Các điều tra viên của Brazil đang mở rộng cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào quá trình chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho Thế vận hội Olympic tại Rio de Janeiro vào tháng 8.2016, ở tất cả các địa điểm và được xây dựng bằng ngân sách của liên bang.

Brazil điều tra tham nhũng trong quá trình chuẩn bị cho Thế vận hội

Hàn Giang | 26/05/2016, 10:23

Các điều tra viên của Brazil đang mở rộng cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào quá trình chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho Thế vận hội Olympic tại Rio de Janeiro vào tháng 8.2016, ở tất cả các địa điểm và được xây dựng bằng ngân sách của liên bang.

Một công tố viên nói với hãng tinReutersrằngcơ quan điều tra trước đó đã tập trung vào các dự án hiện đại hóa những công trình không liên quan đến Thế vận hội. Tuy nhiên, trong đợt kiểm tra lần này các điều tra viên sẽ chú ý đến những công trình phục vụ cho quá trình tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất thế giới, như Công viên Olympic hay cơ sở hạ tầng tại khu vực Deodoro nơi diễn ra các hoạt động chính của Thế vận hội.

“Chúng tôi đang kiểm tra những hoạt động liên quan đếnsử dụngquỹ của liên bang, phục vụ cho quá trình xây dựng các công trình như hợp đồng dịch vụ,” công tố viên Leandro Mitidieri cho biết vào cuối ngày 24.5 tại văn phòng của mình ở Rio de Janeiro.

Brazil coi Thế vận hội 2016 tại Rio de Janeiro là một tuyên ngôn vềsự trỗi dậy của đất nước này và trở thành quốc gia có tầm ảnh hưởng trên toàn cầu.

Tuy nhiên, những gì diễn ra trong thực tế khác hẳn so với tuyên bố của giới chức quốc gia Nam Mỹ này, khi Tổng thống Dilma Rousseff phải đối mặt với một phiên luận tội và đình chỉ mọi hoạt động sau khi vi phạm các quy định về ngân sách quốc gia. Ngoài ra, nền kinh tế của Brazil cũng đang trong quá trình suy thoái tồi tệ nhất kể từ năm 1930 và đợt bùng phát của virus Zika đã đem lại sự bất an cho dân chúng.

Mitidieri cho biết nhóm của ông đang điều tra những gì xảy ra đối với nguồn quỹ của liên bang dành cho việc dọn sạch vịnh Guanabara- nơi diễn ra cuộc đua thuyền trong Thế vận hội, và các hồ nước bên trong khu phố Barra, phía tây Rio. Hiện tại, nguồn nước tại các địa điểm này vẫn bị ô nhiễm nặng bất chấp lời hứa cải thiện từ các cơ quan nhà nước.

Một nhóm các công tố viên cùng cảnh sát liên bang đang điều tra Công ty cấp nước Cedae, liên quan đến các vi phạm về môi trường khi xử lý nước thải không đúng cách tại khu vực đô thị của Rio. Công ty Cedae cho biết hiện họ vẫn chưa nhận được các thông báo về cuộc điều tra, nên không thể đưa ra bất cứ bình luận nào.

Ông Mitidierinhấn mạnh kết quả về các cuộc điều tra tham nhũng sẽ được công bố chi tiết trong tuần tới. Hiện có 5 công ty đang đảm nhiệm nhiệm vụ xây dựng các công trình phục vụ và cần thiết cho Thế vận hội, trị giá khoảng 10,8 tỉUSD.

Hàn Giang(theoIbtimes)

Ảnh: Brazil chuẩn bị cho Thế vận hội 2016.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brazil điều tra tham nhũng trong quá trình chuẩn bị cho Thế vận hội