Chiều 3.9, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản kiến nghị Bộ Quốc phòng có ý kiến trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư nâng cấp sân bay Cà Mau giai đoạn 2021 - 2025.

Cà Mau kiến nghị đầu tư nâng cấp sân bay trong tỉnh

Trần Khải | 03/09/2020, 16:15

Chiều 3.9, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản kiến nghị Bộ Quốc phòng có ý kiến trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư nâng cấp sân bay Cà Mau giai đoạn 2021 - 2025.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, việcđầu tư nâng cấp sân bay Cà Mau trong giai đoạn 2021 - 2025để phục vụ cho việc phát triển kinh tế,xã hội và du lịch của tỉnh,cũng như khu vực ĐBSCL. Điều này cũng sẽ đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng biển khu vực, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều hãng hàng không tham gia đầu tư, khai thác tuyến bay, tăng tính cạnh tranh, giảm giá vé.

Trước đó, theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23.2.2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tảihàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, sân bay Cà Mau được quy hoạch đến năm 2020 với quy mô sân bay dân dụng cấp 3C, đạt công suất thiết kế 300.000 hành khách/năm và sân bay quân sự cấp 2. Đến năm 2030 quy mô sân bay dân dụng cấp 4C, đạt công suất thiết kế 1 triệu hành khách/năm và sân bay quân sự cấp 2.

UBND tỉnh Cà Mau cho biết, sân bay Cà Mau nằm ở trung tâm bán đảo Cà Mau, giữ vị trí quan trọng trong sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh Cà Mau, khu vực ĐBSCL và cả nước. Sân bay hiện có đường hạ/cất cánh dài 1.500 mét, là sân bay hàng không dân dụng cấp 3C và sân bay quân sự cấp 2, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay nhỏ như: ATR-72, AN-2, MIA-17, King Air B200 và các loại máy bay khác có trọng tải cất cánh tương đương.

Hiện nay Công ty Bay dịch vụ hàng không - VASCO đã khai thác tuyến bay TP.HCM - Cà Mau - TP.HCM với lịch bay thường lệ là từ thứ hai đến Chủ nhật hằng tuần bằng máy bay ATR 72-500. Năm 2019, tỉnh Cà Mau đã đón gần 2 triệu lượt khách du lịch trong khi mỗi ngày chỉ có một chuyến bay đến và đi. Các tuyến đường quốc lộ liên kết vùng hầu hết có quy mô 2 làn xe cơ giới.

Nhằm thực hiện Quy hoạch phát triển giao thông vận tảivùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tảitỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, thì việc đầu tư nâng cấp sân bay là hết sức cấp thiết. Theo đó sẽ kéo dài đường hạ/cất cánh sân bay Cà Mau đạt chiều dài 2.400 mét, xây dựng khu hàng không dân dụng để đạt cấp sân bay 4C, quân sự cấp 2, phục vụ các loại máy bay nhưA320, A321 có thể hạ cất cánh và có thể khai thác các đường bay tầm trung nhưHà Nội - Cà Mau - Hà Nội, Đà Nẵng - Cà Mau- Đà Nẵng...

Về hình thức đầu tư nâng cấp sân bay Cà Mau, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thực hiện. Trong trường hợp khó khăn về nguồn vốn thì địa phương kiến nghị lựa chọn một số hạng mục công trình theo hình thức đối tác công tư.

Trần Khải
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau kiến nghị đầu tư nâng cấp sân bay trong tỉnh