Người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan - Tô Trinh Xương nói việc Trung Quốc phong tỏa để kiểm soát sự lây lan của COVID-19 là "tàn nhẫn" và Đài Loan sẽ không làm theo,

Đài Loan phê phán cách phong tỏa khắc nghiệt của Trung Quốc, tuyên bố không làm theo

Sơn Vân | 01/05/2022, 14:53

Người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan - Tô Trinh Xương nói việc Trung Quốc phong tỏa để kiểm soát sự lây lan của COVID-19 là "tàn nhẫn" và Đài Loan sẽ không làm theo,

Từng kiểm soát được đại dịch bằng các biện pháp kiểm soát và cách ly ở biên giới gắt gao, Đài Loan phải đối phó với sự bùng phát dịch kể từ đầu năm nay do biến thể Omicron gây ra, với khoảng 75.000 ca mắc COVID-19.

Thế nhưng, với hơn 99% những người mắc COVID-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng, một số ít trường hợp tử vong đến nay và tỷ lệ tiêm vắc xin cao, Đài Loan đã tiến hành giảm bớt các hạn chế khi tìm kiếm sự bình thường và dần dần mở cửa trở lại hòn đảo 23 triệu dân với thế giới bên ngoài.

Ngược lại, Trung Quốc đã ban hành các đợt phong tỏa nghiêm ngặt ở Thượng Hải và thắt chặt kiểm soát thủ đô Bắc Kinh.

Phát biểu trong chuyến thăm Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan, ông Tô Trinh Xương cho biết các biện pháp ngăn chặn đại dịch của Đài Loan đã được "thế giới ca ngợi".

Ông Tô Trinh Xương nói: “Chúng tôi sẽ không phong tỏa Đài Loan và các thành phố một cách tàn nhẫn như Trung Quốc”, đồng thời nói thêm rằng các phương pháp của Đài Loan là “từ từ”.

"Chúng tôi có một kế hoạch và có nhịp điệu cho nó", ông Tô Trinh Xương nói thêm.

Tuần trước, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc nói rằng mô hình xử lý đại dịch mới của Đài Loan sẽ khiến nhiều người thiệt mạng.

Cuộc sống hầu như vẫn diễn ra bình thường ở Đài Loan, mặc dù có một số trường học bị gián đoạn việc dạy học và chính quyền đang tiến hành nới lỏng hơn nữa các quy định về cách ly.

Tất cả những người đến Đài Loan phải cách ly trong 10 ngày thay vì 14 ngày như trước, quy tắc mà các khu vực lớn của châu Á đã bỏ qua.

Ngày 30.4, Đài Loan ghi nhận 15.130 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua. Số ca mắc COVID-19 trung bình trong 7 ngày qua ở Đài Loan là 9.226.

Tính đến ngày 29.4, khoảng 79% dân số Đài Loan đã tiêm 2 liều vắc xin COVID-19 và 59,6% nhận mũi tăng cường đầu tiên, trong khi các quy định về đeo khẩu trang vẫn được duy trì.

Đến nay, Đài Loan ghi nhận tổng cộng 132.955 ca mắc COVID-19 với chỉ 868 người chết.

dai-loan-phe-phan-cach-phong-toa-khac-nghiet-cua-trung-quoc.jpg
Khách đeo khẩu trang đi tàu điện ngầm Metro Đài Bắc ở thành phố Tân Bắc, Đài Loan - Ảnh: Reuters

Hôm 23.4, ông Tô Trinh Xương cho biết Đài Loan sẽ không tiến hành phong tỏa giống như ở Thượng Hải (Trung Quốc) để kiểm soát sự gia tăng ca mắc COVID-19 vì phần lớn bệnh nhân không có triệu chứng hoặc chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ.

Được hỗ trợ bởi tỷ lệ tiêm vắc xin cao, chính quyền đã và đang thúc đẩy “mô hình Đài Loan mới”, học cách dần sống chung với vi rút SARS-CoV-2 và tránh đóng cửa nền kinh tế, không giống ở Thượng Hải - thành phố 26 triệu dân bị phong tỏa hơn 1 tháng qua để kiểm soát đại dịch.

Ông Tô Trinh Xương cho biết chính quyền tin tưởng vào các bước đang được thực hiện và thật "may mắn hơn 99% ca mắc COVID-19 không có triệu chứng hoặc bị bệnh nhẹ".

Chúng tôi sẽ từng bước giải quyết nó, không giống như Thượng Hải đi vào tình trạng phong tỏa, nhưng chúng tôi cũng sẽ không ngừng đeo khẩu trang và không ngừng thực hiện các biện pháp chống đại dịch ngay lập tức”, ông nói thêm.

Ông Tô Trinh Xương nói nhiều loại vắc xin hơn và các xét nghiệm nhanh đang được thực hiện giúp đối phó với sự gia tăng ca nhiễm SARS-CoV-2 để “chuẩn bị cho các bước tiếp theo trong quá trình mở cửa trở lại”, giảm thời gian cách ly của người mắc COVID-19 hoặc những ai tiếp xúc với họ.

Hôm 21.4, chính quyền Đài Loan đã phê duyệt liều vắc xin COVID-19 tăng cường thứ 2 cho những người từ 65 tuổi trở lên và liều vắc xin tăng cường thứ 3 cho những ai bị suy giảm miễn dịch, trong bối cảnh đẩy mạnh cuộc chiến chống lại sự gia tăng đột biến ca COVID-19 trên hòn đảo do biến thể Omicron gây ra nhưng vẫn chưa đến đỉnh điểm.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan thông báo đã phê duyệt mũi vắc xin COVID-19 tăng cường thứ 2 (liều thứ 4) cho người cao tuổi cũng như người dân ở các cơ sở chăm sóc dài hạn.

Những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại, bao gồm cả bệnh nhân lọc máu và những ai cấy ghép nội tạng, được chấp thuận để tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường thứ 3 (liều thứ 5).

Những người nhận mũi vắc xin COVID-19 tăng cường thứ 2 hoặc thứ 3 cần tiêm liều gần nhất ít nhất 5 tháng trước và có thể chọn trong các loại: Moderna, Pfizer-BioNTech, Novavax hoặc Medigen (do Đài Loan sản xuất).

Bài liên quan
Đài Loan ngăn các công ty săn nhân tài và trộm bí mật chip, Trung Quốc bức xúc
Hôm 13.4, Trung Quốc lên án những nỗ lực của Đài Loan trong việc ngăn chặn các công ty "săn trộm" nhân tài và đánh cắp bí mật chip là hành động "bôi nhọ".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan phê phán cách phong tỏa khắc nghiệt của Trung Quốc, tuyên bố không làm theo