹ hoặc không có triệu chứng, ông Trần Kiến Nhân nói.

Ông Trần Kiến Nhân cho hay: “Đây là một cuộc khủng hoảng nhưng cũng là cơ hội, cho phép chúng tôi thoát ra khỏi cái bóng của COVID-19 một cách nhanh chóng”.

Dù dự báo về mức độ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất trong tuần này, chính quyền Đài Loan vẫn quyết tâm chấm dứt chính sách Zero COVID, bao gồm cả đóng cửa phần lớn biên giới của mình.

Đài Loan đã nới lỏng các hạn chế, chẳng hạn như rút ngắn thời gian cách ly bắt buộc, trong cái được gọi là "mô hình Đài Loan mới", dần dần sống chung với vi rút SARS-CoV-2 và tránh đóng cửa nền kinh tế.

Không giống một số quốc gia nơi số ca bệnh mới tăng cao lấn át hệ thống y tế và làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày, số giường bệnh dành cho người mắc COVID-19 ở Đài Loan khoảng 56%. Các cửa hàng, nhà hàng, phòng tập thể dục vẫn mở cửa và các cuộc tụ tập tiếp tục diễn ra với việc đeo khẩu trang bắt buộc.

Tuy nhiên, đảo 23,5 triệu dân này đang ghi nhận từ 40 đến 50 ca tử vong do COVID-19 mỗi ngày, nâng tổng số bệnh nhân chết từ đầu năm đến nay lên 640. Số ca tử vong do COVID-19 ở Đài Loan từ năm 2020 đến hết 2021 chỉ là 838.

bo-zero-covid-19-song-chung-voi-vi-rut-dai-loan-chap-nhan-lan-song-nhiem-sars-cov-2-ky-luc.jpg
bo-zero-covid-19-song-chung-voi-vi-rut-dai-loan-chap-nhan-lan-song-nhiem-sars-cov-2-ky-luc1.jpg
bo-zero-covid-19-song-chung-voi-vi-rut-dai-loan-chap-nhan-lan-song-nhiem-sars-cov-2-ky-luc11.jpg
bo-zero-covid-19-song-chung-voi-vi-rut-dai-loan-chap-nhan-lan-song-nhiem-sars-cov-2-ky-luc111.jpg
Người dân chờ và được xét nghiệm COVID-19 ở Đài Bắc, Đài Loan ngày 24.5 - Ảnh: Reuters

'Thực sự không có sự lựa chọn'

Cách tiếp cận của Đài Loan trái ngược với Trung Quốc, nơi các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát dịch COVID-19 bùng phát đã dẫn đến việc phong tỏa Thượng Hải (thành phố 25 triệu dân) kéo dài và hạn chế ở nhiều nơi khác, bao gồm cả thủ đô Bắc Kinh.

Bắc Kinh đã mở rộng yêu cầu làm việc tại nhà với nhiều người trong số 22 triệu cư dân của họ để ngăn chặn sự bùng phát COVID-19.

"Bắc Kinh nên thực hiện đầy đủ yêu cầu làm việc tại nhà ở các khu vực quan trọng, giảm hơn nữa tỷ lệ làm tại văn phòng để giảm dòng người và làm yên tĩnh cộng đồng. Thủ đô phải giữ mọi phòng tuyến trước các ca mắc COVID-19 mới", Xu Hejian, phát ngôn viên của chính quyền thành phố Bắc Kinh, nói.

6 trong số 16 quận của Bắc Kinh đã yêu cầu tất cả người dân làm việc tại nhà và tránh tụ tập, đồng thời cho biết những người đi làm cần xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 giờ. Ba quận khác đã khuyến khích một số nhóm nhất định thực hiện theo các biện pháp như vậy, với mỗi quận chịu trách nhiệm thực hiện các hướng dẫn riêng của mình. Văn phòng tại các khu vực theo hướng dẫn làm việc tại nhà không được vượt quá 30% công suất.

