Bà Danh Thị Hiền (60 tuổi, ngụ ấp Xẻo Mắm, xã Tân Ân, H.Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) đã đến cầu cứu Chủ tịch UBND H.Ngọc Hiển, trình báo việc con gái bà có dấu hiệu bị người khác dụ dỗ, lừa sang Trung Quốc rồi bán cho người khác làm vợ.

Cà Mau: Nghi con bị lừa bán sang Trung Quốc, người mẹ cầu cứu Chủ tịch huyện

11/07/2020, 10:47

Bà Danh Thị Hiền (60 tuổi, ngụ ấp Xẻo Mắm, xã Tân Ân, H.Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) đã đến cầu cứu Chủ tịch UBND H.Ngọc Hiển, trình báo việc con gái bà có dấu hiệu bị người khác dụ dỗ, lừa sang Trung Quốc rồi bán cho người khác làm vợ.

Bà Hiền chia sẻ với PV về vụ việc - Ảnh: Khải Trần

Trao đổi với PV, bà Hiền trình bày, khoảng tháng 5.2019, con gái bà là Danh Kiều Chư (22 tuổi) đi làm nhân viên phục vụ quán nhậu cho 1 người phụ nữ tên Nhi (ngụ khóm 1, TT.Rạch Gốc, H.Ngọc Hiển). Chị Chư làm được một thời gian thì bị bà Nhi dụ dỗ sang Trung Quốc nói rằng sẽ làm việc nhẹ, lương cao. Tuy nhiên, thực tế là bà Nhi đã “bán” Chư cho 1 người tên Ngọc Thùy (ngụ TT.Sông Đốc, H.Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Cuối cùng, bà Thùy đã đưa chị Chư ra Hà Nội và giao cho 1 người khác. Sau đó chị này được đưa đến Trung Quốc, bị ép gả cho 1 người đàn ông bản địa.

Theo bà Hiền, lúc phát hiện vụ việc bà đã nhiều lần trình báo đến Công an H.Ngọc Hiển. Tuy nhiên, vụ việc đến nay vẫn chưa được xem xét, giải quyết. Từ đó, bà Hiền đã đến cầu cứu UBND H.Ngọc Hiển để sớm có biện pháp hỗ trợ đưa con bà về nước. Sau khi làm việc với bà Hiền, ông Lý Hoàng Tiến, Chủ tịch UBND H.Ngọc Hiển đã có ý kiến giao cho Trưởng Công an huyện này tiến hành điều tra, làm rõ, xác minh cụ thể những thông tin bà Hiền cung cấp để sớm có biện pháp xử lý. Đồng thời, báo cáo kết quả xác minh về Chủ tịch UBND huyện trong thời gian sớm nhất.

Chỉ đi Trung Quốc 1 tháng, đã gửi về 30 triệu đồng

Bà Hiền nói: “Theo lời con tôi điện về kể lại, lúc con tôi làm việc cho bà Nhi được thời gian thì bà ấy nói với con tôi: “Làm ở đây không có tiền bạc gì đâu”. Sau đó, bà ấy dùng lời ngọt ngào để dụ dỗ con tôi đi theo bà Thùy sang Trung Quốc làm cho công ty hạt điều lương mỗi tháng là 20 triệu”. Do cuộc sống ở quê nhà thiếu thốn, khổ cực nên khi nghe bà Nhi nói như vậy thì chị Chư đã tin ngay. Cuối cùng chị Chư đã quyết định cùng bà Thùy sang Trung Quốc làm thuê nhưng không báo cho gia đình hay biết.

Ngôi nhà trống trước hở sau của bà Hiền chẳng có gì đáng giá - Ảnh: Khải Trần

Đến khi chị này đi tới Hà Nội thì chị Chư mới gọi điện thoại về thông báo với gia đình là mình đã đi đâu. Giật mình, không hiểu lý do vì sao mà con gái đi được đến Hà Nội nên bà Hiền có khuyên con gái quay trở về. Tuy nhiên, sau đó bà đã không liên lạc được với chị Chư nữa. Kể từ đó, bà Hiền như ngồi trên đống lửa vì chẳng biết bất cứ tin tức gì về con gái mình.

Mãi đến sau này bà mới hay, lúc chị Chư gọi điện về nói chuyện với bà thì bị bà Thùy giật lại điện thoại. Khoảng 20 ngày sau, lúc này chị Chư lại lén lấy được điện thoại và có gọi điện thoại về cho bà Hiền báo tin mình đã ở Trung Quốc. Đồng thời, chị Chư liên tục khóc than cầu cứu bà Hiền, vì khi đến Trung Quốc, chị không được làm ở công ty như bà Thùy đã hứa trước đó, mà bị giam cầm trong 1 căn phòng, đi đâu cũng có người đi theo canh giữ.

Bà Hiền cho biết: “Thực tế con tôi không có làm công ty như lời họ hứa, mà là họ đem con tôi qua đó bán cho người ta làm vợ. Con tôi được sang tay nhiều người, còn bà Thùy bán con tôi ăn hoa hồng bao nhiêu thì tôi không biết”. Theo bà Hiền, khoảng 1 tháng sau khi chị Chư đến Trung Quốc, bà Thùy có gọi điện về từ Trung Quốc cho bà hay rằng, đã gửi về cho bà 70 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu bà Hiền sang nhà mình ở TT.Sông Đốc để nhận tiền.

