May mắn” hơn Trạm BOT Cai Lậy, bởi Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp dù cũng đã chặn ngang quốc lộ 1A có sẵn và thu phí gần 2 năm nay, nhưng không bị cánh lái xe đường dài phản ứng quyết liệt. Bởi tài xế đường dài có sự lựa chọn! Chỉ khổ những người chỉ lái xe đi với cự ly ngắn…

BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp: Vì sao tài xế không phản ứng mạnh?

14/12/2017, 09:45

May mắn” hơn Trạm BOT Cai Lậy, bởi Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp dù cũng đã chặn ngang quốc lộ 1A có sẵn và thu phí gần 2 năm nay, nhưng không bị cánh lái xe đường dài phản ứng quyết liệt. Bởi tài xế đường dài có sự lựa chọn! Chỉ khổ những người chỉ lái xe đi với cự ly ngắn…

Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp - Ảnh: Thanh Vinh

Có đường “tránh”!

Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp nằm trên quốc lộ 1A, thuộc địa bàn quận Cái Răng, TP.Cần Thơ, gần giáp ranh với tỉnh Hậu Giang. Trên thực tế lâu nay, từ TP.HCM, hay cụ thể là tại TP.Cần Thơ, muốn xuôi về tỉnh cuối đất Cà Mau, phải theo quốc lộ 1A, đi qua các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu. Như vậy, nói trên lý thuyết, các xe ô tô muốn từ Cần Thơ đến các tỉnh này buộc phải đóng phí qua Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.

Đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp, trên nền đường quốc lộ có sẵn, chủ đầu tư chỉ nâng cấp mở rộng 21,6 km, với mức đầu tư hơn 1.830 tỉ đồng, bình quân trên 85 tỉ đồng/km. Nhưng các phương tiện vận tải qua lại đây sẽ nộp phí trong 11 năm 3 tháng. Điều đáng nói, sau khi vừa qua Phụng Hiệp, theo quốc lộ 1A đi khoảng 20 km nữa thì phải… nộp phí cho Trạm thu phí tuyến tránh TP.Sóc Trăng của nhà đầu tư khác!

Nhưng vì sao các tài xế đường dài không phản đối mạnh mẽ, dù chủ đầu tư - Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp?

Đơn giản chỉ là cánh tài xế đường dài có sự lựa chọn! Thậm chí, nếu từ Cần Thơ đi Hậu Giang, còn có con đường miễn phí và thậm chí còn gần hơn cả tuyến phải băng qua Trạm thu phí! Đó là quốc lộ 61C nối Vị Thanh (Hậu Giang) và TP.Cần Thơ, có kinh phí giai đoạn 1 gần 3.400 tỉ đồng.

Con đường có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 1A với đường dẫn cầu Cần Thơ (TP.Cần Thơ), và tài xế có thể rẽ vào trước khi đến Trạm thu phí Cần Thơ - Phụng Hiệp chỉ vài trăm mét. Con đường dài hơn 47 km, rộng 11,5 m đi qua Q.Cái Răng, H.Phong Điền (TP.Cần Thơ) và qua 2 H.Châu Thành A, Vị Thủy và TP.Vị Thanh của tỉnh Hậu Giang!

Còn nếu từ Cần Thơ xuống Sóc Trăng, Cà Mau… mà không muốn phải đóng phí, tài xế có thể chọn con đường khác, hoàn toàn miễn phí, dù có xa hơn đôi chút. Đó là tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu. Đây là tuyến đường dài 147 km chạy dọc theo bờ Nam sông Hậu, bắt đầu từ giao lộ với quốc lộ 91B tại quận Ninh Kiều và điểm cuối giao với quốc lộ 1A tại TP.Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu), và từ đó có thể theo quốc lộ 1A về Cà Mau.

