Công ty tình báo Mỹ Stratfor tuyên bố rằng 4 máy bay trực thăng và 20 xe tải của Nga đã bị IS phá hủy tại căn cứ T4 ở Syria. Tuy nhiên, lực lượng Nga lên tiếng nói đây là một báo cáo giả mạo.

Người Mỹ tuyên bố IS phá hủy 4 trực thăng tấn công của Nga tại Syria

Hà Ngọc Bách | 25/05/2016, 07:09

Công ty tình báo Mỹ Stratfor tuyên bố rằng 4 máy bay trực thăng và 20 xe tải của Nga đã bị IS phá hủy tại căn cứ T4 ở Syria. Tuy nhiên, lực lượng Nga lên tiếng nói đây là một báo cáo giả mạo.

Theo Stratfor, toàn bộ một phi đội trực thăng tấn công của Nga hoạt động tại Syria đã bị tổ chức khủng bố IS tiêu diệt trong một vụ tấn công, dựa trên hình ảnh vệ tinh thu được.

Cuộc tấn côngtrên được thực hiện vào ngày 14.5, nhắm vào một căn cứ không quân chiến lược tại miền Trung Syria đang được quân đội Nga sử dụng, một lần nữa cho thấy IS có thể thực hiện các hoạt động ngay trong lãnh thổ của quân chính phủ kiểm soát.

Ngày 23.5, hơn 100 người Syria đã thiệt mạng trong một loạt những vụ đánh bom tự sát ở Tartous và Jableh, hai thành phố biển yên bình trong suốt những năm qua nhờ trung thành với chính phủ Syria.

Quân đội Syria đang dàn lực lượng quá mỏng, nhiều báo cáo cho thấy lực lượng này sẽ gặp nguy nếu 5.000 chiến binh thánh chiến của Jabhat al-Nusra, chi nhánh của al-Qaeda tại Syria thực hiện các cuộc đột kích.

Quân đội Nga phủ nhận rằng IS tấn công căn cứ T4 làm mất máy bay trực thăng của họ. Ban đầu Stratfor tin rằng những hình ảnh hủy diệt tại T4 là do một ngọn lửa tình cờ, nhưng sau đó IS lại đứng ra nhận trách nhiệm là đã tấn công vào căn cứ quân sự này.

Sim Tack một nhà phân tích quân sự tại Stratfor nói: "Những điều chúng ta biếtkhông phải là kết quả của một vụ nổ bất ngờ, như một số tin đồn. Hình ảnh cho thấy nhiều vụ nổ khác nhau trên sân bay, và cho thấy người Nga mất thiết bị do bị tấn công".

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov tuyên bố:

"Toàn bộ những máy bay trực thăng chiến đấu Nga hiện ở Cộng hòa Arab Syria đều thi hành nhiệm vụ thường xuyên về diệt trừ khủng bố. Trong số các nhân viên của căn cứ không quân Nga không hề có thương vong. Xin nhắc rằng tin đồn về việc phá hủy đơn vị trực thăng chiến đấu của Nga và hai chục xe tải chính là sản phẩm của các tuyên truyền viên IS, những kẻ đang cố gắng "bán" tin tức huyễn hoặc này từ khoảng 10 ngày trước".

Ông Konashenkov giải thích về các hình ảnh những hố đạn tại sân bay T4 là kết quả của "cuộc chiến khốc liệt vì phi trường nàygiữa quân đội chính phủ Syria và các chiến binh khủng bố".

Thiên Hà (theo The Guardian, Sputnik)

Ảnh: Một trực thăng tấn công vũ trang Mi-24 của Nga hoạt động tại Syria
Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Mỹ tuyên bố IS phá hủy 4 trực thăng tấn công của Nga tại Syria