Dù ổ dịch cúm A/H1N1 xuất hiện tại khoa Nội soi đã được Bệnh viện Từ Dũ đã khống chế, không còn ca mắc mới và nhiều bệnh nhân mắc bệnh đã được xuất viện sau khi điều trị tamiflu, nhưng bệnh viện này vẫn quyết định phải chuyển lịch khám thai nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho thai phụ.

BV Từ Dũ dời lịch khám thai để tránh nhiễm cúm A/H1N1

Hồ Quang | 04/06/2018, 17:16

Dù ổ dịch cúm A/H1N1 xuất hiện tại khoa Nội soi đã được Bệnh viện Từ Dũ đã khống chế, không còn ca mắc mới và nhiều bệnh nhân mắc bệnh đã được xuất viện sau khi điều trị tamiflu, nhưng bệnh viện này vẫn quyết định phải chuyển lịch khám thai nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho thai phụ.

Ngày 4.6 Sở Y tế TP.HCM đã tiến hành kiểm tra công tác xử lý ổ dịch cúm A/H1N1 tại Bệnh viện Từ Dũ. Hiện tại khoa Nội soi - nơi xảy ra ổ dịch trên còn 5 trường hợp điều trị nội trú, trong đó có một trường hợpnhiễm cúm đã hết sốt và 4 trường hợp không có triệu chứng nhiễm cúm đang điều trị.

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, đến thời điểm hiện tại ổ dịch cúm A/H1N1 cơ bản đã được khống chế.Hầu hết các bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm cúm đã được xuất viện sau khi điều trị ổn định, không phát sinh thêm trường hợp có dấu hiệu nhiễm cúm.

“Như vậy, về cơ bản, ổ dịch đã được khống chế và đến 12 giờ trưa nay (4.6), chúng tôi tiếp nhận lại bệnh nhân tại Khoa Nội soi”, bác sĩ Nhi cho hay.

Bác sĩ Nhi cũng cho biết trong những ngày qua, bệnh viện đã khẩn trươngkhử khuẩn, phun xịt hóa chất toàn bộ khu vực lầu 5, tòa nhà M - nơi phát sinh ổ dịch như lau bề mặt, phun xông tất cả các phòng.

Dù ổ dịch cúm này đã cơ bản khống chế, thực hiện vệ sinh khử khuẩn toàn bộ khu vực có người lây nhiễm, nhưng theo bác sĩ Nhi vẫn chưa thể an toàn, vìcòn trong thời gian theo dõi 2 tuần nữa.

“Phụ nữ mang thai mà nhiễm cúm A/H1N1 sẽ rất nguy hiểm, nhất là những trường hợp mang thai dưới 5-6 tuần tuổi. Do đó, trước mắt bệnh viện sẽ sắp xếp một khu vực khám thai riêng hoặc hẹn dời lịch khám đối với những trường hợp này, nhằm đảm bảo an toàn cho các thai phụ”, bác sĩ Nhi thông tin.

Đánh giá cao nỗ lực của Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM trong việcphát hiện và xử lý ổ dịch cúm A/H1N1 này, ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM lưu ý: Bệnh viện Từ Dũ và Trung tâm Y tế dự phòng TP phải tiếp tục giám sát các ca bệnh ít nhất trong 2 tuần nữa. Đồng thời rà soát lại quy trình chống nhiễm khuẩn bệnh viện; thông tin, tuyên truyền, giáo dục thói quen rửa tay cho nhân viên y tế, bệnh nhân, thân nhân người bệnh.

Ông Hưng cho rằng đây là bài học cảnh báo về tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện trong các cơ sở y tế, đặc biệt là những cơ sở y tế đông bệnh nhân.

Trước đó, ngày 1.6, tại khoa Nội soi, Bệnh viện Từ Dũ phát hiện23 trường hợp là bệnh nhân, thân nhân người bệnh, nhân viên y tế có các triệu chứng sốt, đau mỏi cơ. Sau đó, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM tiến hành làm xét nhiệm PCR thì phát hiện 16 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1.

Sau đó, ngày 2.6 số bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 ở đây lên đến 28 trường hợp, trong đó có đến 8 nhân viên y tế. Ngay lập tức, Bệnh viện Từ Dũ đã tiến hành cách ly, điều trị và cho uống thuốc dự phòng đối với 83 người có lui tới Khoa Nội soi trong mấy ngày trước đó. Ổdịch cúm A/H1N1 cũng khiến 37 trường hợp mổ phụ khoa bị hoãn lại.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho biết dù cúm A/H1N1 lành tính, người bệnh có thể tự hồi phụcnhưng nếu người nhiễm loại cúm này ở nhóm có nguy cơ cao như:người có sức đề kháng yếu, người mắc bệnh mạn tính, trẻ em, phụ nữ mang thai... có thể gây bệnh nặngdẫn đến tử vong.

“Những người nhiễm cúm A/H1N1 thường có các triệu chứng: sốt, ho, nhức đầu, đau cơ và khớp, đau họng và sổ mũi... Để hạn chế lây truyền cúm, bệnh nhân nên che miệng và mũi bằng khăn giấy khi ho, rửa tay thật kỹ và đều đặn. Cách tốt nhất để phòng tránh cúm là chủng ngừa cúm mỗi năm”, bác sĩ dũng khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BV Từ Dũ dời lịch khám thai để tránh nhiễm cúm A/H1N1