Rạng sáng 3.6.2018, ê kíp các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ đã cấp cứu thành công trường hợp một sản phụ bị vỡ tử cung, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Cấp cứu thành công sản phụ bị vỡ tử cung

Hồ Hùng | 03/06/2018, 21:38

Rạng sáng 3.6.2018, ê kíp các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ đã cấp cứu thành công trường hợp một sản phụ bị vỡ tử cung, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Vào lúc hơn 1 giờ ngày 3.6, chị Bùi Thị Thanh Th. (37 tuổi, ngụ Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ), được gia đình đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ trong tình trạng vật vã, da xanh tái, niêm mạc nhợt, mạch và huyết áp không đođược, đau khắp bụng.

Ngay khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán có dấu hiệu choáng mất máu nặng do xuất huyết nội, nghi vỡ tử cung thai 24 tuần lưu, trên vết mổ cũ lấy thai. Nhận thấy khả năng đe dọa tính mạng sản phụ rất lớn, các bác sĩ khẩn trương hội chẩn, vừa hồi sức tích cực, vừa truyền máu, vừa tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ lấy ra khoảng 1.500 ml máu và 500 gam máu cục, kiểm tra thấy tử cung vỡ đoạn dưới bầm tím, chảy máu nhiều. Đồng thời, tiến hành cắt tử cung, khâu cầm máu kỹ. Tổng khối lượng máu được truyền 4 đơn vị hồng cầu lắng và 4 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 2 đơn vị tiểu cầu.

Sau gần 2 giờ tập trung phẫu thuật, sản phụ đã qua giai đoạn nguy kịch. Hiện tại, chị có dấu hiệu phục hồi và vẫn đang được theo dõi tại Khoa Phẫu thuật Gây mê - Hồi sức Tích cực - Chống độc.

BS.CKIIĐỗ Thị Minh Nguyệt - Phó trưởng Khoa Sản bệnh (Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ), cho biết: “Vỡ tử cung là 1 trong 5 tai biến sản khoa nếu không điều trị kịp thời thì sản phụ sẽ tử vong. Để phòng tránh vỡ tử cung, khi mang thai, sản phụ phải hết sức chú ý các dấu hiệu và biểu hiện trong thai kỳ. Bên cạnh đó, sản phụ phải tuân thủ nghiêm ngặt việc thăm khám thai kỳ để phát hiện trước những nguyên nhân có thể gây vỡ tử cung”.

Theo BS.CKIINguyễn Hữu Dự - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ: “Đây là 1 trường hợp nguy hiểm hiếm gặp, việc chẩn đoán và xử trí thai trường hợp này thể hiện được trình độ chuyên môn, vai trò của sự kết hợp hội chẩn và việc theo dõi diễn biến các dấu hiệu lâm sàng và cận lâm sàng ở sản phụ một cách nghiêm túc, chặt chẽ và rất chuyên nghiệp”.

Nguyễn Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấp cứu thành công sản phụ bị vỡ tử cung