Chỉ ít giờ sau khi giáo sĩ Mullah Haibatullah Akhundzada được Taliban lựa chọn làm thủ lĩnh tối cao của tổ chức này, nhiều phe phái của Taliban đã lên tiếng đòi ly khai.

Taliban rạn nứt nghiêm trọng khi vừa có thủ lĩnh mới

Hà Ngọc Bách | 26/05/2016, 06:48

Chỉ ít giờ sau khi giáo sĩ Mullah Haibatullah Akhundzada được Taliban lựa chọn làm thủ lĩnh tối cao của tổ chức này, nhiều phe phái của Taliban đã lên tiếng đòi ly khai.

Mullah Haibatullah Akhundzada, người được Hội đồng lãnh đạo của Taliban chọn lựa làm thủ lĩnh tối cao, chỉ vài ngày sau khi thủ lĩnh trước của tổ chức cực đoan này bị Mỹ tiêu diệt, được cho là một nhân vật ôn hòa và có thể sẽ chỉ huy Taliban trong việc đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan.

Sau khi công bố thủ lĩnh mới, Taliban yêu cầu cộng đồng Hồi giáo hỗ trợ cho Akhundzada như là một nghĩa vụ và tổ chức 3 ngày quốc tang cho Mullah Mohammed Akhtar Mansour, thủ lĩnh tối cao của tổ chức này vừa bị Mỹ tiêu diệt hôm 21.5.

Ngay khi tuyên bố của Taliban được đưa ra, tổ chức này liền thực hiện một vụ tấn công khủng bố ở Kabul khiến 11 người thiệt mạng.

Chính phủ Afghanistan hy vọng việc bổ nhiệm Akhundzada sẽ là cơ hội tốt để đàm phán trực tiếp với tổ chức này sau 15 năm nổi dậy, thủ lĩnh trước của Taliban được cả Kabul và Washington coi là một kẻ cản trở tiến trình hòa bình nên phải bị tiêu diệt.

Văn phòng Tổng thống Ashraf Ghani tuyên bố việc thay đổi thủ lĩnh của Taliban "một cơ hội khác để kết thúc và từ bỏ bạo lực, hạ vũ khí của họ và tiếp tục cuộc sống bình thường trong hòa bình".

Phó phát ngôn viên của Tổng thống Hashemi Zafar thì nói nếu Taliban ngoan cố chống lại tiến trình hòa bình thì "họ sẽ phải đối mặt với số phận giống thủ lĩnh của họ".

Tuy nhiên, khi vừa tuyên bố có được lãnh đạo mới, một nhóm đối lập trong Taliban đã nhanh chóng tuyên bố sẽ không thừa nhận Akhundzada, cho thấy sự rạn nứt trong tổ chức Hồi giáo cực đoan này.

Mullah Mohammad Rasool, dẫn đầu lực lượng ly khai trong Taliban, chỉ trích cách thức tiến hành chọn thủ lĩnh tối cao mới quá "phi dân chủ". Nhóm này trước đây đã không chấp nhận sự lãnh đạo của thủ lĩnh tối cao đời trước của Taliban.

Thậm chí, nhóm chiến binh trung thành với Rasool còn tấn công cả vào các vị trí của Taliban, nhưng là khu vực do các thành viên trung thành với thủ lĩnh tối cao Mansour.

Akhundzada, 50 tuổi là một học giả tôn giáo, Chánh án của Taliban trước khi trở thành thủ lĩnh tối cao của tổ chức này. Ông được biết đến dođã công khai biện minh cho việc Taliban sử dụng các hành động cực đoan để tấn công chính phủ Afghanistan.

Thiên Hà (theo Daily Mail)

Ảnh: Thủ lĩnh tối cao mới của Taliban
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Taliban rạn nứt nghiêm trọng khi vừa có thủ lĩnh mới