Nghị định 100 Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ ngày 1.1.2020 dự báo sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới ngành bia Việt Nam trong năm nay.

Thị trường bia hết thời 'vàng son' vì Nghị định 100

tuyetnhung | 08/01/2020, 21:21

Nghị định 100 Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ ngày 1.1.2020 dự báo sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới ngành bia Việt Nam trong năm nay.

Công ty Chứng khoán SSI đưa ra báo cáo cập nhật ngành bia năm 2020 cho biết, với Luật Phòng chống tác hại rượu bia, tăng trưởng ngành bia năm nay có thể không đạt hai con số như 2019. SSI dự báo tốc độ tăng trưởng sẽ ổn định ở mức 6-7%.

Cùng với đó là các biện pháp giảm tiêu thụ rượu bia bao gồm cấm quảng cáo trong các sự kiện và trên các phương tiện truyền thông trong khung thời gian cụ thể; cấm bán hàng tại các địa điểm công cộng, cụ thể như bệnh viện và trường học; cấm bán cho người dưới 18 tuổi và cấm lái xe sau khi uống rượu bia sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thị trường bia.

SSI nhận định: "Khá hợp lý vì thị trường chứng khoán đang phản ứng khá tiêu cực với các công ty bia niêm yết trên sàn. Các công ty bia mất hàng tỉ đồng vốn hóa. Chẳng hạn, tỉ phú Thái đang nắm vai trò chi phối tại Sabeco đã mất hơn 1.000 tỉ đồng ngay khi Nghị định 100 có hiệu lực".

Công ty Chứng khoán SSI công bố sản lượng tiêu thụ bia ở Việt Nam đạt 4,6 tỉ lít trong năm 2019, tăng trưởng 10% so với năm trước đó. Con số này cao hơn so với mức tăng trưởng hai năm qua là khoảng 5% - 6% do xu hướng người trẻ tuổi ở Việt Nam ra ngoài uống bia nhiều hơn để tìm kiếm trải nghiệm mới và để giao lưu.

Bia là đồ uống chiếm hơn 90% lượng đồ uống có cồn tiêu thụ tại Việt Nam. Mỗi năm, Việt Nam có thêm khoảng 1 triệu người đạt độ tuổi hợp pháp để uống đồ uống có cồn (18 tuổi). Cơ sở này khiến Euromonitor từng dự báo thị trường bia Việt Nam sẽ tăng mạnh từ giờ đến năm 2022.

Thị trường bia Việt Nam có quy mô 4,2 tỉlít tiêu thụ trong năm 2018, theo ước tính của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC). Mức tiêu thụ này tăng 5% trong năm 2018 so với sản lượng thực tế năm 2017 là 4 tỉ lít theo công bố của Hiệp hội Bia-Rượu Việt Nam (VBA).

"Do ảnh hưởng của luật về việc phòng, chống tác hại của rượu bia, tăng trưởng sản lượng bia trong năm 2020 sẽ không đạt được mức hai con số", SSI đánh giá.

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 1.1.2020, là cơ sở pháp lý để cảnh sát giao thông xử lý mạnh tay hơn với tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Theo Nghị định 100, lần đầu tiên người đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn sẽ bị xử phạt hành chính, mức cao nhất 600.000 đồng. Với lỗi này, tài xế ôtô có thể bị phạt tới 40 triệu đồng; người lái xe máy bị phạt tới 8 triệu đồng. Mức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe ôtô, xe máy tới 24 tháng.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường bia hết thời 'vàng son' vì Nghị định 100