Ngày 25.5, hơn 500 người tị nạn suýt mất mạng sau khi con tàu đánh cá chở họ bị lật tại khu vực phía nam Địa Trung Hải. Hải quân Italia đã cứu được khoảng 550 người và cho biết có ít nhất 5 người thiệt mạng.

Tàu chở người tị nạn bị lật kéo hàng trăm người xuống biển

Hàn Giang | 26/05/2016, 06:47

Ngày 25.5, hơn 500 người tị nạn suýt mất mạng sau khi con tàu đánh cá chở họ bị lật tại khu vực phía nam Địa Trung Hải. Hải quân Italia đã cứu được khoảng 550 người và cho biết có ít nhất 5 người thiệt mạng.

Theo hãng tinThe guardian, tàu hải quân Italia đã tiếp cận và cứu vớt khoảng 550 người tị nạn trên biển Địa Trung Hải, sau khi con tàu đánh cá sử dụng cho việc “vượt biển” của họ bị lật. Ít nhất 5 người đã chết đuối khi tàu gặp sự cố “do có quá nhiều người và xung đột xảy ra giữa những người có mặt trên con tàu,” hải quân Italia cho biết trong một tuyên bố.

Các chuyên gia phân tích cho biết những kẻ tổ chức vượt biên thường nhồi nhét khoảng 500-600 người trên những con tàu đánh cá có kích thước tương tự. Đa số những người mắc kẹt bên dưới con tàu đã được cứu sau khi hải quân Italia tiếp cậntàu. “Đó là một điều kỳ diệu, khi các thủy thủ hải quân cứu hơn 550 người trong một nhiệm vụ khó khăn”, phát ngôn viên của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) Flavio di Giacomo nhận định.

Nhiều người tị nạn rơi xuống biển khi tàu cá chở họ lật nghiêng

Những người từng được cứu trước đây trong các vụ tai nạn đắm tàu cho biết rất khó để cứu những người phía dưới boong tàu khi con tàu chìm dần và nước biển liên tục tràn vào. Ibrahim Mbalo, một trong số 28 người tị nạn Gambia sống sót trong vụ đắm tàu khiến khoảng 800 người thiệt mạng vào tháng 4.2015, nói rằng những người không biết bơi sẽ kéo người khác xuống để tìm cách thoát thân khi nước tràn vào, khiến cho việc giải cứu trở nên khó khăn hơn.

Con tàu lật úp kéo theo hơn 500 người xuống biển

“Ai đó nắm lấy quần của tôi vì họ không biết bơi, nên tôi buộc phải cởi bỏ quần của mình để thoát thân. Tôi đã ở dưới nước trong 3-4 phút sau khi con tàu bị đắm,” ông Mbalo nhớ lại. Những bức ảnh được chụp bởi hải quân Italia trong quá trình cứu hộ cho thấy nhiều người không có áo phao trong chuyến đi vượt biển mạo hiểm.

Đây là con tàu mới nhất được phát hiện và cứu vớt bởi hải quân Italia ở phía nam Địa Trung Hải kể từ đầu tuần này. Hơn 6.000 sinh mạng đã được cứu từ ngày 23.5, trong khi cả tháng 5 là 11.000 người và 39.000 người được cứu sống từ đầu năm 2016, theo IOM.

Nhưng những người tị nạn thật may mắn khi được lực lượng hải quân Italia cứu

Hàn Giang(theoThe guardian)

Ảnh: Con tàu chở ngườitị nạn bắt đầu bị nghiêng trước khi lật úp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu chở người tị nạn bị lật kéo hàng trăm người xuống biển