Với quyết tâm nâng tầm thị trấn biển để tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Rạch Gốc (H.Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) đã có rất nhiều nỗ lực để hoàn thành mục tiêu đề ra về mọi mặt của đời sống xã hội.

Cà Mau: Diện mạo mới ở thị trấn Rạch Gốc sau 5 năm nhìn lại

Trần Khải | 24/08/2021, 12:02

Với quyết tâm nâng tầm thị trấn biển để tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Rạch Gốc (H.Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) đã có rất nhiều nỗ lực để hoàn thành mục tiêu đề ra về mọi mặt của đời sống xã hội.

Hệ thống hạ tầng phát triển

Nhắc đến lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng và đô thị hóa, ông Huỳnh Thanh Đảm, Phó bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc phấn khởi, nhờ được sự quan tâm đầu tư của các cấp nên thị trấn Rạch Gốc hiện có đường ô tô cấp VI với chiều dài là 14km và tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn với chiều dài 12km. Cùng với đó, hệ thống đường GTNT được bê tông hóa đấu nối với các ấp, khóm về trung tâm thị trấn được đầu tư đồng bộ, khang trang với chiều khoảng 30km. Địa phương hiện có 34 cầu bê tông đã đưa vào sử dụng. Trong đó, có 21 cầu đạt tiêu chuẩn theo quy định.

“Hiện nay lưới điện được tăng cường đầu tư đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của nhân dân. Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 100%. Địa phương có hai điểm phục vụ bưu chính, cung cấp đầy đủ 2 dịch vụ là bưu chính và viễn thông đạt tiêu chuẩn theo quy định. Các ấp, khóm đã được phủ sóng điện thoại di động đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc và truy cập internet của nhân dân. Có 10/10 ấp, khóm xây dựng nhà sinh hoạt văn hóa đảm bảo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, văn hóa văn nghệ của nhân dân”, ông Đảm chia sẻ.

1dongthocongtrinhchinhtrangdothi24082021.jpg
Động thổ công trình chỉnh trang đô thị - Ảnh Trần Khải

Một người dân ở thị trấn Rạch Gốc tấm tắc khen: “Đường sá, hạ tầng có được như bây giờ đó là nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương và cấp trên trong việc đầu tư xây dựng cho địa phương cơ sở hạ tầng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế cho thị trấn. Ngày xưa, việc đi lại của người dân chủ yếu bằng đường thủy nên người dân muốn mua bán gì cũng khó khăn. Mua thì giá cao mà bán thì bị ép giá. Bây giờ thì khác rồi, việc vận chuyển, giao thương hàng hóa được kết nối bằng đường bộ đến tận từng nhà nên rất thuận tiện. Người dân chúng tôi muốn mua bán gì cũng dễ dàng, giá cả hợp lý nữa. Được như ngày hôm nay dân chúng tôi là người hưởng lợi nhiều nhất, phấn khởi lắm”.

Cùng với đó, công tác xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị được tăng cường, các ngành, đoàn thể địa phương luôn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đồng thời huy động các nguồn lực đầu tư mang lại hiệu quả. Tổng số vốn huy động xây dựng văn minh đô thị trong 5 năm qua đạt được hơn 98 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trực tiếp 5,9 tỉ đồng. Đến nay, thị trấn đã đạt được 13/26 tiêu chí và 47/67 nội dung.

Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Người đứng đầu chính quyền thị trấn Rạch Gốc xác định, trong 5 năm qua địa phương đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn thực hiện hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch đã đề ra. Có 18/19 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt. Kinh tế tiếp tục phát triển, công tác xây dựng văn minh đô thị có sự chuyển biến tích cực. Việc quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường từng bước đi vào nề nếp. Lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng – an ninh được giữ vững, công tác xây dựng Đảng được tăng cường.

2themanhcuathitranrachgoc24082021.jpg
Thế mạnh của thị trấn Rạch Gốc là kinh tế biển và nuôi trồng thủy sản - Ảnh Trần Khải

Theo ông Đảm, thủy sản được xác định là thế mạnh trong phát triển kinh tế của địa phương, với tỷ trọng ngư – lâm – nông nghiệp chiếm 55% của tổng giá trị sản xuất. Tổng số phương tiện khai thác thủy sản của thị trấn hiện là 163 chiếc, với 138 hộ hoạt động với các nghề chủ yếu là lưới, cào và đáy biển. Địa phương có 626 hộ dân nuôi trồng thủy sản với diện tích canh tác gần 3.000 hec-ta, chủ yếu là nuôi tôm quảng canh cải tiến, sinh thái, nuôi kết hợp cua tôm dưới tán rừng.

