Trong trưa 24.2, theo thông tin từ Bộ Y tế, lô vắc xin COVID-19 đầu tiên của AstraZeneca hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

Lô vắc xin ngừa COVID-19 về tới TP.HCM, vắc xin Việt Nam chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn 2

Dạ Thảo | 24/02/2021, 11:01

Trong trưa 24.2, theo thông tin từ Bộ Y tế, lô vắc xin COVID-19 đầu tiên của AstraZeneca hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

Đại diện của Công ty cổ phần vắc xin Việt Nam (VNVC) cho biết, đây là lô vắc xin đầu tiên trong hợp đồng đã ký kết 3 bên giữa đơn vị này với AstraZeneca và Bộ Y tế. Tuy nhiên, VNVC vẫn chưa biết chính xác số lượng vắc xin về đến Việt Nam, có thể ít hơn 204.000 liều dự kiến ban đầu.

Vắc xin của AstraZeneca của Anh là vắc xin đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu có điều kiện vào ngày 1.2 vừa qua và được các qua chức năng tạo điều kiện nhập khẩu thần tốc. Theo kế hoạch, năm nay AstraZeneca sẽ cung cấp ít nhất 60 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 cho Việt Nam.

Trong đó 30 triệu liều từ chương trình hỗ trợ vắc xin COVAX, 30 triệu liều còn lại là hợp đồng ký kết giữa VNVC và AstraZeneca. Hiện Bộ Y tế đã ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 của COVAX với 11 đối tượng ưu tiên, trong đó ưu tiên hàng đầu là lực lượng y tế chống dịch.

Riêng vắc xin từ nguồn nhập của VNVC, Bộ Y tế đã trình Chính phủ phương án phân phối. Dự kiến lô vắc xin đầu tiên của VNVC cũng được dành để tiêm cho các nhân viên y tế.

Cũng trong sáng nay 24.2, Viện Nghiên cứu Y dược học quân sự, Học viện Quân Y sẽ mở khám sàng lọc, chuẩn bị cho đợt tiêm thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 có tên Nanocovax trên người giai đoạn 2. Sau khám sàng lọc, ngày 26.2 tới đây sẽ cùng tiêm ngừa thử nghiệm giai đoạn 2 tại Hà Nội và Long An.

Cục Hải quan TP.HCM cho biết, lô hàng vắc xin COVID-19 đầu tiên về Việt Nam đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thông quan nhanh chóng ngay trong ngày hôm nay. Được biết, lô hàng trên do Công ty TNHH Astrazeneca Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc về Việt Nam trên chuyến bay KE351 khởi hành ngày 24.2.2021, gồm 117.600 liều vắc xin, trị giá hơn 12 tỉ đồng. Lô hàng trên được hệ thống phân luồng vàng, thuộc diện miễn kiểm tra hàng hóa. Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã nhanh chóng làm thủ tục thông quan sau đó lô hàng được phun khử trùng bao bì và đưa về kho lạnh của doanh nghiệp để bảo quản. Lô vắc xin đã thông quan và rời kho TCS lúc 13h18ph.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lô vắc xin ngừa COVID-19 về tới TP.HCM, vắc xin Việt Nam chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn 2