Và trên tuyến đường này, có các nhánh rẽ để đi vào Sóc Trăng! Tuyến đường này được thông xe ngày 9.3.2011 sau 6 năm xây dựng, với tổng mức đầu tư 3.296 tỉ đồng. Quy mô đường theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, mặt bê tông nhựa, có 39 cầu vượt và 11 nút giao.

Ngoài ra, tại Phụng Hiệp còn có 1 con đường đi qua địa phận Sóc Trăng, Bạc Liêu và đến TP.Cà Mau miễn phí, là tuyến Quản lộ Phụng Hiệp! Và để vào đường này đi Cà Mau… mà không phải qua Trạm thu phí Cần Thơ - Phụng Hiệp, các tài xế có thể rẽ vào quốc lộ 61C đã nói ở trên, sau đó có các tuyến rẽ về Long Mỹ (Hậu Giang), rồi rẽ vào đường Quản lộ Phụng Hiệp.

Và “may mắn” là các tuyến đường này đều hoàn thành trước khi Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp chính thức thu phí vào tháng 4.2016. Do đó, các tài xế có được nhiều sự lựa chọn, thay vì buộc phải đi con đường duy nhất là quốc lộ 1A để… è cổ đóng phí!

Người và xe ở gần trạm, mới khổ!

Tuy nhiên, với những người có ô tô, chỉ có nhu cầu đi lại qua tuyến đường này chừng 20 km, mới phải è cổ đóng phí. Bởi nếu theo các tuyến miễn phí như trên, thì phải vòng lại rất xa! Như từ Cần Thơ đi TT.Cái Tắc (Hậu Giang), chỉ mất 16 km nhưng phải đi qua Trạm thu phí, vì nếu đi vòng theo quốc lộ 61C thì mất khoảng 30 km!

Và khổ nhất là sát Trạm thu phí này, có Khu CN Tân Phú Thạnh (tỉnh Hậu Giang). Từ các nhà máy ở đây, muốn đưa hàng hóa về Cần Thơ nhanh nhất, và ngược lại, thì chỉ có con đường gần nhất là quốc lộ 1A, và thế là buộc phải đóng phí cho cái trạm nằm chắn ngang! Mới đầu tháng 12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp xúc cử tri tại TP.Cần Thơ, và bức xúc về Trạm thu phí này được đặt ra, vì lẽ đó.

Như cử tri Phạm Đăng Tình (H.Phong Điền), cho rằng, nhà đầu tư chỉ cải tạo trên mặt đường hiện hữu nhưng thu phí rất cao. Do đó, ông đề nghị miễn phí 100% cho các phương tiện gần trạm thu phí trong bán kính 5 - 7km... Còn cử tri Trang Hữu Thu (H.Phong Điền) góp ý, Trạm BOT này, đoạn đường chỉ hơn 20 km mà thu phí từ 35.000 - 180.000 đồng. Những hộ kinh doanh có xe tải sát trạm là chịu khổ, vì không thể đi vòng!

Và rất “nhanh nhạy” trước bức xúc bắt đầu âm ỉ, Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đã thông báo giảm giá vé và sẽ chính thức giảm từ 7 - 15% vào ngày 20.12 tới!

Nhưng nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng, việc chỉ giảm giá cho các phương tiện trên địa bàn P.Ba Láng (Cần Thơ), xã Tân Phú Thạnh (Hậu Giang) là chưa thoả đáng. Rất nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn lân cận, cũng chỉ cách trạm thu phí vào trăm mét nhưng không được giảm giá mà phải mua vé cho toàn tuyến.

“Tôi ở P.Lê Bình (Q.Cái Răng) cách trạm thu phí chưa được 2 km nhưng không được miễn giảm. Đề nghị chủ đầu tư, Sở GTVT nghiên cứu lại theo phương án giảm cho các doanh nghiệp, người dân nằm cách trạm thu phí trong bán kính từ 5-7km”, chủ một doanh nghiệp vận tải nói.

Trần Quyết

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
9 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp: Vì sao tài xế không phản ứng mạnh?