Các nhà khoa học và chuyên gia vũ khí làm việc cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (tự xưng) đã thử nghiệm thành công một số loại vũ khí phức tạp, giúp quân khủng bố IS đủ khả năng bắn hạ các máy bay chở khách. 

Bọn khủng bố IS đe dọa không trung với phát minh mới

Một Thế Giới | 06/01/2016, 15:40

Các nhà khoa học và chuyên gia vũ khí làm việc cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (tự xưng) đã thử nghiệm thành công một số loại vũ khí phức tạp, giúp quân khủng bố IS đủ khả năng bắn hạ các máy bay chở khách. 

Theo báo Independent, một đoạn video vừa được công bố đã quay lại cảnh các chiến binh Hồi giáo người Syria tại thành phố Raqqa chế tạo pin nhiệt, được sử dụng trong tên lửa quân sự đất đối không. Giới chuyên gia vũ khí cho rằng các nhóm khủng bố đã tiếp cận với nhiều loại vũ khí trong nhiều thập niên qua, nhưng việc chế tạo được pin nhiệt, vốn rất quan trọng trong tên lửa, là rất phức tạp và cần có kiến thức chuyên sâu.

Kim Sengupta, một phóng viên của Independent, cho hay: “Sau khi Mỹ và Anh đưa quân vào Afghanistan năm 2001, đã có những lo ngại khi tên lửa Stinger của Mỹ cung cấp cho lực lượng Mujaheddin được Taliban sử dụng để chống lại chính phương Tây.
Đoạn video cho thấy cảnh thử nghiệm pin nhiệt tự chế của bọn khủng bố IS.

Nhưng điều đó không bao giờ xảy ra, do pin nhiệt của tên lửa chỉ sử dụng trong một thời gian hạn chế và Taliban không thể tìm được các giải pháp thay thế nào khác. Tuy nhiên, nếu bọn khủng bố IS đã nghiên cứu thành công một quá trình cho phép thay thế pin nhiệt trong tên lửa, đó chắc chắn là một điều đáng lo ngại”.

Bọn khủng bố IS có thể khôi phục hàng ngàn tên lửa không được sử dụng trước đó với pin nhiệt mới. Những tên lửa trong đoạn phim do hãng tin Sky News cung cấp có độ chính xác đến 99%, tạo ra các mối đe dọa cho đối phương. Các tay súng của IS cũng có thể sử dụng những thiết bị quân sự lỗi thời hoặc thu được của phương Tây trong năm 2014. Một báo cáo cho biết IS hiện đang sở hữu một số trang thiết bị, vũ khí và thậm chí cả tên lửa được Mỹ trang bị cho quân đội Iraq.

Một đoạn phim khác do Sky News thu thập được từ một chuyên gia IS bị tổ chức Quân đội Syria tự do (SFA) bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy các nhóm khủng bố còn tiến hành thử nghiệm các xe điều khiển từ xa cỡ lớn. Những chiếc xe có khả năng vượt qua hệ thống an ninh tinh vị và thực hiện các cuộc tấn công bằng bom vào mục tiêu.

Thiếu tá Chris Hunter, một cựu kỹ thuật viên xử lý bom của quân đội Anh và hiện là chuyên gia phá bom cho biết các cảnh quay trong đoạn video là “một trong những thông tin tình báo quan trọng nhất”.

Ông Hunter nhận định: “Những gì chúng ta thấy trong đoạn video tuyên truyền cho thấy bọn khủng bố IS đang tiến bộ nhanh chóng. Các chiến binh thiết kế, chế tạo vũ khí để truyền cảm hứng cho những người khác và tác động đến suy nghĩ của người xem về khả năng của những kẻ khủng bố. Đoạn video cũng đem lại cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về những gì IS đã thực hiện và cho thấy sự đa dạng từ các mối đe dọa phải đối mặt”.

Hàn Giang (theo Independent)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bọn khủng bố IS đe dọa không trung với phát minh mới