Bà Hiền hồ nghi: “Lúc đó, tôi có hỏi tiền gì thì bà Thùy nói là tiền của con gái tôi làm được. Bà ấy nói là gửi 70 triệu đồng nhưng thực tế tôi chỉ nhận 30 triệu thôi và đến giờ tôi vẫn không nhân thêm được bất cứ đồng nào nữa”. Thấy con gái mới đi được hơn 1 tháng nhưng lại gửi về số tiền lớn, bà Hiền có thắc mắc thì bà Thùy trả lời là tiền bà ấy cho tạm ứng trước cho chị Chư gửi về lo cho gia đình. Khi nào chị Chư lãnh lương thì bà Thùy sẽ trừ lại cho đến khi đủ số tiền đã ứng trước đó.

Bà Hiền còn nói, lúc bà đến nhà bà Thùy nhận tiền thì được 1 người phụ nữ (được cho là mẹ ruột của bà Thùy) yêu cầu bà Hiền làm giấy tờ mới được nhận tiền. Nội dung tờ giấy nêu: “Con gái tôi đi làm công ty mỗi tháng 20 triệu đồng. Tới ngày 30.5.2020 là bà Thùy đưa con tôi về, tháng nào gửi tiền tháng đó”. Được biết, sau khi làm giấy tờ thì mẹ bà Thùy cất giữ chứ không đưa cho bà Hiền.

Hai người phụ nữ không thừa nhận đưa người sang Trung Quốc

Đã hơn 1 năm kể từ ngày con gái mình bị đưa sang Trung Quốc, không đếm nào bà Hiền được ngon giấc, bà lo cho con gái chẳng biết sống chết ra sao ở xứ người. Thương con, bà Hiền liên lạc cho bà Thùy hỏi thăm thì được người phụ nữ này trấn an: “Chị yên tâm đi, nó đang đi làm rồi đừng có điện hoài”.

“Tôi nói điện để an tâm hơn thì bà Thùy nạt nộ này nọ. Cuối cùng bà ấy cắt đứt liên lạc với tôi luôn”, bà Hiền kể. Theo bà Hiền, có lần bà Thùy còn đăng thông tin lên mạng xã hội và gửi cho nhiều người nói là con gái bà đã chết. Sự việc có nhiều người trong xóm biết. Tuy nhiên, không có một ai dám nói cho bà Hiền hay vì sợ bà chịu đựng không nổi cú sốc. Đến khi chị Chư gọi điện về từ Trung Quốc thì mới có người kể lại cho bà Hiền hay.

Gia đình bà Hiền là hộ nghèo ở địa phương, chồng bà mắc bệnh tai biến nhiều năm nay, bản thân bà Hiền thì bị gai cột sống nay ốm mai đau. Trong căn nhà trống trước hở sau, chẳng có thứ gì đáng giá, bà đang cho 2 đứa con nhỏ ăn vội bát cơm trắng với nước tương trông rất đáng thương.

Vợ chồng bà Hiền sinh được 5 người con. Trong đó, chị Chư là con đầu lòng và đang ở Trung Quốc, đứa thứ 2 thì bị người khác đánh mù 1 mắt hiện đang làm thuê ở gần đó, đứa thứ 3 thì bỏ đi không rõ tung tích và 2 đứa nhỏ hiện đang sống cùng bà tại căn nhà rách nát.

Bà Hiền mong muốn: “Khi còn ở nhà, một tay con gái tôi đi làm lo cho cả gia đình. Từ ngày nó bị đưa sang Trung Quốc thì cuộc sống gia đình rơi vào cảnh tù túng rất khó khăn. Mong sao cơ quan chức năng làm rõ vụ việc nàyvà giúp đưa con tôi trở về địa phương để cháu đi làm phụ giúp gia đình nuôi các em nó còn nhỏ dại”.

Bà Hiền cùng 2 đứa con nhỏ bên căn nhà rách nát - Ảnh: Khải Trần

Ông Huỳnh Văn Lập, Trưởng ấp Xẻo Mắm thông tin: “Mặc dù có hộ khẩu thường trú nhưng chị Chư rất ít ở địa phương. Trước đó, chị này đã có 2 đời chồng và 1 đứa con. Con của chị hiện được bên chồng nuôi dưỡng. Tôi nghĩ thông tin mà bà Hiền trình báo là có cơ sở vì đúng là bà ấy có nhận 30 triệu đồng của người phụ nữ tên Thùy ở bên TT.Sông Đốc”.

Còn ông Lý Hoàng Tiến, Chủ tịch UBND H.Ngọc Hiển, cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin của bà Hiền trình báo, công an huyện đã vào cuộc điều tra và đã mời được 2 người phụ nữ mà bà Hiền phản ánh lên làm việc. Làm việc với cơ quan công an, họ khai chỉ biết sự việc như vậy chứ không thừa nhận theo nội dung trong đơn tố cáo của bà Hiền”.

Ông Tiến còn cho hay, trong quá trình xác minh thông tin, Công an H.Ngọc Hiển cũng đã mời bà Hiền lên làm việc và bà cũng đã thừa nhận là từ khi đi Trung Quốc cho đến nay, con gái bà này có gọi điện thoại và gửi tiền về cho bà. Hiện vụ việc đang được công an huyện này tiếp tục liên hệ với Bộ Công an, Bộ ngoại giao để điều tra, làm rõ.

Khải Trần

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Nghi con bị lừa bán sang Trung Quốc, người mẹ cầu cứu Chủ tịch huyện