Tối 8.12, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký ban hành văn bản về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 tại địa phương.

Cà Mau: Quy định mới về thích ứng an toàn với COVID-19

Trần Khải | 08/12/2021, 19:40

Tối 8.12, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký ban hành văn bản về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 tại địa phương.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu tất cả các địa điểm, các nơi tổ chức các hoạt động tập trung đông người như, nhà hàng, quán ăn, uống, dịch vụ du lịch, giao thông công cộng, chợ, siêu thị, nhà máy, xí nghiệp… phải dán mã QR để khai báo y tế.

“Mọi người dân thực hiện nghiêm quy định 5K và thường xuyên tự thực hiện xét nghiệm COVID-19 (test nhanh), khai báo y tế và thông tin ngay đến cơ quan y tế gần nhất nếu có kết quả test nhanh dương tính hoặc có các biểu hiện ho, sốt trên 37,50, đau đầu, đau rát họng, sổ mũi, chảy mũi, ngạt mũi, khó thở, đau tức ngực, đau mỏi người, đau cơ, mất vị giác, khứu giác, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nêu rõ.

Theo đó, mọi người dân phải tự khai báo y tế trên phần mềm PC-Covid hoặc khai báo với chính quyền địa phương cơ sở nơi đến và thực hiện theo dõi sức khỏe, cách ly y tế theo quy định.

tinh-ca-mau-chu-trong-den-cong-tac-tiem-phong-vac-xin-phong-covid-19-anh-tran-khai.jpg
Tỉnh Cà Mau chú trọng đến công tác tiêm phòng vắc xin ngừa COVID-19 cho toàn dân trên địa bàn - Ảnh: Trần Khải

Về đi lại, người đứng đầu chính quyền tỉnh Cà Mau cho phép người tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19 đủ điều kiện theo quy định được phép đi lại và tham gia các hoạt động công cộng, không hạn chế việc di chuyển giữa các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau, trừ khu vực phong tỏa.

Đối với người đã tiêm 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 (không thuộc đối tượng chống chỉ định tiêm và trẻ em chưa đến tuổi tiêm vắc xin) đến từ khu vực được công bố cấp độ dịch (cấp xã hoặc khóm, ấp) nguy cơ cao (cấp 3), khu vực nguy cơ rất cao (cấp 4) phải thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi cư trú 7 ngày, tự test nhanh 3 lần. Đến từ các khu vực còn lại được di chuyển bình thường.

Riêng đối với người chưa tiêm vắc xin đến từ khu vực cấp 1, 2 phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú 7 ngày và tự test nhanh 3 lần; đến từ khu vực cấp 3, 4 phải tự cách ly tại nhà/cơ sở cách ly 7 ngày. Sau đó phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú 7 ngày và tự test nhanh 3 ngày/lần.

Đối với người thuộc đối tượng phải tiêm vắc xin nhưng không thể tiêm do chống chỉ định khi tham gia đi lại và các hoạt động công cộng phải có giấy xác nhận của cơ quan y tế về chống chỉ định và phải luôn tự theo dõi sức khỏe, thực hiện nghiêm quy định 5K.

“Trẻ em chưa đến tuổi tiêm vắc xin hạn chế tối đa việc di chuyển, đi lại và tham gia các hoạt động công cộng, tiếp xúc với người bên ngoài. Người lớn trong gia đình có trách nhiệm thường xuyên theo dõi sức khỏe cho trẻ em, hướng dẫn trẻ thực hiện nghiêm quy định 5K”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo.

Bài liên quan
Chùm ảnh: Cận cảnh khô hạn ở vùng ngọt Cà Mau
Do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng do hạn hán như thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, sụt lún đất... làm thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Quy định mới về thích ứng an toàn với COVID-19