Ngày nay, giới trẻ không còn quá coi trọng về việc Tết phải về sum họp gia đình mà ngược lại họ thích đi chơi, du lịch để trải nghiệm, cũng như tận hưởng những ngày nghỉ dài trong những ngày Tết Nguyên đán.

Bùng nổ dịch vụ kinh doanh home-sharing vào dịp Tết Nguyên đán

Thành Chung - CTV | 29/01/2019, 12:34

Ngày nay, giới trẻ không còn quá coi trọng về việc Tết phải về sum họp gia đình mà ngược lại họ thích đi chơi, du lịch để trải nghiệm, cũng như tận hưởng những ngày nghỉ dài trong những ngày Tết Nguyên đán.

Chính vì thế, hình thức kinh doanh home-sharing, hay gọi là chia sẻ căn hộ trực tuyến là một hình thức lưu trú đang nổi lên khi nhu cầu giải trí, trải nghiệm của người dân tăng cao.Tốc độ tăng trưởng của dịch vụ đặt phòng trực tuyến dự kiến sẽ còn tiếp tục khi nhu cầu du lịch tại Việt Nam tăng cao kéo theo hàng loạt những dự án đang được đưa vào sử dụng.

Vào mùa du lịch cao điểm như Tết Nguyên Đán, các căn homestay là hình thức lưu trú được đông đảo khách du lịch lựa chọn bởi giá cả cạnh tranh, giá trị tiện ích và trải nghiệm mới lạ. Chỉ từ 500 ngàn đồng, thông qua các kênh đặt homestay trực tuyến như Luxstay, khách du lịch đã có thể trải nghiệm một căn hộ tương đương khách sạn 3 sao. Trong thời điểm Tết hoặc mùa lễ hội, homestay đắt khách ngang ngửa khách sạn bởi tính bản địa rõ nét, mang đậm văn hóa địa phương, đồng thời vẫn mang cảm giác ấm cúng, gần gũi “như ở nhà”. Tuy hấp dẫn là vậy nhưng việc quản lý mô hình kinh doanh trong dịp lễ Tết tại Việt Nam là một bài toán khiến không ít chủ kinh doanh phải đau đầu.

Mô hình kinh doanh home-sharing đang hấp dẫn không ít chủ nhà bởi biên lợi nhuận cao và hình thức hiện đại

Nếu như con “át chủ bài” của những khách sạn 4 sao, 5 saobao lâu nay vẫn là không gian sang trọng, diện tích lớn, phù hợp cho những company trip, team building, thì nay, những homestay cao cấp cũng dần đáp ứng được nhu cầu này.

Chị Nguyễn Vân, 25 tuổi, sở hữu một chủ nhà kinh doanh homestay tại quận Ba Đình, Hà Nội cho biếtnhờ sở hữu không gian bài trí hiện đại, vị trí trung tâm, căn homestay của chị Vân được đặt kín lịch suốt 2 tháng đầu năm 2019. Đây là mô hình kinh doanh đem lại nguồn lợi nhuận lớn, nhưng cũng khá khó khăn trong việc quản lý, theo như Vân chia sẻ: “Trong dịp Tết Âm lịch này, lượng khách đến từ các dịch vụ đặt phòng trực tuyến vẫn khá đều và chủ yếu là khách nước ngoài sang Việt Nam công tác, nghỉ dưỡng. Khách lưu trú đa phần là dài hạn từ 1 tuần tới 1 tháng, mà họ yêu cầu rất cao về dịch vụ, vệ sinh”.

Điều này là dễ dàng nhận thấy bởi theo số liệu báo cáo của Tổng cục Du lịch, trong năm 2018, Việt Nam đón khoảng 15,6 triệu lượt khách quốc tế, 80 triệu lượt khách nội địa. Nhu cầu phòng tăng mạnh nhưng nguồn cung thiếu thốn do đa số chủ nhà gặp khó khăn trong việc quản lý, sắp xếp, thuê người dọn dẹp homestay, dẫn đến chất lượng dịch vụ đi xuống.

Quản lý và vận hành một cách toàn diện sẽ đem tới những trải nghiệm tốt nhất dành cho khách đến homestay

Một vấn đề khác trong việc kinh doanh home-sharing đó là khi thi công căn hộ, nhiều chủ nhà thường chỉ chú trọng tới tính thương mại, thiếu sự chăm chút để căn hộ mang “bản sắc riêng”, trong khi khách thuê homestay đa phần đều thích sự mới mẻ, thay đổi liên tục. Điều này khiến cho lượng khách đặt phòng trong một thời điểm nhất định như Tết Nguyên Đán tăng mạnh, nhưng sau đó lại rất tụt dốc không phanh do thị trường du lịch nguội lạnh, đồng thời khách không còn sự kích thích để quay lại thêm lần sau.

Theo như báo cáo từ AirDNA (nhà cung cấp dữ liệu và phân tích cho thuê kỳ nghỉ ngắn hạn) cho biết, trong năm 2018, thời gian khách đặt homestay tại Hà Nội trung bình là 22 ngày trong tháng 2, tụt dốc xuống chỉ còn 16 ngày trong tháng 3.

Khi được hỏi về chính dịch vụ kinh doanh nhỏ lẻ của mình, anh Lê Hùng, chủ homestay tại Hồ Chí Minh chia sẻ: “Nhiều khách tới homestay của mình theo nhóm để tụ tập, giải trí nên mình đã sắm thêm cho homestay bếp nướng BBQ, màn chiếu phim, ghế mát-xa… Kể từ đó, khách tới homestay thường ở lại lâu hơn hoặc mách nhau quay lại thêm lần nữa”.

Có thể thấy, chủ kinh doanh cần liên tục thay đổi thiết kế nội thất, cung cấp nhiều giá trị trải nghiệm địa phương để du khách không bị nhàm chán như trải nghiệm văn hóa Tết Nguyên Đán tại Việt Nam, trang trí homestay đón Tết… Tích hợp nhiều ngôn ngữ quốc tế trong truyền thông và hướng dẫn sử dụng phòng cũng là một điểm nhấn giúp chủ kinh doanh thu hút nhiều khách nước ngoài.

Bên cạnh những dịch vụ phòng ốc thông thường, những trải nghiệm sinh động cùng người địa phương mới là điều nhiều khách du lịch chờ đợi khi đến homestay

Thành Chung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bùng nổ dịch vụ kinh doanh home-sharing vào dịp Tết Nguyên đán