Công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho hộ nghèo, cận nghèo luôn được địa phương đặc biệt quan tâm, đến nay địa phương còn khoảng 1,7% hộ nghèo (giảm hơn 10% so với năm 2011). Thời gian qua, loại hình kinh tế tập thể được quan tâm củng cố, duy trì hoạt động, đến nay thị trấn có 1 hợp tác xã với 10 thành viên và 35 tổ hợp tác sản xuất với 431 tổ viên, thu nhập bình quân của tổ viên đạt 60 triệu đồng/năm.

Lĩnh vực thương mại dịch vụ phát triển đa dạng, hàng hóa phong phú, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Thị trấn có 656 hộ kinh doanh, trong đó có 569 hộ kinh doanh dịch vụ. Chợ Rạch Gốc đã được triển khai xây dựng dự kiến hoàn thành trong năm 2021, góp phần cho các tiểu thương kinh doanh, mua bán ổn định. Hoạt động du lịch bước đầu được hình thành nhằm phát huy lợi thế của địa phương với trạm dừng chân, sản phẩm đặc trưng (tôm khô, ba khía, cá khô...).

3dangbothitranrachgocquyettam24082021.jpg
Đảng bộ, chính quyền thị trấn Rạch Gốc đạt quyết tâm về đích văn minh đô thị vào năm 2022 - Ảnh Trần Khải

Địa phương xác định, nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương. Chính là động lực chủ yếu để thúc đẩy đời sống vật chất và tinh thần của nông dân ngày càng tăng lên. Đồng thời là nền tảng cần thiết để giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

“Địa phương phấn đấu đến năm 2025 thu nhập đầu người của thị trấn đạt 73 triệu đồng/người/năm. Trong thời gian tới, thị trấn tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất toàn diện, hiệu quả, bền vững. Đẩy mạnh tiến bộ của khoa học kỹ thuật với mục tiêu nông dân phải nâng cao trình độ, có bản lĩnh và có khả năng làm chủ nông thôn mới. Tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh. Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển sản xuất nông nghiệp với dịch vụ nông nghiệp góp phần tăng trưởng kinh tế. Khai thác có hiệu quả chợ Rạch Gốc trở thành trung tâm giao thương hàng hóa; khuyến khích đầu tư hình thành các siêu thị mini hoặc cửa hàng bách hóa tổng hợp tự chọn ở các khóm. Từng bước sắp xếp và kêu gọi đầu tư chợ Kiến Vàng theo quy hoạch”, ông Đảm nhấn mạnh.

5nguoidanrachgoctichcucsanxuat24082021.jpg
Người dân tích cực lao động sản xuất - Ảnh Trần Khải

Mục tiêu của địa phương, tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng sản xuất hàng hóa, nhất là phát triển thương hiệu tôm khô Rạch Gốc và xây dựng một số thương hiệu hàng hóa mới có tiềm năng của địa phương. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả Đề án chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” của tỉnh, huyện triển khai. Bên cạnh đó, thị trấn sẽ tranh thủ lợi thế từ tuyến đường Hồ Chí Minh để khai thác dịch vụ du lịch và trở thành điểm dừng chân của du khách khi đến Đất Mũi với một số sản phẩm đặc trưng như, tham quan và mua sắm đặc sản tại chợ Rạch Gốc kết hợp với du lịch tâm linh; xây dựng làng nghề truyền thống; trạm dừng chân kết hợp du lịch sinh thái cộng đồng…

4duongvaotrungthitranrachgoc24082021.jpg
Đường vào trung tâm thị trấn Rạch Gốc - Ảnh Trần Khải

Sau 5 năm nhìn lại, thị trấn Rạch Gốc giờ đã thay áo mới, hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng để thúc đầy sự phát triển kinh tế của địa phương. Từ đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Tin rằng, với những quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, trong thời gian tới thị trấn biển này sẽ vươn tầm, phát triển mạnh mẽ hơn nếu được đầu tư xứng tầm với tiềm năng hiện có.

Bài liên quan
Cà Mau chỉ đạo kiểm tra, khắc phục tình trạng cua chết
Ngày 26.3, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký công văn chỉ đạo các đơn vị, sở ngành, địa phương về việc kiểm tra, khắc phục tình trạng cua nuôi chết trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
8 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Diện mạo mới ở thị trấn Rạch Gốc sau 5 năm nhìn lại