Phạm Thu Hà được khán giả biết đến như là một công chúa dòng nhạc cổ điển với liên tiếp các giải thưởng uy tín đã tạo ra một con đường âm nhạc của riêng cô.

Ca sĩ Phạm Thu Hà 'nàng công chúa kiên cường' trong dòng nhạc cổ điển

Hải Yến | 25/05/2017, 08:00

Phạm Thu Hà được khán giả biết đến như là một công chúa dòng nhạc cổ điển với liên tiếp các giải thưởng uy tín đã tạo ra một con đường âm nhạc của riêng cô.

Kể từ album chính thức ra mắt công chúng “Classic meets Chillout” (được bình chọn giải thưởng âm nhạc Cống hiến), Phạm Thu Hà đã bước vào làng nhạc với một con đường thẳng, tuy còn nhiều gian truân nhưng rõ ràng về đường hướng - Đó chính là âm nhạc cổ điển giao thoa (classic- crossover).

5 năm kể từ khi cô bước đi con đường của riêng mình, cô tự nhận rằng con đường này chưa bao giờ là dễ dàng. Tuy nhiên, kiên định với lý tưởng của mình, Phạm Thu Hà vẫn quyết đi con đường chông gai - theo đuổi dòng nhạc cổ điển. Vì đơn giản với cô “đó là đam mê và sở trường thì sẽ phải làm đến cùng, nhất định phải bằng tài năng chứ không dùng scandal”.

Phạm Thu Hà ở ngoài nhìn nhẹ nhàng hơn những khung hình trên báo. Cô đẹp một cách bình thản và gần gũi chứ không kiêu sa như ở trên sân khấu. Thu Hà tâm sự cô luôn thích hình ảnh của NSND Lê Dung và với cô, người nghệ sĩ chân chính là luôn đi lên từ thực lực của mình. Bên cạnh đấy, chọn dòng nhạc khó và nổi tiếng bằng hình ảnh sạch sẽ, tài năng, Phạm Thu Hà đang dần tạo dựng cho mình hình ảnh một nữ diva chuyên nghiệp. Nhưng đó không phải là cái đích mà cô muốn hướng tới. "Tôi tin chắc không ai tự phong diva cho chính mình cả nên không có khát khao ấy. Tôi hi vọng mọi người gọi và nhớ đến tôi như một ca sỹ đã dẫn đường cho các ca sỹ trẻ hát bán cổ điển. Âm nhạc cổ điển rất đẹp, cái nôi của các dòng âm nhạc khác, học 4 năm trung cấp có thể hát các thể loại pop, ballad nhưng để hát được aria, nhạc kịch thì phải học đại học và cao hơn nữa." - Thu Hà tâm sự.

MC Phan Anh - người bạn thân thiết của ca sĩ Phạm Thu Hà đến ủng hộ cô đồng thời cũng chính là MC trong buổi họp báo ra mắt album của cô mang tên "Đường em đi"

Với hàng loạt scandal từ các show truyền hình thực tế, Phạm Thu Hà khẳng định dòng nhạc cô theo đuổi hoàn toàn đi ngược với mục đích mà các chương trình âm nhạc thực tế này đang xây dựng. Chính vì thế, hơn 5 năm kiên trường đi con đường của mình, Hà gặp không ít khó khăn và nước mắt. Lặng lẽ nhớ lại khoảng thời gian đã qua, Thu Hà tâm sự "Thời điểm khó khăn nhất là khi Hà nhận giải Cống hiến, đó là giải thưởng mà có lẽ bất cứ nghệ sĩ làm nghề nào cũng đều mong mỏi có được. Tuy nhiên, khi đó có những tin đồn như Hà đút tiền để chạy giải. Trong khi Hà nhận được rất nhiều lời khen rằng, đĩa rất lạ khi kết hợp giữa âm nhạc cổ điển với Chillout là nhạc điện tử đã gây sự chú ý cho truyền thông. Mỗi người nghệ sĩ sẽ chọn một cách tiếp cận khán giả, và tôi luôn chọn sự chuẩn mực, đó là dùng chuyên môn thuyết phục khán giả. Tôi học 10 năm ở Nhạc viện để mang những kiến thức thầy cô dạy và mong mỏi nhạc cổ điển gần gũi hơn với khán giả Việt Nam."

Nhắc tới đĩa than đầu tay vừa được ra mắt khán giả mang tên Đường em đi, Phạm Thu Hà cho biết đây chính là album do chính nhạc sĩ Duy Cường là con trai của nhạc sĩ Phạm Duy phối khí. Vì con trai của nhạc sĩ Phạm Duy rất hiểu về âm nhạc của ba mình, chính vì lẽ đó mà mỗi bản hòa âm phối khí đều có hình ảnh. Cộng đồng người nghe đĩa than rất ít, bởi kén người nghe. Tuy nhiên, Thu Hà muốn khẳng định mình đã học cổ điển và muốn hát các ca khúc của tác giả Việt Nam. Đây là sản phẩm để đời mà Hà ấp ủ từ rất lâu rồi.

