Phó Thủ tướng Đức đã cảnh báo Liên minh châu Âu cần xem xét kế hoạch bán vũ khí quân sự cho Ả Rập Saudi, sau khi Riyadh tử hình 47 người với cáo buộc phá hoại an ninh quốc gia. 

Đức cân nhắc không bán vũ khí cho Ả Rập Saudi

Một Thế Giới | 05/01/2016, 10:25

Phó Thủ tướng Đức đã cảnh báo Liên minh châu Âu cần xem xét kế hoạch bán vũ khí quân sự cho Ả Rập Saudi, sau khi Riyadh tử hình 47 người với cáo buộc phá hoại an ninh quốc gia. 

Ngày 4.1, Phó Thủ tướng đồng thời là Bộ trưởng Kinh tế Đức, ông Sigmar Gabriel cho rằng: “Các nước cần cân nhắc có nên tồn tại một lập trường khác trong tương lai đối với kế hoạch bán vũ khí cho Ả Rập Saudi”.

Trong các nước thuộc EU, Đức thường xuyên bán súng trường tấn công Heckler & Koch G36 cùng nhiều vũ khí quân sự khác cho Riyadh.

Những phát biểu của giới lãnh đạo Berlin xuất phát từ việc chính quyền Ả Rập Saudi xử tử giáo sĩ dòng Shiite - ông Sheikh Nimr al-Nimr và 46 người khác với cáo buộc phá hoại tình hình an ninh của vương quốc. Nhiều nước đã lên án hành động của Riyadh và cho rằng việc xử phạt những người bị bắt giữ là vi phạm quyền con người.

Ngược lại, Riyadh đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran sau khi người dân nước này tiến hành các cuộc biểu tình trước đại sứ quán Ả rập Saudi tại Tehran và lãnh sự quán ở thành phố Mashhad. 
Người biểu tình Iran tỏ ra giận dữ trước án tử hình đối với giáo sĩ hàng đầu al-Nimr. Một số cố gắng vượt qua các bức tường của lãnh sự quán, trong khi những thiết bị dễ cháy được ném vào bên trong đại sứ quán ở Tehran. Lực lượng an ninh đã bắt giữ khoảng 50 người.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Đức - ông Steffen Seibert, kêu gọi Ả Rập Saudi và Iran nỗ lực cải thiện quan hệ ngoại giao, nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai nước là “có tầm quan trọng cơ bản trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria và Yemen, cũng như ổn định của toàn khu vực”.

Nhóm đối lập đảng Xanh và đảng Cánh tả trong Quốc hội Đức yêu cầu Berlin dừng tất cả hoạt động xuất khẩu vũ khí quân sự cho Ả Rập Saudi, trị giá khoảng 226 triệu USD trong năm 2014. Khi được hỏi liệu Đức có xử phạt Riyadh, ông Seibert nhấn mạnh rằng: “Điều đó phụ thuộc vào các cuộc đối thoại giữa Berlin và chính phủ Ả Rập Saudi”.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng kêu gọi giảm bớt căng thẳng leo thang giữa Riyadh và Tehran. Phát ngôn viên chính phủ Stephane Le Foll cho biết sau một cuộc họp nội các rằng: “Pháp có vai trò quan trọng tại Trung Đông, khi là người đối thoại với tất cả các bên”.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố: “Sự thay đổi trong quan hệ ngoại giao giữa Riyadh và Tehran thu hút sự quan tâm của chúng tôi, khi tất cả các nước đều muốn nhìn thấy sự ổn định ở Trung Đông… Đó là điều kiện cần thiết cho kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria và những vấn đề khác. Tuy nhiên, London lên án và không ủng hộ án tử hình trong bất kỳ trường hợp nào”.

Hàn Giang (theo PressTV)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
8 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức cân nhắc không bán vũ khí cho Ả Rập Saudi