Quen biết với khách hàng khi người này đến giao dịch, nam nhân viên một ngân hàng có chi nhánh tại Cà Mau sau đó cho khách hàng của mình vay hàng trăm triệu đồng với lãi suất cắt cổ.

Cà Mau: Vay 850 triệu, đã đóng lãi 2,3 tỉ vẫn chưa dứt nợ

07/05/2020, 16:03

Quen biết với khách hàng khi người này đến giao dịch, nam nhân viên một ngân hàng có chi nhánh tại Cà Mau sau đó cho khách hàng của mình vay hàng trăm triệu đồng với lãi suất cắt cổ.

Đơn tố giác của ông K. - Ảnh: Hạnh Hoàng

Trong đơn gửi đến Công an TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau và báo chí, ông H.Q.K. ở H.Phú Tân trình bày: Khoảng tháng 2.2017, ông mua một chiếc xe tải, có vay tiền tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn chi nhánh Cà Mau, nên quen biết với nhân viên ngân hàng tên Nguyễn Minh Kha.

Thời gian sau, do cần tiền làm ăn nên ông K. được Kha cho vay 300 triệu đồng (nói là tiền cá nhân - PV), với lãi suất 10.000 đồng/triệu đồng/ngày. “Mức lãi này nếu tính ra là 360%/năm, tôi biết là cao so với quy định của pháp luật nhưng vẫn chấp nhận vì cần tiền làm ăn”, ông K. nói.

Theo đó, với khoản vay 300 triệu, ông K. phải đóng lãi cho Kha số tiền 30 triệu trong 10 ngày (hai bên giao kèo 10 ngày trả lãi một lần). Đến tháng 4.2018, ông K. tiếp tục vay của Kha thêm 400 triệu đồng, nâng tổng số tiền vay 2 lần lên thành 700 triệu đồng.

Đên lúc này, Kha yêu cầu ông K. chỉ phải đóng lãi 8.000 đồng/triệu đồng/ngày (tương đương lãi suất 288%/năm). “Tôi đóng đầy đủ cho Kha đến tháng 2.2019 với số tiền lãi hơn 1,8 tỉ đồng, rồi trả luôn khoản tiền vay gốc là 700 triệu đồng”, ông K. kể.

Do công việc làm ăn thất bại, nên tháng 6.2019, ông K. vay mới của Kha 200 triệu đồng. Khoản vay này, ông K. phải đóng cho Kha là 5.000 đồng/triệu đồng/ngày (tương đương lãi suất 180%/năm).

Đến tháng 7.2019, ông K. tiếp tục vay thêm của nam nhân viên ngân hàng số tiền 150 triệu đồng, có thế chấp giấy tờ chiếc xe máy hiệu SH của mình cho Kha.

Tuy nhiên, thời gian sau, ông K. có đóng lãi chậm vài kỳ so với giao kèo, nên Kha yêu cầu ông K. giao chiếc xe máy SH cho mình, nếu không giao thì phải bán xe để trả lại tiền đã vay.

Bị đòi tiền, ông K. buộc lòng bán chiếc xe máy SH của mình với giá 150 triệu đồng, và số tiền này đã bị Kha lấy lại ngay sau đó. “Tính đến thời điểm này tôi chỉ còn thiếu Kha tiền gốc là 200 triệu, tôi van xin Kha cho tôi trả từ từ nhưng không được chấp nhận”, ông K. mếu máo nói.

Các tin nhắn của Kha thúc ông K. đóng lãi - Ảnh: Nạn nhân cung cấp

Để xiết nợ, vào tháng 1.2020, Kha đến cơ sở kinh doanh của ông K. đòi lấy chiếc xe tải đi bán để thu hồi nợ. “Tôi xin được khất nợ nhưng Kha không đồng ý. Vài ngày sau, anh ta dẫn theo nhiều người đến cơ sở của tôi chửi bới, gây áp lực buộc tôi phải bán xe”, ông K. nói và cho biết, do không chịu được áp lực nên ông phải bán chiếc xe tải là phương tiện làm ăn duy nhất của mình sau đó.

Ngày 12.2.2020, ông K. đến Ngân hàng TMCP Sài Gòn chi nhánh Cà Mau gặp Kha. Tại đây, Kha buộc ông K. phải viết giấy nợ, phải ghi cộng dồn tiền lãi là 20 triệu đồng vào số tiền gốc, nâng tổng số tiền thiếu là 220 triệu đồng.

“Tôi vay của Kha nhiều lần, tổng cộng chỉ có 850 triệu đồng, nhưng chưa được 2 năm, tôi phải đóng lãi cho Kha đến hơn 2,3 tỉ đồng”, ông K. nói trong bức xúc. Nói về lý do mình không tố giác sớm, ông K. cho biết do bản thân ông là người làm kinh doanh nên ông không muốn làm lớn chuyện. Nhưng đến nay, ông đã không còn khả năng để tiếp tục đóng lãi cho Kha nên mới làm đơn tố giác.

“Tôi mong cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ hành vi phạm pháp của Kha, để cho anh ta không còn đưa người khác vào tròng của mình nữa”, ông K. nói.

Trao đổi qua điện thoại, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Sài Gòn chi nhánh Cà Mau xác nhận, Kha là nhân viên đang làm việc tại ngân hàng này. Tuy nhiên, ông chưa nắm được chuyện Kha bị tố giác.

Hạnh Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Vay 850 triệu, đã đóng lãi 2,3 tỉ vẫn chưa dứt nợ