Toàn bộ 8 ca khúc kinh điển này của nhạc sĩ Phạm Duy đều đã quá quen thuộc với người yêu nhạc Việt Nam.Người yêu nhạc Việt luôn coi những tác phẩm này, cùng những giọng ca ấy là những khuôn vàng thước ngọc, thách thức các thế hệ ca sĩ sau này vượt qua và đi tìm những dấu ấn riêng biệt cho mình. Nếu như đứng trước văn bản mỗi một bài hát kinh điển, Phạm Thu Hà có cảm giác như phải vượt qua mỗi ngọn núi, thì việc thu âm hay biểu diễn các bài hát của Phạm Duy phải là vượt quả một dãy núi điệp trùng. Nếu thành công với nhạc Phạm Duy, cô có thể thở phào mình vượt qua được một ngọn núi rất rất cao trong sự nghiệp của mình.

NTK Lê Hoàng Hải, người đẹp hình thể Trần Ngọc Bích đến chúc mừng ca sĩ Phạm Thu Hà

Album lần này có sự hợp tác và chỉ đạo nghệ thuật của nhạc sĩ Duy Cường. Với âm nhạc Phạm Duy, hoà âm các tác phẩm của ông không ai có thể xuất sắc hơn Duy Cường-­‐ con trai của nhạc sĩ. Ngoài tài năng âm nhạc được thừa hưởng, nhạc sĩ Duy Cường có thể nói là người hiểu nhất từng nốt nhạc trên văn bản, nguồn gốc và xuất xứ của tác phẩm, thông suốt ý tại ngôn ngoại ca từ bài hát… Nhạc sĩ Duy Cường cũng là người có thâm niên dàn dựng các tác phẩm của Phạm Duy cho các giọng ca huyền thoại, từ Thái Thanh, Tuấn Ngọc, Khánh Ly, Thái Hiền, Ý Lan, Hà Thanh, Khánh Hà… những giọng ca không xuất hiện quá nhiều như Thiên Phượng, Bích Liên, Đinh Ngọc….

Chính anh cũng dàn dựng nhiều sản phẩm nhạc hoà tấu ghi dấu ấn cá nhân mình trong thế giới nhạc Phạm Duy. Với ngón đàn piano mang màu sắc cổ điển thính phòng, Duy Cường cũng góp một phần lớn vào việc khẳng định các tác phẩm của cha mình là quý giá, hiếm có và sẽ tồn tại mãi mãi…

"Hà rất ngưỡng mộ anh Duy Cường, không phải ngẫu nhiên mà anh được ví là phù thủy hòa âm. Làm việc với anh, Hà được mở mang nhiều kiến thức. Được hát những ca khúc của chính cha anh, Hà cảm thấy có nhiều cảm xúc và vô cùng xúc động" - Phạm Thu Hà tâm sự.

Mạnh dạn trả lời câu hỏi của báo điện tử Một Thế Giới về việc với dòng nhạc cổ điển kén người nghe mà Thu Hà không lựa chọn tạo scandal hay ăn mặc sexy sẽ rất ít khán giả ủng hộ. Thu Hà khẳng định cô hoàn toàn không muốn gây sốc trong cách ăn mặc, càng không bao giờ muốn nổi tiếng bằng scandal. "Quan điểm về cái đẹp của tôi không nhất thiết lúc nào cũng cần hợp mốt mới là đẹp. Thứ nữa, không phải hở là đẹp mà phải phù hợp với mình và phù hợp với ca khúc mình chọn. Trong cuộc sống bình thường, trang phục của tôi khá đơn giản nhưng khi lên sân khấu, tôi rất cầu kì, tôi muốn chỉn chu từng chi tiết, chính vì lẽ đó, mọi người ưu ái đặt nick-name ưu ái là cô công chúa, nàng họa mi trên sân khấu. Ngoại hình trên sân khấu cũng rất quan trọng, chính vì lẽ đó tôi rất cầu kì mỗi khi lên sân khấu là vì vậy. Nhưng tôi nghĩ đó là một may mắn. Tôi không dám khẳng định mình nổi bật nhưng đủ phục vụ cho dòng nhạc mà tôi đang theo đuổi." - Thu Hà tự tin cho biết.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca sĩ Phạm Thu Hà 'nàng công chúa kiên cường' trong dòng nhạc cổ điển