Ông Trần Kiến Nhân cho biết Đài Loan sẽ sẵn sàng mở cửa trở lại cho khách du lịch khi 75 - 80% dân số đã được tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ ba, tỷ lệ hiện là 64%.

Đài Loan đang tập trung vào việc loại bỏ bệnh COVID-19 nghiêm trọng trong khi giảm bớt sự gián đoạn, cho phép các trường hợp nhẹ hơn được khám bác sĩ trực tuyến với việc cung cấp các thuốc uống kháng vi rút tại nhà.

Người đứng đầu Cơ quan Y tế Đài Loan - Trần Thời Trung hôm 23.5 cho biết Đài Loan đặt mục tiêu giữ tỷ lệ tử vong do COVID-19 dưới 0,1%. Tỷ lệ hiện tại là khoảng 0,06% và đang tăng chậm lại.

Các đảng đối lập cho biết chính quyền Đài Loan đã chuẩn bị không tốt, với lý do ban đầu là thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh tại nhà khi các ca COVID-19 bắt đầu tăng đột biến vào tháng trước, đồng thời chỉ trích chính quyền hành động quá chậm để đảm bảo vắc xin cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Sự gia tăng ca mắc COVID-19 đang làm phát sinh những biện pháp phòng ngừa mới. Bắt đầu từ tuần này, các trường ở Đài Bắc được chuyển sang học trực tuyến, trong khi lượng người đi tàu điện ngầm đã giảm xuống còn khoảng một nửa mức trung bình.

Shih Hsin-ru, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu về các bệnh nhiễm vi rút mới tại Đại học Trường Canh (Đài Loan), cho biết: "Đài Loan thực sự không có sự lựa chọn. Đương nhiên, chúng ta cần phải tiếp tục chung sống với vi rút”.

Bà cho biết chính quyền đã không chuẩn bị tốt cho việc chuyển đổi khỏi cách tiếp cận Zero COVID, dẫn đến sự thiếu hụt ban đầu về nguồn lực, từ vắc xin đến thuốc kháng vi rút. Thế nhưng, mọi thứ đang có vẻ tốt hơn.

"Chúng tôi đang dần trở lại đúng hướng. Chúng tôi có thể thấy ít tác động hơn so với các nước láng giềng", Shih Hsin-ru nói.

Đầu tháng 5.2022, người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan - Tô Trinh Xương phê phán cách Trung Quốc phong tỏa để kiểm soát sự lây lan của COVID-19 và nói Đài Loan sẽ không làm theo.

Phát biểu trong chuyến thăm Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan, ông Tô Trinh Xương cho biết các biện pháp ngăn chặn đại dịch của Đài Loan từng được thế giới ca ngợi.

Ông Tô Trinh Xương nói: “Chúng tôi sẽ không phong tỏa Đài Loan và các thành phố một cách tàn nhẫn như Trung Quốc”, đồng thời nói thêm rằng các phương pháp của Đài Loan là “từ từ”.

"Chúng tôi có một kế hoạch và có nhịp điệu cho nó", ông chia sẻ.

Trước đó, hôm 23.4, ông Tô Trinh Xương cho biết Đài Loan sẽ không tiến hành phong tỏa giống như ở Thượng Hải để kiểm soát sự gia tăng ca mắc COVID-19 vì phần lớn bệnh nhân không có triệu chứng hoặc chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ.

Bài liên quan
‘Đài Loan sẽ không phong tỏa như Thượng Hải, phê duyệt mũi vắc xin COVID-19 thứ 5’
Đài Loan chọn sống chung với vi rút SARS-CoV-2 trái ngược với Thượng Hải, nơi bị chỉ trích vì áp dụng các biện pháp như một phần của chiến lược Zero COVID.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỏ Zero COVID sống cùng vi rút, Đài Loan chấp nhận làn sóng nhiễm SARS-CoV-2 kỷ lục và tử vong tăng