Còn hơn chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2020, thị trường bưởi Diễn hiện đang nóng hơn bao giờ hết. Ở nơi “khai sinh” ra bưởi Diễn, năm nay người dân cũng có một mùa bội thu vì bưởi được mùa, được giá.

Bưởi Diễn được mùa tết, nhà vườn bội thu

tuyetnhung | 09/01/2020, 20:14

Còn hơn chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2020, thị trường bưởi Diễn hiện đang nóng hơn bao giờ hết. Ở nơi “khai sinh” ra bưởi Diễn, năm nay người dân cũng có một mùa bội thu vì bưởi được mùa, được giá.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, thời tiết khá thuận lợi, nên hầu hết các hộ nông dân trồng bưởi Diễn ở phường Minh Khai, Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội đều được mùa, vườn nhà ai cũng sai trĩu quả và giá bán cũng cao hơn năm trước. Gần 1 tuần nay, nhiều thương lái cũng như khách hàng ở khắp nơi trên cả nước đã đến tận vườn đặt mua bưởi phục vụ dịp tết sắp đến.

Theo ghi nhận của PV, trung bình, một quả bưởi Diễn được bán với giá khoảng 40.000 - 60.000 đồng. Được mùa, được giá nên năm naycó những nhà vườn thu về hàng trăm triệu đồng, thậm chí với những hộ do diện tích trồng bưởi lớn có thể thu tới hàng tỉ đồng.

Vòng qua một số nhà vườn dịp cuối năm có thể dễ dàng bắt gặp một sự hối hả trong thu hoạch bưởi Diễn. Một vùng bưởi rộng lớn tại khu vực H.Đan Phượng và Q.Bắc Từ Liêm... chỉ trong chốc lát bưởi đã không còn vì thương lái, người dân đổ xô đi mua. Một vài năm nay giá bưởi Diễn có chiều hướng giảm nhẹ, nên mọi người thường đặt mua hàng chục trái về ăn tết.

Một nhà vườn ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết mỗi năm bưởi Diễn cho thu hoạch một vụ vào từ khoảng đầu tháng 10 âm lịch cho đến hết Tết Nguyên đán. Do một năm chỉ có một lần nên thị trường bưởi Diễn luôn cháy hàng, cung không đủ cầu. Trái bưởi Diễn ngày càng nổi tiếng thơm ngon nên được rất nhiều người đặt mua để làm quà biếu tết hoặc trữ trong nhà ăn dần.

"Bưởi Diễn có đặc điểm khi chín màu vàng đỏ, gốc bưởi càng lâu năm thì chất quả càng ngọt, ngược lại nếu gốc ít năm, khoảng từ 8 năm trở xuống, thì ăn sẽ nhạt, không được ngọt. Bưởi Diễnngon thường quả chỉ to bằng chiếc bát con ăn cơm, quả càng lâu năm thì càng nhỏ lại nhưng vỏ lại rất mỏng, gọt không khéo là có thể lẹm vào múi bên trong. Bưởi Diễn nếu biết bảo quản sẽ để được khoảng từ 4 - 6 tháng mà không bị hỏng, lúc này vỏ bưởi sẽ héo quắt lại nhưng lõi bên trong không hề bị hư thối", nhà vườn này chia sẻ.

Hiện nay, không những tỉnh thuộc khu vực miền Bắc mà rất nhiều khách hàng ở miền Nam đã biết đến bưởi Diễn, cũng như có rất nhiều thương lái ở nước ngoài như Trung Quốc, Thái Lan đã tìm đến mua và nhập bưởi Diễn.

Trong khi đó, nhiều nhà vườn khác cho biết năm nay không hề lo đầu ra vì với phương thức trồng bưởi hữu cơ, được tưới bón bằng đậu tương, tro bếp. Một nhà vườn ở Phúc Diễn cho biết với giá bán tại vườn khoảng 40.000 đồng/quả đã có lãi nên năm nay dự tính thu về khoảng 2 tỉ đồng.

Tại Phúc Diễn - thủ phủ của bưởi Diễn, năm nay giá bưởi tăng nhẹ so với năm trước khoảng 5.000 đồng/quả. Nhiều nhà vườn đã bán hết ngay từ đầu tháng 12 Âm lịch.

Bài và ảnh: Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bưởi Diễn được mùa tết, nhà vườn bội thu